Nang uwian na agad akong bumalik sa school para sunduin si kit..Pero ilang munuto na akong naghihintay sa labas Wala paring kit na lumabas.. nang papasok na sana ako sa loob sakto namang meron ito at Ang saya saya pa...
"Bat Ang bagal niyo!!" Galit Kong sabi..
"Syempre..bat ba galit ka.."
"Eh kanina pa ako Dito.. Ang tagal niyong lumabas eh.. baka naman makipaglandian ka pa diyan.." Saad ko..
"Kung sasabihin Kong oo.. bakit Anong gagawin mo.."
"Try mo lang talaga..." Saad ko..dahil sa inis ko agad akong pumasok sa koste at malakas na sinara Ang pintuan ng sasakyan..
"Oa nito.." mahina nitong Sabi...
"Ano dika sasakay!!" Sigaw ko..
"Wag na kakahiya naman sayo.." Saad nito at agad lumakad papunta sa kaibigan nito..
"Ginagalit mo talaga ako ah!!" At agad lumabas ng koste para Kunin ito.."San ka pupunta!" Galit Kong sabi sabay Hila sa kanya ng sasakay sana ito..
"Bitawan mo ko uuwi ako sa bahay Namin.."
"Walang uuwi!!" Galit Kong sabi..
Agad itong napatitig sakin at mukhang may naalala ito dahil may mga namumuong luha sa tabi ng mga mata nito..
"Bitawan Moko!!"sigaw nito at agad nawalan ng Malay...
Dahil sa kaba ko diko alam Ang gagawin ko kaya tapatanga lang ako habang tinititigan si Keith na walang Malay..
"Hoy Tristian!! Ano ba plss buhatin Mona Siya at ipunta natin sa hospital!!!" Rinig Kong sigaw ng kaibigan nito na agad nag pabalik sa pag iisip ko...
Dali Dali Kong binuhat si kitkit at agad pinasakay sa sasakyan at ng Maka sakay kami agad Kong pinaharurot ang sasakyan Hanggang sa makarating kami sa Malapit sa clinic...
"Oh my god what's wrong with you.." Saad ko habang kamot kamot ko Ang buhok ko... "Natakot ba Siya sakin?? Or may nagawa ba ako..." Diko mapigilan ang kaba ko dahil sa nangyari Kay Keith..
After an hour Dumating na Ang kuya nito at Dali Daling pumasok sa room at halata Ang takot nito kaya Dina muna ako nagsalita..
"What's wrong??... Anong nangyari sa kanya..."medyo galit na Sabi nito..
"I don't know.. bigla nalang Siyang nawalan ng Malay.." Saad ko..
"Sure ka?? Wala ka bang ginawa sa kanya.."
"Ahmm.. medyo nagalit lang ako Kasi Ang bagal nilang lumabas then, I'm just asking kung bakit Ang tagal nila.."
"Ku--ya..."
Agad Naman kaming lumingon ng may nagsalita... " bunso.." Saad ng Kuya nito at agad lumapit...
"Kuya.."
"Oh, ano bang nangyari sayo huh!!"
"Hmn Yan.." sabay turo sakin... "Inaway ako..." Saad nito sabay tingin ng masama sakin..
"Anong inaway.." Saad ko..
"Kuya Kunin Mona ako, gusto ko ng umuwi eh.."
"Haysss bunso.. Ikaw naman gumagawa ng dahilan para pagalitan ka eh.. " Saad ng Kuya nito..
"Bat ba ako sinisisi niyo.. ako kapatid mo eh dapat ako kampihan mo.. eh yang lalakeng Yan kung Maka pagbawal kala mo jowa ko.."
"Sinabi ko Yun sa kanya na pagalitan ka pag may ginawa Kang bawal oh ano pa... kaya tumigil ka.. Saka Sabi ng doctor okay ka Naman na daw medyo napagod ka lang saka... DIKA BA KUMAIN..."