57:

604 18 0
                                    

The afternoon came by. There is still no response from Ara, and I am starting to get anxious. Based on her observation last night, she will wake up today. This afternoon pero wala pa akong napapala.

"Where are you going?" Kianna asked me.

"Smoke."

"Oh. Okay. Bilhan mo 'ko chocolates sa labas, kuya. Kung may donuts diyan sa labasan, bili mo 'ko ng assorted. Iyon na lang. Mga six pieces."

Tumango ako at lumabas na rin. Nagdiresto sa labas to look for a nearby store where smoking is allowed. Wala akong nakita maliban sa mga walking-stores. The ones na tinutulak-tulak lang at pumupwesto sa tabi ng kalsada. I smoked one and after that ay nagdiresto sa kabilang kalsada. There's a bakery. Wala akong makitang Dunkins but I think this will do. I got six pieces of assorted ones and eventually started walking back at the hospital.

"Pare, you free tonight?" Luhan called na sinagot ko naman agad. "May gimmick kami tonight with Josh and Leo. Ngayon lang ako pinayagan ni misis, e. Sama ka? Inom lang tayo. Walang babae. Promise. Malalagot ako kay misis e baka malagot ka rin kay Ms. Portia."

"Nah. Pass, pare."

"Tss. Busy ka na naman? Siyempre nga pala. As usual. Sige, I understand."

"Yeah. Next time."

"Wait a damn minute. You sound so down. May problema ka ba, pare?"

"Wala naman. Just tired."

"Talaga?"

"Yeah. Sige na, pare. I need to go. Next time na lang."

Ako na mismo ang nagbaba ng tawag. Alam na niya iyon. Dumiretso na ako pabalik pero hindi ko inaasahang makakasabay ko si George sa daan. Nagmamadali siyang naglalakad patungo sa kwarto ni Ara kaya naman napakunot ang noo ko. Kaagad din akong kinabahan.

"George! I mean Dr. Quira!"

"Oh. The jowa." He said then signed me something na hindi ko naintindihan. Halata rin ang pagmamadali niya.

"Where are you-"

"Ara's awake."

Napabilis ang paglalakad ko. Ara's awake. Thank's God. Napapangiti na ako pero agad akong hinarang ni George. Kahit na halatang nagmamadali siya kanina ay nagawa pa talaga niya akong patigilin.

"You are not allowed there, remember?"

"What? That's bullshit!"

"Yeah, you are bullshit. Hindi pa ako nakakamove on sa ginawa mo ha? Akala mo pinalalagpas ko na iyon?"

"Let me go, George."

"No." Mas pinagbuti niya ang pagharang sa akin. "Unless you'll promise me that you will not enter at the room, I will let you go."

Chase Me, Ara Portia (Published Under IMMAC PPH)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon