Walo: Letting Go

12 5 0
                                    

Nagsimula noon, nagtataka ako kung bakit laging tumatawag at nagtetext si Jace, pero wala baman kaming napaguusapan tungkol sa anong meron kami o ano kami

Kung baga, go with the flow lang, pero sa totoo lang umaasa ako na sana kami pa rin.
**************

Ang bilis ng panahon halos isang taon na ang lumipas pero wala pa ding malinaw sa aming dalawa. Hindi ko alam kung ano kami, nagkikita pa din kaming magkakaibigan pero kadalasan kung hindi siya huli ay ako naman, at parang alam ng grupo na hindi kami pwedeng magkasama kaya kadalasan sila ang gumagawa ng paraan para hindi kami magkalapit.

*******************

Nagmamadali ako pumasok dahil submission ngayon ng requirements sa graduation. Lakad takbo ang ginawa ko habang papunta sa elevator ng bumukas ito dali dali akong pumasok at pinindot ang close botton, pero may pumigil sa pagsarado bito, pagtingin ko ay si Jace ito habang nagmamadaling iayos ang damit niya.

Nagulat ako sa nakita ko, at lalo akong nagulat ng ang sumunod na pumasok ay si Jelay, pero oareho nila akong hindi napapansin dahil sa pagmamadali nila.

"Ayan, nagmamadali tuloy tayo at baka malate pa" sabi ni Jelay na hindi mo mawari kong naiinis o nangingising turan nito. "Talandi ka kasi puro ka isa pa ng isa pa" sabi pa nito.

Nagulat ako sa narinig ko kaya hindi ako nakagalaw sa lugar ko, at masyado silang abala sa isat isa kaya hindi din nila bapansin na may kasama sila

Nang tumunog ang elevator hudyat na nasa parking area na, tumikhim ako at nagexcise para makadaan palabas. Pareho pa silang nagulat dahil ngayon lang nila napansin na may kasama sila sa elevator mas lalo pa ang gulat sa mukha bila ng makilala nila akong dalawa

Panabay nilang nabanggit ang pangalan ko. "Rio" ang gulat na sambit nila

"Hi" tugon ko sa mga ito, "sorry ha, Nagmamadali talaga ako eh. Pasensiya na mauuna na ako sa inyong dalawa" nagmamadaling pahayag ko. Madaming gustong sumingit sa isip ko ang daming tanong pero hindi ko ito pinansin una dahil wala akong karapatan, pangalawa ang dami kong kailangang unahing isipin at pangatlo aaminin ko nasasaktan ako

Sumakay ako sa sasakyan ko at nagmamadaling nagdrive. Pagdating ko sa school ay lakad takbo ang ginawa ko, para maisikaso ang lahat ng kailangan ko. Hapon na ng matapos kong lakarin at gawin lahat ng dapat ayusin, at sa makalawa namin malalaman ang lahat ng resulta sa lahat ng pinaghirapan ko mula Hawaii hanggang dito sa Ateneo . Lalo na ng unang buwan ay nahirapan akong mag adjust dahil na rin sa mga nangyari sa amin ni Jace, sa pagaadjust ko sa school, mga work loads at pagadjust na din sa pamumuhay ng magisa.

Gutom na gutom na ako at pagod kaya napagpasyahan ko na lang na umuwi, habang naglalakad nagiisip ako kung kakain ako sa labas o magtetake out na lang at ng madaling makapagpahinga pero inaalala ko ang sarili ko dahil alam ko na matutulog lang ako at makakalimutan kong kumain pag sa bahay ako pero ayojo din na kumaing magisa. Habang naglalakad papuntang carpark at nagiisip kung anong magiging desisyon ko, nagulat ako ng may matanaw akong nakasandal sa sasakyan ko, hindi ako maaring magkamali.

"Jace" gulat kong tawag sa kaniya.
"Anong ginagawa mo dito? Dugtong na tanong ko

"Rio" sagot nito, "hi!, gusto ko sanang makausap ka at makapagpaliwanag sa nakita mo kanina" kinakabahang sabi niya.

"Jace, wala kang dapat, ipaliwanag at wala akong dapat malaman. Its none of my business and I dont want to meddle. So please if you'll excuse me" sabi ko kay Jace

"Rio" please nagmamakaawang sabi niya

"Jace listen" naiiritang pahayag ko. "I dont want to be rude pero sige didiretsahin kita, naguguluhan ako hindi ko alam kung anong motibo mo kung anong tumatakbo sa isip mo kasi ung totoo, real ralk lang ha, fuck you ka kasi maliwanag na maliwag sa mga messages mo at call mo na nageeffort ka at nagfliflirt ka and to tell tou honestly malapit na naman akong mahulog sayo" diretsahang pahayag ko. " But damn you Jace hindi ako tanga at gaga na paulit ulit na magpapaloko sayo at maniwala sayo sa mga pinaparamdam at sinasabi mo na you love me, because fuck you Jace obviously ginagago mo ako" nanginginig na pahayag ko. "But newsflash, hindi ako tanga Jace. You can go to hell, you can do what you want and fuck Jelay because Jace I dont fucking care" galit na turan ko at nagmamadaling sumakay sa sasakyan ko at pinasibat un paalis pauwi sa condo ko . Hindi ko talaga siya binigyan ng chance para makapagsalita.

Visions of Love: Riona (Unedited)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon