◉◉◉
Inferco's P.O.V
Nagtatakang lumapit ako sa pinto. Hindi ako sigurado kung tama ang hinala ko dahil sigurado naman akong hindi nila pauunlakan ang paanyaya ko sa kanila kahit na ilang beses ko na silang sinabihan. But I heard a knock. Alam ko namang iisang tao lang ang mangangahas na kakatok ng ganitong oras na bising-busy ako sa mga bagay-bagay--
"Oh, look what we have here!" Nagulat ako nang makita ang histura ni Trauco. Magulo ang buhok niya't namumula ang kanang pisngi niya.
"I'm sorry. We're late," nag-aalangan na sabi niya.
"Akala ko nga, hindi na kayo darating. Come in, what happened to you? Bakit ganyan ang hitsura mo?" tanong ko na sakto namang pagkakita ko sa kasama niyang nakasunod sa likuran niya. "May masama bang nangyari sa inyo? Or let's say, nag-away kayo?" bulong ko sa kaniya pero mariin lang siyang umiling.
Hindi ko naiwasang mapangiti. Lalo na eh ramdam ko na naman ang mga nanunulis na mga mata ni Kale.
"Mamaya na tayo mag-usap," saad niyang napahawak sa balikat ko.
"All right. Pinahanda ko na rin ang kwarto niyo. You can go and rest there before the ceremony," saad ko dahil pansin kong halatang pagod na pagod ang kasama niya. Now, I'm more curious of what happened. "Anyway, you can come to me anytime. We have something to talk about."
Tumango siya. "Yeah. We really need to rest. We'll be right back."
"Maghihintay ako."
...
Trauco's P.O.V
"PUWAHAHAHAHAHHAAHAHAHAH!!!"
"Stop laughing."
"Whoah. I didn't know he could do that."
"Neither did I."
"And then?"
"I made him kneel and blow me."
"Ohh. And?" tanong niyang tila nae-excite sa mga susunod kong sasabihin.
"Before I could shoot my load, he stopped and slapped me."
"This hard?" turo niya sa pisngi kong namumula pa rin. Namamaga na rin ata.
"This hard. He even grabbed my hair and pulled them roughly. Not just once, but twice."
"He looked upset."
"He's really upset."
"Pfft."
"Don't mind it. Pinapunta mo ako rito para makipag-usap sa iyo tungkol sa pinaplano niyo ni Lucinda na seremonya at hindi para makipag-tsismisan sa iyo."
"Okay. Okay. Well, a lot happened here while you were away," panimula niya na sinalinan ng alak ang baso sa harapan namin. "To sum it up, Lucinda gave her heart to my son--"
"Huh? Bakit? Anong nangyari?"
"She killed my son na muntikan na ring ikinapahamak mismo ni Luna. Nalaman niyang buntis siya at inakala niyang isang tao ang nagdala niyon sa kaniya kaya gusto niyang mawala ang sanggol. Luna's also unaware of it kaya hindi niya iyon napaghandaan. Iyon ba ang gusto mong sabihin sa akin noong dukutin niya si Kale?"
"How dare you didn't knew about it?"
"Right. Hindi ko rin iyon alam kaya sinisisi ko rin ang sarili ko na napabayaan ko si Luna. I didn't expect you could tell if she's pregnant."
"But, why'd she did that then? Sacrificing her heart to your son?"
"That's the least thing she could do to make up for her. And finally, she learned to love humans."
BINABASA MO ANG
The Incubus' Heart - Short Story [COMPLETED]
Mystery / ThrillerIf a lustful demon didn't have a heart to begin with, how could he ever fall in love? He is a vicious and lethal monster, to put it another way. ~•~ You can't believe everything you see. You are not surrounded by genuine people. Your knowledge is no...