Chapter 41 Not the End

487 16 3
                                    

It's been a week since that night happened. One week ko na ding iniiwasan si Clark. He tried to talked to me pero hindi ko siya binibigyan ng pagkakataon. He is always calling me kaya I have decided to change my number. Sa tuwing pumupunta siya sa bahay namin pinapasabi ko sa mga maid namin na wala ako. My family is already worried about me. Palagi na lang nilang napapansin na parang nagbabago daw ako. I smiled bitterly. Yeah, I am starting to change myself. I am no longer the weak Caylee. I have decided to change myself for the better. Kung patuloy akong magiging mahina palagi na lang akong maagrabyado.

Unfortunately kapag nasa school ako hindi ko siya masyadong maiwasan. Mabuti na lang at wala ng masyadong ginagawa dahil malapit na ang graduation namin.

"Are you okay?" Colz asked. Nandito kami ngayon sa Student Council Office. Thankfully, naging hide-out na din namin ang office na ito. Masayado kasing maraming tsismosa sa campus. Dahil na rin siguro sa sikat si Clark, naging big deal sa kanila ang break-up kuno namin.

"Well, I would be a hypocrite if I said yes. But at least I'm trying to be okay." I gave them a weak smile. Napailing na lang si Marge at Elly. "You know what? I hate that damn bastard. Why! He is such a jerk! How dare him!" nanggagalaiting sabi ni Leeca.

I gave out an awkward laugh. "Oh yes, he's a jerk and I'm a stupid, crazy love struck girl." I gave out a laugh. A laugh with no emotions.

"It's not entirely your fault, Caylee. Nagmahal ka lang. Walang masama sa nagmamahal. It's always a cliché that hurting is a part of loving. Kapag daw nagmahal ka binibigyan mo na rin ng karapatan ang taong iyon para saktan ka. Kaya if I were you, why don't you talk to him? Baka sakaling maliwanagan ka. Baka mamaya ang buong akala mo ikaw lang ang nasasaktan. Sa pag-ibig palaging may dalawang sides iyan. Hindi naman palaging ikaw. At hindi porket narinig mo ng pinagpustahan ka lang ay totoo na. I am not saying this para ipagtanggol si Clark. I am only saying this dahil alam kong kahit gaano ka pa nasasaktan ngayon, si Clark pa rin ang hinahanap ng puso mo. Sometimes, it's not bad to use your heart instead of your brain. Think about it bhes. Malay mo magwork-out pa ang relationship ninyo." Mahinahong paliwang ni Marge. A part of me is saying na tama siya pero may part din sa puso ko ang hindi pa handa para kausapin siya.

I sighed. "Thank you, Marge. But I think I am not ready yet. Call me a coward, okay fine. Pero sa palagay ko, hindi sa lahat ng pagkakataon pinaiiral ang salitang pag-ibig. Hindi naman siguro masama kung magalit ako sa kanya diba? Tao lang din naman ako at nasasaktan din."

My friends looked at me with sympathy. "So, what is your plan now?" tanong ni Reene sa akin.

"Nakapagisip-isip na din ako. Matagal bago ako nakapagdecide. And I think this is the best for me. I can't move-on kung araw-araw ko siyang nakikita. Hindi ako makakapagmove-on kung palagi na lang siyang hinahanap ng mga mata ko. Kahit anong gawin ko hindi ko kaya." Sabi kong naluluha na naman. Kinakabahang napatingin sa akin ang mga kaibigan ko.

"Oh noes! Are you thinking of suicide?!?" sinapok naman nila si Khrys sa sinabi nito. I just rolled my eyes at her. "Stupid. I won't do such thing, okay? I am going to study Fashion Design in New York after graduation." Iniwas ko ang aking tingin sa kanila.

When Miss NBSB Meets Mr. Bully (Caylee's Heartbreak)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon