Ang kukwento ko ay tungkol sa ex ko na ginawa lang akong panakip butas noong iniwan sya ng 6 years girlfriend nya. Medyo bitter pero gusto ko ishare sa inyo.
*****Actually wala pa kong work ng magkakila kami ni Ivan. Naging magtextmate kami non. Tambay lang ako sa bahay at cellphone lang libangan ko.
One day nag-aya siyang magmeet kami. Pumayag naman ako, bukod kasi sa bored ako sa bahay. Gusto ko din syang makilala. Siya ang nagsabing sa mall kami magkita sa McDonald. Nasa harap lang ng mall ang McDonald. Kya don ako nghintay sa kanya. Mga 15mins. akong ngtmbay don.
Naiinip na ko...
Maya maya may lumapit na lalaki sakin."Ikaw ba c Joy?" Tanong sakin ng istranghero.
Tumango naman ako.
Ngumiti sya sakin at umupo sa upuan na nasa harap ng table ko.
"Ako nga pala c Ivan " sabi nito hbang nkangiti.
Tinitigan ko sya, ang gwapo nya khawig sya ni Enrique Gil. Napangiti ako sa kanya. Natutuwa ako sa mgandang nakikita ko sa harap ko..
"Hey! May dumi ba ko sa mukha? "Sabi nya sakin.
"Aah. Eeh, wla nmn", gosh parang nlito ko sa sasagot ko.Tumawa sya, at yung boses ng twa nya nakakaakit. Ang sarap pakinggan, hay. Nainlove na ko sa kanya.
Ngumiti sya sakin, "Kain tayo? ", tanong nya sakin.
"Sige", ayon ko nmn.
Pumunta sya sa counter at umorder.
*****Pagktapos nmin kumain. Naglibot kmi sa mall, lakad lakad, tingin tingin sa mga shop don. Maya maya nag-aya na si Ivan na umupo.
Umupo kami sa waiting area ng mall.
"Hay, makapagrelax din. ", sabi nito na my ksama pang malalim na paghinga.
Tumingin ako sa kanya. "Now ka lang nakapagrelax? ", tanong ko.
"Oo, kasi nung simula ng dumating ako dito sa pilipinas, puro stress nlang ang ngyari sakin. ", sagot nito.
"Stress? Bkit kung kelan ka nndito sa sariling bayan mo saka ka nmn na-stress?", tanong ko ulit.
"Diba nga nkweto ko sayo na nakipagbreak na sakin yung ex girlfriend ko, actually ayoko ng umuwi dito nun. Pero sabi sakin ng kapatid ng ex ko na lagi dw akong iniiyakan ng ex ko kya yun na worried ako, kya umuwi ako. ", kwento nya.
"Ah. Di ngkbalikan kyo? ", tanong ko ng my panghihinayng.
"Di na, kasi msyado syang mpride, umuwi nga ako pra ayusin ang relationship nmin, pero wla pa din. Alm kong my mali din ako dhil nsigawan ko sya sa sobrang inis dhil di nya sinagot agad tawag ko. Ngsorry nmn agad ako non, pero di nya tinanggap at nkipgbreak sya skin. Nghinayang ako sa relationship nmin pero ayw nya na. "Kewnto nya pa.
Marmi pa syang kinuwento tungkol sa ex nya.
*****
Mula ng magkita kami lagi ng tumatawag at mgtext sakin si Ivan. Kung noon lging kamusta at anu gawa mo ang txt nya sakin. Ngayon marami na syang kinukwento at ngbibiro na din.Naging palagay ang loob ko sa kanya non, feeling ko lalong lumalalim ang paghanga ko sa kanya. Kya nmn nung tanungin nya ko...
"Pwedi ba kitang maging girlfriend? ", si Ivan sa kabilang linya.
Hooh!. Excited ako non...
"O-o-oo,", putol putol na sagot ko.. pero kinikilig ako. Hehejhe
"Oh wlang bawian ah. ", sabi nito.
"Nsabi ko na, mbbwi ko ba?" Tnong ko sa kanya."Hahaha ", sagot nya sakin.
Simula ng maging kami ni Ivan lagi na syang pumupunta sa bahay. Open na kmi sa parents ko at sa mga parents din nya.
Siya ang laging kasama ko kapag nag-aaply ako ng work. Siya ang driver ko, siya ang katulong ko, siya ang bestfriend ko. Masaya ako kapag kasma sya.
*****
Nung matanggap ako as work, nung unang mga araw ay sya ang naghahatid at sumusundo sakin, di rin sya ngrereklamo kapag medyo na late ako ng labas.Pero lately, di na nya ko sinusundo. Lagi syang ngddahilan na my inuutos dw yung daddy nya, keso my pupunthan dw sila ng mama nya, at kung minsan sasabihin nya sakin my importanteng tao dw syang kasama at bawal clang maabala.
Di ko maiwasang maghinala kay Ivan, pero lagi kong cnsabi sa sarili kong mahal nya ako at di nya ako mggwang saktan.
*****
Day off ko. Pero gumayak ako ng maaga para pumunta kila Ivan. Di alam ni Ivan na pupunta ko sa kanila, gusto kong i-surprise sya. Pero di ko alam na ako pla ang masusuprise.Bandang mga 10:30 am dumating ako sa bahay nila Ivan. Nkita kong medyo nakaawang ang front door nila kya nmn tuloy tuloy akong pumasok. Sanay na ksi ko sa mga tao don. Tumuloy ako sa kusina para ilagay ang dala kong pagkain. Nakita kong nkabukas ang back door kya nmn pumunta ko don at bka skling nndoon ang parents ni ivan at si Ivan. Pero wlang tao don kya nmn bumlik ako sa loob.
"Asan kaya ang mga tao dito? "Tanong ko sa sarili ko. Uupo na sana ko sa sofa sa salas ng biglang merong kumalabog sa kwarto ni Ivan.
Pumunta ako sa kwarto ni Ivan at binuksan ko ang pinto. Nagulat ako sa nakita ko, babae at lalake naghahalikan, hbng wlang mga saplot ang mga katawan. Prang binuhusan ako ng malamig na tubig sa nakita ko. At bigla akong npluha. At nabagsak ko sa sahig ang bag ko.
Dahil sa lakas ng impact ng pagkakabgsak ng bag ko. Natigil ang dalwa sa kanilang ginagawa at napatingin sakin. Bigla naman bumaba sa kama si Ivan, ngtapis ng tuwalya sa pambaba at lumapit sakin.
"JOY! Anu gingawa mo dito? ", tanong nito sakin.
Tumitig ako sa mukha nya at di ko napigilang umiyak. "Gusto sana kitang isurprise, kso ako ang na surprise ", sabi ko habang umiiyak.
"Sandali lang mgbibihis lang ako ", ani nito at pumasok ulit sa kwarto. Ilang minuto lumabas na si Ivan ng kwarto at inaya ako sa salas nila. Pero ang babaeng kahalikan nya ay naiwan sa loob ng kwarto.
*****
"Sino sya? "tnong ko sa knya."Ahmmp. Wla.. mnmnnn...." di mkaisip ng sasagot.
"Ivan nmn, di ako bulag " napatiungol na ako sa sobrang sakit na narramdaman ko. "Ivan,... ", at napaiyak na ako ng malakas."Sorry Joy, si Joan yun ang dati kong girlfriend. Nagkabalikan na kmi nung isang araw pa. Gusto ko ng sabihin sayo yun noon pa, pero wla pa kong lakas ng loob. Ayoko kasi kitang masaktan. ", sabi nito.
"Ayw mo kong saktan? Hah! Ano to! Bakit nasasaktan ako ngayon!? Ivan ang sakit!, ang sakit! Dito! " at tinuro ko ang kaliwang dibdib ko. " Ex mo lang diba? Nkipgbalikan sayo? Ako ang girlfriend mo db? Anu na ko sayo ngayon? Ngayong binalikan ka na nya? ", tanong ko sa kanya.
Yumuko sya sa hrap ko, at hinawakan ang dalawang kamay ko, " Joy, I'm sorry mahal na mahal ko si Joan, hanggang ngayon sya pa dn ang nilalaman ng puso ko ", nakayuko pa din sya.
Inalis ko ang kamay ko sa pagkkhawak nya. " Ganun? Ibig mong sabihin..... panakip butas mo lng ako. " lalo akong npaiyak.
"JOY sorry " akma akong yayakapin ni Ivan pero umiwas ako sa knya.
Napaupo nlang sya sa sofa at nakayuko. Tiningnan ko sya di ko mapigilang umiyak. Sobrang sakit na nararamdaman ko. Parang 1000000 sasak ang ginawa sakin sa sobrang sakit.
Lumapit ako sa kanya, "Ivan," tawag ko sa kanya at tinaas nya ang ulo sa pagkakayuko. Isang malakas na sampal sa mukha nya ang ginawad ko sa kanya. At saka ako umalis. Ang sakit ng puso ko dahil sa nalaman kong isang rebound lang ako sa taong minahal ko ng lubusan .
*****
Ngayon I'm ok na, I feel better na, kaya ko na Ikwento ito. Dati ayukong pinaguusapan ang tungkol ky Ivan. Pero ngayon naishare ko na. Siguro sa panahon na dumaan naibsan na ang sakit ng nakaraan.I'm Joy Villasenior, at ito ang DEAR MY DIARY ko!
**END**
thanks for reading!