"Oh, princess! How I wanted to see you badly! I miss you, baby!"
..
...
Kendrei Raffael Ivashkov Sr.
Shit. Napabalikwas ako nang bangon dahil hindi parin ako makatulog mula kanina. Fvck this life!
Si Lolo. Si Lolo ko yun kanina. Pagkatapos niya kung niyakap, yumanig ang mundo ko sa sinabi niya.
~FLASHBACK~
"Lolo.." I hugged him back.
I missed him a lot. Pero may na se-sense akung hindi maganda sa pagbalik niya. Ano nga ba ang ibinalik niya dito?
Last niyang dalaw dito sa pinas when I was 16 years old.
"Lo, why are you here?" I automatically asked nang maghiwalay kami sa pagkakayakap.
I can sense there is something's wrong. This is so wrong. Ewan ko ba, basta may mali.
"Lo.." Sabi ko sakanya nang hindi siya umimik.
"Raffa, iwan mo muna kami nang pinsan mo." Sabi ni Lolo sa pinsan ko.
"But-" Asik ni Raffa.
"Now." Cold na tugon ni Lolo sa kanya.
Tumayo ang pinsan ko na parang wala nang magagawa. "You can't do this to her, old man." Baling niya kay Lolo.
And with that, umalis na siyang tuluyan.
Ano daw? Bat wala akung maintindihan? Baket? Ano bang nangyayari?..
Humarap sakin si Lolo, "Iha, nandito ang Lolo mo para sabihin sayong sasama kana sakin sa states. Dun kana mag-aaral, dun ka magtatapos."
No..
"Lolo, I cant.." Nakayuko kung sabi.
"Sinusuway mo naba ako, Jellisha?" Tanong niya.
"Lo, hindi naman sa ganun. But here is my life. Dito ako lumaki. Dito ako nagka-isip. Di ako masaya, Lo.. No, Lolo, I wont come with you." Determinado kung sagot sa kanya.
Sina Candy at Lolli.
Si Mama.
Yung mga extra pa sa story ko.
Lolo sighed, "Do you want a bet?"
O__O
"Then let's have a bet." Dagdag pa niya nang hindi ako makapagsalita.
~FLASHBACK ENDS~
The bet.
The stake.
The consequence.
Hindi dapat ako pumayag eh. Pero hindi din ako papayag na matalo ako. Nakataya ang buhay ko dito pag natalo ako. Kaya kelangan kung manalo.
Kinuha ko yung cellphone ko sa ilalim nang unan ko. Gabi na rin.
I dialled my cousins number.
Calling..
Calling..
Calling..
The numbered you have dialled is now busy making out with his vitagirls. Just leave a message after the beat. *toot*
Fvck. Ano ba yun? Muntanga lang nung operator. Hahahah!
(YEHYEHWAREVER: Hihi. Gawa-gawa ko lang yung sinasabi nang mahaderang OP para maiba naman. Hahaha)
BINABASA MO ANG
DREAMBOYS #1: He Lost My Virginity Lastnight
Romance"Ang tunay na lalaki, Pride ang ibinababa. Hindi Panty."-Jellisha Ivashkov Si Jelly, sobrang super conservative sa sarili. Sobrang out of fashion kung manamit. Manang siya in other words. Seryoso sa buhay-buhay. Ayaw niyang naiisahan lalo pa't lalak...