•Chapter Eleven•

336 15 3
                                    

"Hey Sofia stop!"

Madaling araw at tulog na tulog si Quen dahil sa pagud kakahanap ng heart donor para kay Devon ay na bulabog sya sa tawag ng kaibigang si Robi.Hindi lang sa cell phone kundi pati sa land line ay tumatawag si Robi kaya na gising si Quen at nakausap ang kaibigan.

"No Quen!Kailangan kung makausap si James...please!sabihin nyo na kung asan sya!"


"I said hindi namin alam kung asan sya!bakit ba ayaw mong maniwala!?Ilang araw ng hindi nagpapakita at kumukontakk sa akin si James!"

Pagsisinungaling ng manager ni James.Ito ang binulabog ni Sofie kahit madaling araw na.Hindi naman nakatiis ang manager ni James at tinawagan si Robi na kaibigan ng alaga pero nasa Germany ito para ihanda ang titirhan nila James at Devon kapag ooperahan na ito.Alam nito kung saan ang alaga ngunit alam din niyang masamang imahe ang dadalhin ni Sofia kay James kaya hindi nya sinabi kung saan ang binata.


"please!wala na akung oras..nagmamakaawa ako!para din naman kay James ito!"

Iyak ni Sofia.Hindi na nila maintindihan ang itsura ng dalaga.Hindi din nila alam kung papaniwalaan nila ito dahil mas napapabalita na lulun na ito sa droga at wala na sa matinung pag-iisip.


Ginamitan na ni Quen ng pwersa ang dalaga at ipinasok ito sa kotse nya dahil nakakabulaho na ito sa mga kpitbahay ng manager ni James.Humingi ito ng paumanhin at naunawaan naman ito ng Ginang.

"please Quen..dahil mo ako kay James.Importante ang sasabihin ko sayo."


Patuloy pa din sa pagmamakaawa si Sofie habang si Quen ay tutuk sa kalsada habang nagmamanaeho.

"Ano ba kasi ang kailangan mong sabihin kay James?Sakin mo nalang sabihin at ipaparating ko sa kanya agad."

"hindi!sya ang gusto kung makausap!Please Quen..pagkanakausap ko na si James hindi na ako magpapakita pa..hindi na ako manggugulo pangako"

Lahat na sinabi ni Sofia para lang sabihin o dalhin sya ni Quen sa kung saan si James pero hindi pa din sya pinagbigan ni Quen.Awang awa naman si Quen sa dalaga.Gusto na nitung sabihin kung saan si James o dalhin nalang ito kung saan ang huli pero naisip din nya si Devon.Bawal mastress ang huli at baka ito pa ang maging dahilan sa atake nito sa puso.

"look Sofia..busy ngayun si James.kaya sakin mo nalang sabihin at ako na---"


"Hindi ganun kadali Quen!this a matter of life and death!buhay ko ang nakataya dito at buhay ni James!"


Napalingun naman si Quen sa dalaga ng marinig ang sinabi nito.Anong sinasbi ng babaeng ito?Pano naman magkakaroon ng banta ang buhay ni James e wala naman itung kaaway o tinapakang tao para mamiligro ang buhay nito.Kay Sofia?Hindi na sya magdududa dito kung may banta man ang buhay nya.Isang malaking gulo ang pinasok ng dalaga noon at halos lahat ng makakalapit sa kanya lumalayo para lang hindi madamay.Maliban sa pamilya nito na mismong si Sofia ang nagpalayo o ang lumayo.


"Kahit ano pang sabihin mo Sofia hindi ko sasabihin kung saan si James!Wag mong gawing dahilan yang mga death death na yan dahil kilala ko si James at walang magbabanta sa kanya...And mas uunahin ni James si Devon kaysa sayo!"

Hindi pagtiwala ni Quen sa dalaga.Hindi na nya alam kung ano gagawin.Subrang pagud na sya.ang utaka at katawan nya ay subrang pagud na at ngayun nadadagdagan pa ang mga iisipin nya dahil aminin man o sa hindi he cares for Sofia dahil kahit papano ay naging kaibigan nya ito noong boy friend pa nito ang kaibigang si James.


~.~

"She said what?!"

Salubong na kilay na tanung ni James kay Quen.Halata apng wala tulog ang huli dahil dinala pa nya sa isang tagung lugar ang dalaga dahil na sabi nitung may humahabol at nagbabanta sa buhay nya.Ng maihatid nya ang dalaga ay dumiretso sya sa hospital kung saan na confine si Devon at kinausap agad ang kaibigan sa cafeteria ng hospital.


"Hindi nga din ako naniniwala eh..wala ka namang kaaway diba?"


"wala!at malalaman mo naman kung meron diba?Baka sinasabi nya lang yun para dalhin mo sya dito?"

"yun nga din ang iniisip ko eh..Pero--"

"bast!don't bring her here..baka mapano pa si Devon..."

Napatango nalang si Quen sa bilin ni Quen at napaisip.Huminga nalang sya ng malalim at winaksi ang nasaisipan na imposbleng mangyari.Sa ngayun hindi lang donor ng puso ni Devon ang hahanapin nya kundi pati ang mga magulang ni Sofia para makausap ito at masabihan sa mga nangyayari sa buhay ng anak nila.

"maiba ako..ok na ang titirhan namin ni Devon sa Germany..maybe aabutin kami ng taon doon pakaopera nya..and maybe doon na din muna ako magtatrabaho..ang problema pa din ngayun is wala ang compatible heart donor si Devon"

Balita ni James kay Quen.Pareho silang nahihirapan mahanap ng compatible donor para kay Devon.Kung bakit naman kasi iisa lang ang puso?Bakit hindi kagaya ng atay na dalawa at pwedeng idonate ang isa.At kailangan pang maghintay na may mamatay na tao para makuha ang puso nito?


"balikan mo na si Devon sa room nya baka nagtataka na yun kung bakit na talagan ka...Aalis na din muna ako baka kasi may nakita na ang mga contacts ko.."

Tumayo na si Quen at nag paalam sa kaibigan.

"balitaan mo ako agad Quen"


"makakaasa ka.."


"salamat sa pag tulong Quen...tatanawin ko ito ng malaking utang na loob...makakabawi din ako sayo balang araw"


Matapos ang maikling pag uusap ay nag hiwalay na ang magkaibigan.Bumalik na si James sa kwarto ni Devon habang si Quen naman ay patuloy ang paghahanap.


"kuya saan ka ba galing!?Nahirapang huminga si ate kanina..takut na takut ako baka ano na ang nangyari kay ate..'


Naabutang ni James na umiiyak ang kapatid ni Devon at ang mga doctor at nurse na tumitingin sa kalagayan ng tulog na si Devon.

"kailangan na talagang maoperahan ni Devon,James..baka sa susunod hindi na namin masagip ang pasyente..."

•On Call Girl Friend•Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon