Osige. One night habang nasa bubong ako.. tinanong ako ng buwan. He said "if that person makes you cry then why don't you just leave?"
I was silent. Then I looked up at him again. I just asked him too.
"You Moon, would you ever leave your sky?" He didn't say a thing. Because he could never do that. I know he understands me.
Sumabat yung isang maliit na star.
Sabi niya "I know you can't moon. But I'll just tell you a secret. Sun died everyday for you.""What shall I do? Should I choose between them?" Moon said sadly.
Tapos may isa pang boses na narinig kame "Sun may have died everyday but I am sure he'll wake up next morning. He may have his heart broken everyday for you and mend it by himself. But I assure you after it heals it is still you who that heart wants to love."
This left the moon crying. Kase all this time ganon pala si sun sa kanya di niya lang alam. Nabother yung star. Kase di naman siya yung nagsalita. We just found out na si sun pala yon. Nakikinig patiently on the other side.
Wala akong sinasabi. Nakikinig lang ako. Narealize ko na kahit gaano kamali desisyon ng tao... wala ka namang mgagawa don eh. Kase ang magpapasaya sa kanya yoon. Minsan kase kahit piliin niya yung tama na ipinayo mo, hindi naman siya sasaya. Katulad ni Moon... kahit alam niya na mas tama na piliin niya si Sun hindi pa rin pwede kase mahal niya si Sky.
Yan yung reason kung bakit bihira lang naten makita na nagsasabay na magpakita ang araw at buwan.