Pagkatapos kong makita si Trevor ay sinamahan niya ako kung nasaan daw si Xenon ngayon. He was informed that we are coming here at Knight's University.
"Luckily we are going to the same class but still be careful since hindi mo pa kilala at hindi pa nila kilala kung sino ka." seryosong sabi ni Trevor habang marahan naming binabaybay ang daan patungo sa klase.
"You can trust them since kilala ko naman na sila." sabi niya nang makarating kami sa room sa likod na building.
Hindi kapanipaniwala na nangggaling sa bibig niya yon.
It doesn't look that old pero pasok na pang horror movies. Makalat pero malinis ang mga pader na para bang bagong pintura.
"Pinapinturahan ni Dimitri ang mga pader dahil napuno na ng vandalism ang mga pader at napupuna ang section namin dahil don kahit na hindi naman kami ang gumawa since we hate the smell of spray paints." paliwanag niya bago buksan ang pinto pero imbes na magulong paligid ang makita ko, ang nakita ko ay malinis, tahimik at mapayapang mga students.
I can hear some whispers around me pero hindi ko na maintindihan sa sobrang hina kaya hinayaan ko na lang.
Trevor entered the room first and he passed infront of the teacher's table and I saw Xenon frowning when I met his gaze.
'Ano na naman ba yon?'
Inilibot ko ang paningin ko sa buong classroom and i'm horrored to see my so called classmates faces dahil....
LAHAT SILA LALAKi!!
BULLSHIT!
Kadiri man pero wala akong nagawa kung hindi pumasok at tumabi kay Xenon. I saw Trevor's face and he looks ridiculous because he is covering half of his face with his hand but his shoulders are moving like he is just stopping himself from laughing.
"Xenon, hindi mo sinabing sa ganito ako mapupunta and take note that they are all guys." bulong ko at sinko pa ng pasimple si Xenon.
Xenon cleared his throat before speaking. "This is your new classmate and she will be here temporarily as an observing student," sabi ni Xenon pero parang wala namang pakialam ang mga student na nandito sa loob which is a good thing for me since hindi na naming kailangang maging close at hindi na rin sila mangingielam sa mga future plans ko.
Sa pagkakaalam ko ay aalis din ako dito pagnatapos na si Xenon sa mga gagawin niya dito and all I have to do is observe and help him with whatever he is doing.
"Introduce yourself." sabi ni Xenon na nagpairap sakin.
This is what I hate the most when first day of school comes. Introductions or.. Introduce yourselves.
But this one feels different.. Deja vu.
"Constantine." maikling sabi ko na at tumingin ako kay Xenon at nahuli din siyang nakitingin saki na para bang may hinihintay pang idagdag ako.
"That's all?" tanong ng isang nasa harap.
Tumango lang ako at dun ko tuluyang narinig ang halakhak ni Trevor na kasalukuyang nakaupo sa likod.
"How about your full name?" bagot na tanong nung katabi ni Trevor.
"You wouldn't like it since it's too long." sagot ko at inayos ang strap ng bag ko sa balikat ko.
"Oh, I'm starting to wonder how long is it."
Napabuntong hininga ako bago magsalita.
"Cosette Neon Santina Tannariaven Teadine.. Constantine for short."
Lahat sila nakita kong napanganga.. sinabi ko na kase na mahaba nga eh ayaw pa maniwala.
"Teadine apelido mo?" tanong nang isang nakabawi na agad sa gulat.
"Nope." sagor ko na halos nagpasinghap sa kanila.
"What's your surname then?" tanong ng isang nakapangalumbaba sa likod ni Trevor.
Evem though he has a cold expression plastered on his face I can still see amusement and curiosity in his eyes.
"Stepanov." i answered him while looking directly in his eyes.
His eyebrow arched before looking away. I need to hide that I'm a Voronin or else I will attract unnecessary attentions.
"You may seat down wherever you want since we have a lot of blank seats."
Tumango lang ako bago maglakad papunta sa upuan na nalalayo sa kanilang lahat pero nasa kalagitnaan pa lang ako nung biglang mag ring ang phone ko kaya naman agad ko itong kinuha at nakitang si Reese ang tumatawag.
"I know you're busy but this is urgent." bungad ni Reese.
Tinignan ko si Xenon sa harap matapos kong ilapag ang bag ko sa upuan.
I looked at my feet then looked at Xenon again na para bang sinasabing tumingin siya sa paa ko then I saw his eyes looking at my feet.
I tapped my right foot as a signal na tumawag si Reese.
"Ano naman yon? Siguraduhin mong importante talaga yan kundi ipapatapon kita." I tapped my foot again para ipaalam na importante ang tawag.
He continued talking in front of the class para hindi makita ng iba ang ginagawa ko but his eyes can still see my feet.
Dahan- dahan akong umupo at inilibas ng kaunti ang paa ko sa space sa gitna para makita pa rin ni Xenon ang paa ko. Nakita ko rin ang pasimpleng pagtingin ni Trevor habang nakapangalumbaba sa lamesa niya.
"It's about D.T and they are making a move.. There will be a transaction tonight at the southern pier. Base on my resource it's a transaction about weaponry at alam na din ito nila Maximus kaya naman lahat daw ng tao within the area or his people who are inside the perimeter of the pier are needed to be on guard tonight." napabuntong hininga lang ako sa sinabi niya dahil sinaktuhan pa ng mission mamaya ang gig namin.
"Kailangan nating makuha lahat ng armas na nasa shipment mamaya dahil ayon sa nakalap kong impormasyon yung mga weapon na iyon ay maaaring magamit ng D.T laban sa gobyerno and the worse part of it is they might start another war." napataas ang kilay ko sa narinig ko.
Another war, huh?
Their heads are full of bullshits. Hindi na nila naiisip yung mga mamamayan na maapektuhan ng kalokohang naiisip nila.
"Anong oras ba magsisimula?" tanong ko at sumandal sa upuan ko.
"2:00 in the midnight because they want the transaction to be smooth."
Alas dos pa naman pala. Makakapunta pa 'ko sa gig mamaya.
"It won't be smooth like how they want it to be dahil nalaman na natin. You should inform the others about the plan and make sure to have a back up plan dahil sigurado akong alam na nila na natunugan natin ang shipment nila mamaya o kung hindi man nila alam na natunugan na natin then still be prepared dahil baka maging trap sa 'tin ang shipment mamaya." I tapped on my phone dahil alam ko namang rinig yon.
The guys inside the class can't know what we are talking about dahil baka makialam pa sila.
They will be a hindrance and it will be the cause of our failure at kapag pumalpak naman kami sa gagawin namin mamaya.
Lahat kami mayayari kay Maximus..
Especially kay.. Isis
YOU ARE READING
Mask Series 1: Under Her Mask
Action"If I let them pull the trigger it will aim straight either to my brain or my heart so better move first before they get my cold dead body." CONSTANTINE STEPANOV VORONIN thinks of everything as a worse part of her life. She has flaws, scars and ever...