Simula

570 13 3
                                    

Simula

"Shaun, bro! Ikakasal ka na!"

I rolled my eyes when I heard his nosy voice again. Hindi na ako nag-abalang pang lingunin ang pinanggalingan ng boses niya at pinagpatuloy ang pagtutupi sa dulo ng long sleeve ko.

Lumapit ito at inakbayan ako.

"Ang tanong... naka-move on ka na ba sakaniya?" Ngumisi ito na lalong nagpairita saakin.

"Tangina mo. Kaya ka iniwan, eh."

Nilingon ko ito at sumalubong saakin ang nalukot niyang mukha. It was my turned to smirked.

"Foul, puta."

I chuckled.

"Get a life, Bautista," Sabi ko at marahan siyang tinabig. Naglakad ako patungo sa lamesa at kinuha ang relo roon.

"Iniwan na ko ng buhay ko, paano ba yan?"

Napaismid ako. "Corny mo. Umalis ka nga dito!"

I heard him chuckled before clearing his throat. Lumapit ito saakin at inakbayan muli ako.

"Siya pa rin ba?" Tanong niya na nagpatigil saakin.

Lumipas ang ilang minuto bago ako tuluyang nakasagot.

"Shut up. I already moved on, years ago..."

Sinong nililiko mo, Shaun?

He grinned. This guy really like getting on my nerves, huh?

"Weh? Patingin nga ng wallpaper mo sa phone!"

Nanlaki ang mata ko nang bigla siyang tumakbo at kinuha ang cellphone ko na nasa kama.

"Gian!" Singhal ko. Hahablutin ko na sana ito ng bigla siyang sumampa sa kama. Para siyang batang tuwang-tuwa!

"Don't you fucking dare, Gian!" I said firmly. Ngunit walang talab iyon nang bigla niyang binuksan. Napapikit ako ng mariin. "Fuck it."

"Gago?" Bigla siyang bumalaslas ng tawa. "Move on, my ass! Photo collage pa nga!"

"Akin na nga!" Padabog ko iyong kinuha at binulsa na.

"Baby pictures to adult. Really, Shaun?"

Napabuntong hininga ako at 'sinuot na ang coat.

"Nasaan ba si Hades at ikaw ang nandito?" I asked while fixing my tie.

"He's on his way. Natraffic lang daw," He said, settling himself on the bed.

Tumango lang ako. Tumingin akko sa salamin sa huling sandali bago binalingan si Gian. "Tara na."

He sighed.

"Are you sure about this? Alam nating dalawa na mahal mo pa siya. Don't deny it, Shaun." Naging seryoso ang boses nito. "Your father has already freed you from this arrange marriage. So, why?"

Napaiwas ako ng tingin. After what happened to Mom, tila natauhan si Louis at kinausap ako tungkol sa kasal. Gusto na niya akong palayain ngunit bakit kung kailan di na puwede? Bakit kung kailan may hustisiya nang nakataya?

"I still need the Rivera, Gian. We already discuss about this."

Napailing ito. "Shaun, you risking your life here! You know it yourself, ikapapahamak mo yan!"

WakasTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon