Tahimik akong nakasunod sa malaking bulto ni Sir Silas. Nakasilip mula sa leeg niya si Remi at minamata ako. Nakakunot ang kilay ng bata at talaga namang kinikilatis ako. Nagtataka siguro siya kung sino ako at bakit nasunod ako sa kanila.
Malapad akong ngumiti at kumaway sa kaniya. Mas lalong kumunot ang noo niya at itinago na ang mukha sa leeg ng tatay niya. Narinig ko pa siyang nagsalita. "Dada," mahina niyang sinabi.
"Yes, baby?" rinig kong sagot ni Sir Silas. Nanlaki pa nga ang mata ko dahil ang gwapo talaga ng boses niya at medyo nagulat ako dahil sa baritono ang boses niya.
"Dede... Dede...." cute na sabi ni Remi.
"Okay. Daddy will give Remi her milk. Can you wait, hmm?" malambing na sagot ni Silas.
Lihim akong napangiti. Ang cute naman nilang tignan. Sana kapag nagkaroon ako ng asawa at anak ay ganito rin sila. Bihira ko na lamang kasi makita ang lalaki na binabantayan ang anak nila.
Sa amin kasi sa probinsya, halos lahat ng lalaking nakikita ko doon ay naiinis kapag pinagbabantay sila ng asawa nila. Katulad na lang nung asawa ni Riah, pinababantay niya ang anak niya sa asawa niya pero nagagalit 'yung lalaki. Pati tuloy ako ay nagagalit doon sa lalaki dahil hindi man lang mabantayan ang anak niya.
Akala ba nila ganoon na lang ang pagbabantay ng bata? Nakakapagod din kaya.
Umakyat kami sa hagdan at tumigil kami sa second floor. Ilang lakad pa ay naabot na namin ang dulo ng hallway. Doon ay may pinto na kulay itim. Binuksan iyon ni Sir Silas at pumasok na siya. Agad naman akong sumunod kahit wala siyang sinasabi na pwede akong pumasok.
Pagkapasok ko pa lang ay sinalubong na agad ako nang panglalaking amoy. Hindi masakit sa ilong dahil hindi matapang. Tamang tama lang na para bang nangaakit ang amoy. Ang bango. Amoy lalaking mayaman talaga.
Kinagat ko ang aking labi at minata si Remi. Inilapag siya ni Sir Silas sa kama pero hindi siya naglilikot. Tinaas niya ang kaniyang kamay at pinag-krus ang kaniyang mga braso. Pinigilan ko ang sarili ko na kurutin ang pisngi niya dahil ang cute niya.
Biglang nagsalita si Sir Silas. "6 ounces of water. Three scoops of the powdered formula."
Nagtataka ko siyang tinignan. Ano raw? Pinagmasdan ko ang ginagawa niya at nakitang nagtatakal siya ng gatas at inilalagay sa beberon. Pagtapos maglagay ay sinarado niya ang beberon at nilagyan ng takip bago sh-in-ake ang gatas.
Nag-sink in sa akin ang sinabi niya. Tinutukoy niya kung paano magtimpla ng gatas ni Remi.
Tumikhim ako. "Hot water lang po ba si Remi, Sir?" nag-aalangan na tanong ko.
Marahan siyang tumingin sa akin habang inaalog pa rin ang beberon ni Remi. Walang emosyon ang mata at tanging parang pagkadisgusto lamang ang nakikita ko sa mukha niya. Ang sungit talaga nito.
"Yes," malamig niyang asik sa akin.
Walang imik akong tumango. Para akong tanga na nakatayo lamang sa tapat ng pinto at naghihintay sa sasabihin o gagawin niya. I nibbled on my lips. Pinagdikit ko ang aking daliri at kinuskos sila sa isa't isa.
Lumapit siya kay Remi bago marahan na hiniga ang bata. Inabot niya kay Remi ang beberon na agad namang kinuha nito. Pagtapos ay tumingin siya sa akin bago sa daliri ko na pinagkukuskos ko, nakita ko ang saglit na pagtaas ng kilay niya.
"I will be home at ten or eleven. I have an urgent meeting to attend to. Miss Aila, I have two surveillance camera here in my bedroom..." he muttered seriously. Umigting ang panga niya bago nagpatuloy. "So, don't do anything stupid to my daughter. Understand?" he said ruthlessly.
BINABASA MO ANG
Single Dad Club: Tempt
General FictionDahil sa hirap ng buhay ay napilitan si Aila Ramirez na magtrabaho sa Maynila. Iniwan niya ang buhay sa probinsya at nag-trabaho sa puder ng mga Montero. Ang akala niya ay magiging maid lamang siya na puro household chores ang ginagawa. Ang hindi n...