*sa bus station, pupuntahan na sana nina Lily, Trixie at Katie si Liam sa kapehan pero...
Katie: Sandali lang.
Lily: Bakit?
*sinilip ni Katie ang pwet ni Trixie saka nya ito tinakpan ng panyo...
Katie: Di ka naman nag-iingat Trixie eh.
Lily: Bakit? May buwanang dalaw sya ngayon?
Trixie: Ay nakalimutan ko ata.
Katie: Buti nalang may extra ako dito. Tara magpalit na tayo.
Lily: Eto jacket ko. Ipahiram mo muna sa kanya.
Katie: Sige.
*kinuha ni Katie ang jacket ni Lily at saka nya naman ito isinuot sa beywang ni Trixie...
Trixie: Salamat, bessy ha?
Katie: Tara na magpalit ka na.
Lily: Sasama ako.
Katie: Hindi na. Kailangan mo nang puntahan ang lalaking sinasabi mo bago pa sya makalayo, okay? Susunod lang kami sa'yo.
Lily: Sige. Mag-iingat kayo ha?
Katie: Sige.
*saka na umalis sina Katie at Trixie at pinuntahan na ni Lily si Liam. Nang makalapit na sya kay Liam...
Lily: Excuse me?
*nang lumingon si Liam sa nagsalita...
Liam: Ah. Kilala nyo po ako?
Lily: Opo. Ikaw na siguro yung proofreader na sinasabi ng kuya ko.
Liam: Ah. Si Sir Lance.
Lily: Oo sya nga. Sya nga ang kuya ko. Mabuti at hindi ako nagkamali.
Liam: Salamat at naparito ka. Kapatid ka nya?
Lily: Oo. Lily nga pala ang pangalan ko.
Liam: Hello, Lily.
*saka naman nakipag-shake hands yung dalawa sa isa't-isa...
Liam: Maupo ka muna. Nagkape kasi ako kasi napuyat ako sa byahe.
Lily: Sige. Salamat.
*saka na umupo si Lily sa tabi ni Liam...
Lily: So ikaw nga talaga ang bagong proofreader ni kuya?
Liam: Oo eh. Nasaan nga pala ang kuya mo ngayon?
Lily: May reconstruction kasi sya doon sa opisina nya eh kaya naman ako ang pinapunta nya dito. May lakad sana kami ng mga barkada ko eh kaso biglaan yung pagsabi nya sa akin kaya napilitan nalang din sila na samahan ako dito.
Liam: Mga kaibigan mo?
Lily: Oo.
Liam: Eh nasaan sila?
Lily: Nag-cr pa. Alam mo naman, girl problems.
Liam: Ah. Okay.
Lily: So saan ka pa ba nanggaling? Sa probinsya?
Liam: Oo eh. Probinsyano kasi ako eh.
Lily: Ah parang si Coco Martin.
Liam: Ha?
Lily: Coco Martin. Yung Probinsyano.
Liam: Ah. Akala ko ba si FPJ ang unang probinsyano.
Lily: Ah oo nga pala. Sorry.
Liam: Hindi okay lang. Pero hindi naman ako marunong humawak ng armas eh. Papel, tinta at kaalaman ko lang ang pambato ko eh.
Lily: Buti naman. Napakaamo mo kasing tingnan eh.
Liam: Salamat.
"Wow. Mukhang napakaseryoso na dyan ng pinag-uusapan nyo dyan ah..."
*saka naman dumating sina Katie at Trixie sa kinaroroonan nina Liam at Lily. Paglingon ni Liam at ni Lily sa dalawa...
Liam: Sila ang mga kaibigan mo?
Lily: Oo eh.
Trixie: Hi, I'm Trixie.
Liam: Hello, Trixie. I'm Liam. Nice to meet you.
Trixie: Nice to meet you too, Liam. And this is my bestfriend, Katie.
Liam: Hello, Katie.
Katie: Hello.
(LIAM POV: Nakita ko na sya. Ang babaeng di ko inaakala na makikita ko ulit. Napakaliit nga talaga ng mundo. Ngayon pati ang nararamdaman ko sa kanya bumabalik na din...)
(KATIE POV: Bakit pa kasi nagpakita-kita pa sya ngayon sa akin? Gusto ko na sanang kalimutan ang lahat ng alaala ko sa probinsya eh, lalong-lalo na sya. Pero bakit? Bakit pinagtagpo pa rin kami ngayon?..)
*nakita ni Lily na masinsinan ang tinginan nina Liam at Katie kaya binasag nya ang katahimikan...
Lily: Excuse me, Liam. Pero magkakilala ba kayo ng bestfriend ko dati?
Liam: Ah...eh...
Katie: Hindi.
Lily: Hindi?
Katie: Hindi. Laking syudad ako eh. Bakit ko naman sya makikilala agad?
(LIAM POV: Ngayon ay tinatanggi nya na ako...)
Lily: Totoo ba yun Liam?
(LIAM POV: Ngayon wala na dapat akong ibang gawin kundi ang tumanggi din...)
Liam: Oo. Hindi naman kami nagkita dati eh. Baka may kamukha lang sya na kilala ko dati. Baka namalikmata lang ako.
Lily: Sige na. Ubusin mo na yang kape mo at para di ka na mamalikmata dyan.
Trixie: Sa bagay, masyado namang maganda si bessy para di tingnan ng mga lalaki diba?
*saka naman nabulunan si Liam sa sinabi ni Trixie. Agad naman syang inalalayan ni Lily...
Lily: Ok ka lang ba Liam?
Liam: Oo. Okay lang ako.
(KATIE POV: Ano? Kailan pa naging close ang dalawang to ha?..)
Liam: Sige. Ubos ko na ang kape ko.
Lily: Sige. Umalis na tayo.
Trixie: Sige. Balik sa dating pwesto. Si Lily na ang magdadrive at ako naman ang sa passenger seat.
Lily: May carsick symptoms kasi yang si Trixie eh.
Liam: Ah. Kahit pala taga syudad ka, hindi mo maiiwasan na ma-carsick noh?
Lily: Tama.
(KATIE POV: Wait. So it means...
LIAM/KATIE POV: Magkatabi kaming dalawa sa back seat? Oh no...)
Lily: Any complaints?
Lahat: Wala.
Lily: Then let's go.
*saka na silang apat umalis dala ang mga bagahe ni Liam mula sa bus station hanggang sa office ni Lance, ang older brother ni Lily at magiging boss ni Liam bilang proofreader...
PS: The story is fictional and nothing of this happened in real life. If any of this happened in real life, this is unintentional and it was just a coincidence.
YOU ARE READING
CATCH ME I'M FALLIN'
FanfictionMAIN CAST: Kim Jun Myeon (EXO Suho) as Liam Bae Ju Hyun (Red Velvet Irene) as Katie SUPPORTING ROLES: Kang Seul Gi (Red Velvet Seulgi) as Lily Kim Jennie (Blackpink Jennie) as Trixie Choi Minho (SHINee Minho) as Henry Kim Jong In (EXO Kai) as Noah P...