Lumingon muna siya saakin bago pinaandar ulit ang kotse niya at naiwan nanaman niya akong nakatanga sa sinabi niya.
And the night I thought was for Elias and I ended up with Kuya Liam.
Napahawak ako sa puso ko it was still beating too fast parang kakagaling ko sa gym para mag-workout and there's no reason for this to happen except for the fact I almost got myself into trouble and I feel grateful that Kuya Liam was there to defend me that's it. Iyon lang ang rason kaya mabilis ang tibok ng puso ko.
Nanatili ako sa labas ng ilang minuto bago naisipan pumasok sa loob I was about to take my step to get inside nang marinig ko ang pagtunog ng cellphone ko sa purse ko at kinuha ko ito. Elias was calling me.
Napakagat-labi ako bago ito sinagot. "Tiffany!" Nag-aalalang boses niya ang sumalubong saakin.
"Im sorry I didn't know he's going to see you in the parking lot kung alam ko ay sinama na kita saakin."
"I'm alright Elias. It's not your fault." I was trying to make him feel less guilty about it wala naman talaga siyang kasalanan its just that his cousin is a piece of a bastard guy.
"I'm near your house pasensya ka na kung natagalan ako." I could feel the sincerity in his voice. "I wait for you." I said before ending the call.
Ilang minuto ang lumipas at dumating si Elias agad siyang bumaba sa sasakyan niya at nilapitan ako.
"Im sorry Tiffany. Forgive me hindi ako nag-ingat hindi dapat kita iniwan mag-isa especially that I know he's a bastard. It's my fault." I could the sincerity in his voice. "I invited you to the party as my date and it's my responsibility to protect you pero hindi ko nagawa. Forgive me."
"Its not your fault, Elias. You're a good guy." Ngumiti siya nang pilit saakin at tumingin sa balikat ko kung nasaan ang tuxedo ni Kuya Liam. "He's at the venue."
"Huh?" Nagtatakang tanong ko curiosity got me immediately sa sinabi nito.
"Kaya ako natagalan kase inawat namin siya nung binugbog niya si Luis." My eyes got bigger sa sinabi niya.
Ibig sabihin ay bumalik siya right after niya akong ihatid dito.
"Namin? Ilan kayo?" Nagtatakang tanong ko napabuntong hininga siya sa sinabi ko. "Me and four of the security guard."
"Lima kayo...ganon siya kalakas." Namamangha at nagugulat na sabi ko.
"Mr. Enriquez is raging in madness nung dumating siya nagagalit siya sa security."
"I'm busy roaming around the venue finding for you nung dumating siya, nagagalit siya if it wasn't for him hindi ko pa malalaman kung anong nangyari sayo."
"Im sorry Tiffany it will be unforgivable sa oras na may nagawa sayo si Luis and if Mr. Enriquez wasn't there...Hindi ko mapapatawad ang sarili ko."
"I was just too stupid thinking na naglibot ka lang sa venue kaya hinanap kita without knowing na muntik ka nang mapahamak I'm sorry..." Tila naiiyak na sabi niya habang hinahaplos ang kamay ko.
"Gabi na Elias go home and take a rest. It's not your fault." Pagpapagaan ko sa damdamin niya and give him ny genuine smile.
Nagulat ako nang yakapin niya ako feeling me closer to his arms like he was grateful that I'm safe pero wala akong nararamdaman nang maglapit ang mga katawan namin. I didn't feel anything different habang yakap niya ako nanatili lang ako sa pwesto ko at hinayaan siya hanggang sa tapusin niya ang yakap saakin.
"Bye Tiffany, Goodnight." He smiled at me pagkatapos niya akong yakapin.
"Take care, Goodnight." Tumalikod na ako sa kaniya at pumasok sa loob ng gate namin at isinara ito.
BINABASA MO ANG
Chasing After You
RomanceON-GOING When Tiffany Monteleon started dating a suitor, Liam Enriquez, the bestfriend of her brother, couldn't get over the thought of imagining her in someone else's arms. He couldn't help but get jealous, which is why he started making his move t...