Maxwell sayson POV
Kasalukuyan kaming nasa rooftop ngayon at ako naman ay nakaupo sa silya, habang pinapanood ang pinapahirapan na nagmamahal na kaibigan ni yanmo, kitang-kita ko kung paano hinihila ni kaira ang kanyang buhok at batid Kong napapagod at nasasaktan na si rose dahil iba pa ang sakit na natamo niya nung sinipa siya ng mga alipores ni kaira.
" deserve mo yan!" Inis na atas ni kaira at saka pabatong inalis ang pagkahawak niya sa buhok ni rose. " masyado Kang defensive sa kaibigan mo, oh ngayon asan siya? Sa tuwing kelangan mo siya Di'ba wala?! HAHAHAHAH" mala-demunyong tawa at atas ni kaira at sumabay sa pagtawa ang kanyang mga kaibigan, ang mga ibang kaklase nila rose ay nanatili lamang sa isang gilid at base'y sa kanilang mga reaksyon ay ayaw nilang mangi-alam.
" aish, ang ganda panoorin." Bahagya akong natigilan dahil sa diko inasahan na may nagsalita, agad akong napalingon at nakita ko si yanmo na may hawak na cp na animo'y kinukuhaan ng video ang ginagawa ni kaira, natigilan naman ng bahagya, ganun din si kaira, at kita rin sa kanyang reaksyon ang pagkagulat, mismong ako rin, at sa Puntong pagkagulat ko napatayo ako mula sa aking pagkaupo , Ganon rin ang mga kasama ko.
" Hmm, angganda panoorin na ang isang anak ng sundalo na may mataas ng posisyon sa scout ranger ay nagagawang manakit ng mga inosenteng Tao." Malamig na atas ni yanmo saka pinindot ang 'stop' sa video at nakangiting binulsa ang selpon at pinamulsa ang dalawa niyang kamay." Di ka ba nahihiya sa sarili mo?" Nakangising atas niya at saka unti-unting lumapit samin, ramdam ko naman ang pag-atras ni kaira at ng mga alipores niya, ngunit nanatili parin sa pagngisi si yanmo, " di ka ba nahihiya? Na yung tatay mo nagagawang ipagtanggol, ipaglaban ang mga inosenteng tao.." pagputol na atas ni yanmo habang winawasiwas ang kamay, pagtukoy sa mga Tao. " tapos ikaw? Nananakit?" Atas ni yanmo at tumigil sa paglakad, saka sinilip si rose na hinang-hina na at di na makatayo, nakita ko naman kung paano nagbago ang emosyon ni yanmo.
Nakaramdam ako ng pagkabalisa, at hindi ko maiwasan na di makaramdam ng takot sa inaasta ni yanmo, kung sa una naming pagkikita ay blankong-emosyon lamang ang nabibigay niya, ngayun naman ay masasabi Kong iba naman, ang nakikita Kong emosyon sa kanya ngayun ay galit, tensyon at inis at kahit sa ano-mang oras ay handa siyang manakit.
" the hell you care b*tch?!" Matapang na atas ni kaira na pinapakita pang hindi siya natatakot, ngunit halata naman sa kanya mga kamay ang panginginig na nagpapatunay natatakot rin siya Kay yanmo.
" wala sana akong paki eh." Malamig na atas ni yanmo at tuluyang lumapit Kay kaira na nagiiwan ng limang pulgada na layo mula sa mukha ni yanmo. " kaso.." pagputol ni yanmo at hinawakan ang buhok ni kaira na nakalugay at pinaikot-ikot pa ito, at saka matamang tinignan si kaira. " kaibigan ko ang sinaktan mo, at maling Tao ang binangga mo." Atas ni yanmo.
" tsk, to hell with that?" Pagsingit ko, dahan-dahan naman akong nilingon ni yanmo at saka niya binaba ang kanyang kamay at binalik sa bulsa, nginisian niya lamang ako na nagbigay ng isang rason kung bakit nainis ako bigla, ngunit bumaling siyang muli Jay kaira at naging blanko na naman ang kanyang reaksyon.
" masyado niyong sinasagad ang pasensya ko, salamat dahil tinuruan niyo na naman ako ulit' na maging gago." Atas ni yanmo at saka mabilis na hinila ang buhok ni kaira, saka hinagis niya si kaira sa pamamagitan ng paghila ng kanyang buhok! Agad naman akong naalarma at inutusan ang mga tauhan ko na pagtulungan siya!
" pagtulungan niyo ang gago na yan, wag niyong hahayaan na hahantong yan sa baba ng buhay." Malamig na atas ko at nagsitanguan ang mga tauhan ko.
' Masyado Kang di Patas.'
" arghh! Bitawan moko " muling atas ni kaira, Kita sa reaksyon ni kaira ang takot at pagkabalisa, animo'y nakakatakot talaga si yanmo, hinilang muli ni yanmo ang buhok ni kaira at Saka naman buong lakas na binitbit yun ni yanmo sakto lang na magtapat ang mukha nila.
" Alam mo kung anong ayaw ko sa lahat?" Atas ni yanmo, habang matamang nakatingin Jay kaira na natatakot na, gusto ko silang tulungan ngunit nangangapa pa ako sa mga kilos ni yanmo, naramdaman ko naman ang sarili ko na napangisi dahil akma sana siyang susugurin ng tauhan ko na isa ngunit masyadong mabilis na nadaklot ni yanmo ang leeg niya saka niya binalibag!
Nagulat ako sa mabilisan kilos ni yanmo! Diko inaasahan ang mga ikinilos niya at nagawa niyang magpalit ng posisyon wala pa sa dalawang Segundo! Kinabahan ako bigla dahil hindi normal na kilos yun ng isang babae, bilang trainee ng taekwondo o wrestling kaya nakakaduda dahil ang mga kilos ni yanmo ay madadaig pa ang mga kinikilos ko.
at sumunod naman ang ibang tauhan ko, nasulyapan ako ni kaira at sinenyasan ko siya na pumunta dito sakin, Dali-Dali naman siyang tumakbo papalapit sakin at saka ko siyang hinawakan sa magkabilang braso, at nakita ko rin kung paano namula ang mukha ni kaira dahil sa mga natamo niyang sugat!
" m-maxwell! Nakita mo ba yung mukha ni y-yanmo?! " natatakot na tanong sakin ni kaira at taka ko siyang tinignan, sinubukan Kong sulyapan si yanmo ngunit diko magawa dahil natuon ang atensyon ko Kay kaira, ate siya ng gf ko at nagaalala rin ako. " ate, kalma ka Lang, ako bahala " paniniguro ko Kay kaira ngunit lalo lamang siyang napahagulgol ng iyak dahil sa takot, na ikinaduda ko sa mga kilos niya!
" ate! Kalma ka Lang! Ordinaryong Tao lang Yan si yanm- "
" maxwell! Iba siya! Hindi siya yung ordinaryong taong pwede mong makalaban! Kitang-kita ko sa Mata niya yung galit maxwell!! Mali tayo ng binangga!" Atas ni kaira at hindi ko na lamang pinansin yun, nagsimula nang pumatak ang ulan at palakas ng palakas na iyon, naramdaman ko ang pagalis ng mga kaklase nila kaira at tangin alipores niya na lamang ang nandon pati ako at mga tauhan ko, muli Kong tinignan si kaira at takot na takot siyang tumingin Kay yanmo, muli Kong pinagmasdan si yanmo at diko ring inaasahan na mabilis niyang napapatumba ang mga tauhan ko.
Diko Alam kung paano ako magrereact sa mga kilos ni yanmo, nakita ko kung paano niya sipain sa mukha si Richard, at kung paano niya inakyat ang malaking katawan ni Mar, saka ito pinalupotan ang kanyang ulo sa pamamagitan ng paa, at buong pwinersa niyang inikot ang sarili niya at napatumba niya si Mar.
" di natin to kakayanin, maxwell." Atas ni kaira at taka ko siyang nilingon, " kailangan mo ng Mas malakas na tauhan." Atas muli ni kaira at pinagpatuloy Kong panoorin ang pangyayaring ginagawa ni yanmo, napatumba na ang lahat.
Naramdaman ko ang buong tensyon ng katawan ko na napalitan ng galit, salubong ang kilay na sinugod ko si yanmo habang abala siya sa pagbugbog sa mga tauhan ko, ngunit bago pa man ako makalapit sa kanya kinuha ko ang baseball bat at walang duda na pinukpok yun sa kanyang ulo, saka ito tuluyang humagsak sa sahig
Naramdaman ko naman ang biglaang pagtayo ni rose at muli ko siyang binantaan." Subukan mong lumapit. Hindi ako magdadalawang isip na gawin sayo ang ginawa ko sa kaibigan mo." Malamig na atas Ko, ngunit napangisi lamang siya na ipinagtaka ko!kahit nahihirapan siyang magsalita at tumayo ng maayos ay nagawa niya pa akong bigyan ng ganong tingin! " n-nagkamali ka ng b-binangga maxwell." Atas niya na bahagya naman akong nagulat. " nagkamali ka sapagkat, pinili mong alamin ang pangalan niya, ngunit hindi ang buong pagkatao niya."
Atas niya at muli ko sana siyang susugurin ngunit inawat ako ni ate kaira, " maxwell Tara na, marami pang pagkakataon." Atas niya at hinila niya ako pababa, nagmamadali kami ngayon dahil narinig namin ang siren ng mga police at tanging dalawang magkaibigan na lamang ang naiwan roon.
'Hindi ako nagkamali ng binangga rose, at hindi ko pinagsisisihan ang ginawa ko.'
YOU ARE READING
LOVE BETWEEN THE LAW.
Misterio / SuspensoPaano mo mamahalin ang isang Tao kung mahal mo rin ang pangarap mo? Pano kung mahal mo siya, pero ang maguudlot nun ay ang katungkulan mo sa mamamayan? Mamahalin mo parin ba siya kahit Alam mong Mali na? O aalis ka nalang na parang wala? Love betwe...