Chapter Eighteen

111 1 0
                                    

Chapter Eighteen

"Halika na dali!"

"Can you please wait?! Baka makita ako ni Tita Miriam!"

Nakakainis si Anglo. Kanina pa ako pinipilit na umalis na raw kaming dalawa pero hindi nga pwede dahil nasa harap naming dalawa si Tita Miriam at Lily! Tanging pag bulong nalang ang nagagawa naming dalawa dahil ayaw naming malaman nila ang pinag-uusapan namin.

Wait.

I don't know, it's been a month since I decided to stay here. Simula rin no'n ay hindi ko tinangkang buksan ang phone ko. Siguro ay tinatadtad na ako ni Mike ng tawag.

Come to think of it, why does my parents not finding me?

Hinahanap pa ba nila kung sino ang nagnakaw sa amin? Mas mahalaga pa ba 'yon kaysa sa'kin? I shook my head, bahala sila. Masaya naman ako rito kumpara kapag nasa Mansiyon ako.

"Ma, alis po muna kami ni Savitri. Samahan ko lang sa palengke."

Mabilis akong hinigit ni Anglo patayo kaya nanlaki ang mata ko. I looked at Tita Mirriam and I can see the confuse look on her face, "G-Ganoon ba? Mag-iingat kayong dalawa, ha?"

Tumango lang si Anglo sa sinabi ni Anglo at hinila na ako palabas ng bahay nila. I really don't know kung bakit niya ako hinihila ngayon. We don't have plans today, saan niya kaya ako dadalhin?

"Anglo, where are we going?"

Saglit siyang lumingon sa akin at ngumiti, "Basta."

I rolled my eyes from what he said. Ayaw pang sabihin sa akin, eh, malalaman ko rin naman mamaya kung saan niya ako dadalhin. Nagpatangay nalang ako sa kaniya kesa tanungin pa siya kung saan kami pupunta.

I looked at our hands. I smiled, he's holding my hand since we left their house at ni isang segundo ay hindi niya iyon binibitawan. Tumigil kami sa isang fast food chain at taka ko siyang tinignan nang bitawan niya ang kamay ko, "What are we doing here?"

"Kakain?"

"We just ate a while ago, Anglo!"

"Edi kakain ulit?"

He left me dumbfounded then he went in the fast food chain. Sinundan ko na lamang siya at nakita ko siyang umakyat sa second floor. There are some girl who are looking at him kaya hindi ko mapigilang ikunot ang noo ko sa mga naririnig ko.

"Siya yung lalaki sa liga, 'di ba?"

"Oo, te! Nalaman kong ex siya ni Louise."

"Seryoso?!"

Nagpantig ang tenga ko sa narinig ko. Sikat ba 'yung Louise na 'yon dito at bakit siya kilala nitong mga babaeng 'to? Napalingon sa akin yung tatlong babaeng nag-uusap, inirapan ko lang sila at sinundan na paakyat si Anglo. I saw him sitting near the window. Kumaway pa ito sa akin. Hindi naman ako bulag for Pete's sake!

Padabog akong umupo sa harapan niya at tumingin sa malayo, "Anong problema mo?"

"I heard some girls talking about you, bakit nila kilala 'yung Louise na 'yon? Marami bang may alam na naging kayo?!"

If someone would hear me ranting about that girl Louise, they would assume that I am an overthinker kind of girlfriend!

Eh, ano naman?

Ayoko nong mga naririnig ko that's why I have the rights to ask Anglo about something that I wanna know the answer!

"Oo?"

Tumaas ang kilay ko dahil sa sinabi niya, "And why? Siguro sobrang proud mo na siya ang girlfriend mo kaya pinapangalandakan mo 'yon—"

"Anak siya ng barangay captain dito, Avi, kaya maraming may alam na ako 'yung boyfriend niya noon."

Kidnapper's PuppetTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon