x IMTBP 13: Surprise (part 1)

124 3 0
                                    

[Aira]

As our teacher lectures by. My phone suddenly vibrates. Kinuha ko ito saaking bulsa at tiningnan kung sino nagtext.

From: Yelo
Ey bae. Punta ka dito sa field. 5pm okay? Wag ka muna umuwi pls? Sama mo rin barkada mo ah? Sorry for not attending the class this day. Wag ka sana mainis. *pouts* Promise, i'll make it up to you. Take care bae ;)

It was him who texted. Mabuti naman at nakaisip tong magtext. Ayt. Tinatamad ako magreply. Mamayang 5pm pa naman diba? Punta nalang kami don. Ah basta! Galit na ako sakanya. Hindi na guys inis, galit na talaga. Urgh. Lakas ng loob nyang papuntahin ako sa field. Ano na naman pakana nya?

Di ko na tuloy maintindihan ang sinasabi ng teacher namin. Kainis. Pinapa-stress naman kasi ako ni yelo ehh!

Nga pala, ngayon uuwi sila mommy! 5pm rin pati. Ano na gagawin ko? Si dad pa naman nagsabi na dapat 5pm, nandun na ako. Hayst. Hassle naman! What the f am I gonna do?!

Napahilamos nalang ako sa mukha ko. Kainis naman kasi eh. Anobayan!

Matex-an na nga lang sila daddy.

Kinuha ko ulit ang phone ko at magtatype na sana ng.

"Miss Arcangel. What are you doing? I'm lecturing here and you're not even listening?! Go out Miss Arcangel! Now! Out!" Bulyaw sakin ng aking magaling na teacher. Aba. Baka di nya ata ako kilala? Sabagay, baguhan lang naman pala toh.

"Oh ma'm. Isn't it obvious? I'm texting. As you can see right? *sabay pakita sakanya ng phone ko* oh and btw, your class is boring so do you." Tumayo na ako at kinuha ko na ang aking gamit. Tumingin nalang ako sa barkada ko at tumango sakanila. Hihintayin ko nalang sila magdismissal. Tss.

Bigla akong tumgil sa paglalakad ng nakaabot ako sa pintuan ng room namin.

Bigla ko ulit hinarap yung baguhang teacher at,

"And oh ma'm, baguhan ka nga pala ata dito kaya di mo ako kilala. I'm Aira Frances Arcangel, ang apo lang naman ng school na pinapasukan mo, kaya kung gusto mo pa magkatrabaho, ayusin mo ang pagtuturo mo at ang pagtrato mo samin. Lalo na SAKIN. Pwede ko rin sabihan si lolo na i-fired ka, but wag na muna. Kawawa ka naman eh. Hays."

Nabigla naman sya sa sinabi ko at hindi na nakaimik. Serves you right, bitch! Tsk. Masama na kung masama. O.A na kung O.A, pero i hate her guts. I hate her everything. She's the worst teacher I've ever met! Urgh. Lalo pa tuloy akong na badtrip!

Di pa rin ako umaalis sa room. Tumingin ako sa mga kaklase ko, (except sa barkada kong pinipigilan na ang tawa dahil nga sa reaction ng bwisit/boring naming teacher Tsk. Loka talaga.)

"Hays. Kawawa naman kayo! Mas-stuck pa kayo dito ng hmm. *tingin sa wristwatch ko* 1hr! Aww. Stay sad brats and jerks. Ciao!" Bigla ko silang inirapan at umalis na sa pesteng clasroom na yon.

Nakakapaginit naman ng dugo yong teacher na yon. -_-

Matext na nga lang si daddy.

To: Daddy
Hey dad! Hmm. I can't go home at exactly 5pm kasi eh. May pupuntahan pa po kasi ako. Pero dad, i promise, uuwi po ako kaagad. Hihi. Loveyou my handsome and sweetest daddy! :*

Message sent..

Ayun, natext ko na si dad. Ayt. 3:20pm pa lang pala. Kainis naman! Ilang minutes pa ako maghihintay sakanila? E kasi naman 3pm nagstart maglecture yung pesteng teacher na yon. Bwisit! Dito lang ako nagstay sa isa sa mga bench.

***

*Fast Forward*

*Kriiiiinggg*
Hay salamat at nagdismissal na rin. Mabubulok na ata ako dito kakahintay sakanila eh.

It's Me. The Bitchy Playgirl. (ON-HOLD)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon