Jesse's POV
"Congratulations mare!" pagpuri ni Crina
"Salamat" pagsasalamat ko
Graduation namin ngayong Junior High School at alam kong hindi ako kagaling sa pagaaral pero nagpapasalamat ako na natapos ko din ang Higschool ngunit may mga kailangan pa akong tapusin Senior High bago kolehiyo. Ang bilis din ng panahon malapit na akong magkolehiyo, noong gumraudate ate ko sinabi ko sa sarili ko pagbubutihin ko na pagaaral ko kapag nakapagtapos na ako ng Junior Highschool. Kaya pagbubutihin ko na talaga pagaaral ko.
Tumigin ako sakanya at nakita ko siyang nakikipagtawanan sa kanyang mga tropa hanggang sa sumulyap siya sakin bago ngumiti at sinabing pabulong na "Congrats!" masaya niyang puri saakin. Alam kong bumibilis tibok ng puso ko pero kailangan kong itago kasi alam kong papahiyain lang naman ako ng mga kaklase ko at iba pa. Nagpicture muna kami magkakaklase at nagiyakan dahil kaming tatlo lilipat ng eskwelahan kaso ako yung pinaka malayo na eskwelahan kasi sa manila pa ako sila dito parin sa cavite. Mamimiss ko sila akala ko hindi magiging masaya ang aking Junior High kaya salamat na nakilala ko sila.
Tinawag na ako ni Mama kasi kakain na daw kame sa labas, kaya kinuha ko na gamit ko sa upuan at nagpaalam na sakanila na aalis na ako. Pumasok na ako sa kotse at sinabi saken na hintay ko si Mama kasi mag CR lang daw sya. Pumasok na siya sa kotse at nagulat ako na may pumasok sa likod namin kaya tiningnan ko iyon at nagulat ako bakit kasama namin siya sa kotse?
"Ma, bakit naten kasama si Tan?" tanong ko
"Alam kong gusto mo siya at kinausap niya ako nung isang araw na pwede ka ba daw niyang i date, magdate kayong dalawa alam ko nakakagulat pero wala naman ako magagawa kasi ikaw yan kaya tanggap ko kung ano ka anak, wag mong kalimutan na mahal na mahal kita anak" ngiting sabi ng nanay ko
"Seryoso ba? Maaa naman ehh" napaiyak kong sabi, bago yumakap saaking ina. Mahal na mahal ko ang aking nanay kahit minsan hindi ako nakakasama sa mga galaan nila tito o kaya naman kapag kakain kaming dalawa ni Mama di ako sumama kasi tinatamad ako o tulog ako o minsan nagawa ng projects.
Tiningnan ko siya at ngumiti lang sakin niyakap niya ako at nagdrive na si Mama papunta sa mall. Kumain muna kami ng lunch hanggang sa iiwan na ako ni Mama para daw makapag date na kami kaya niyakap ko ng mabuti si Mama hayy siya ang the best kong mader love na love ko siya mula nung iniwan kami ni Papa pero past is past kalimutan ko na yun need ko mag move forward.
Pumunta lang kami sa mga deptarment stores and sa bilihan din ng nike at adidas store, ako lang ata madaming nabili buti pa si Tan kaunti lang nabili niya isang sapatos at isang tshirt pano naman ako na bumili pa ng dalawang sapatos, isang hoodie, isang tshirt na kapareho lang din kay Tan, at isang shorts etc.. Ako na ata yung pinaka magastos na tao.
"So saan na tayo pupunta nento?" He asked me while walking
"Starbucks?" I asked him
"Sure" he smiled with kurot sa pisnge
Umaray ako bakit pa kasi may pagkurot sa pisnge tas pinagtawanan pa ako pero fuck napaka gwapo niya talaga parang nasakanya niya ang lahat, napaka tangkad niya 6 footer tapos mabango pa tas chinito pa oh san ka pa putangina parang gusto ko nalang mamatay sa kilig. Pinagmasdan ko pa nga pero ayun pasensya na agad sa height ko 5'7 lang ako kelan ba ako tatangkad ule. Pagkadating namin sa starbucks wala masyadong nakapila kaya nagorder muna kami bago humanap muna kami ng mauupuan.
Tinawag na yung name namin so inorder ko is cinnamon roll and iced coffee (venti iced coffee mocha with extra sweet cold foam and caramel drizzle) yun lagi binibili ko sa starbucks lalo na kung stress ako or something hehehe kape lang magpapakalma sakin kahit pinapaltipate na ako. Inorder niya lang same lang din sakin pero pinagkaiba lang namin is yung drinks inorder niya is strawberry frappuccino. Oo mahilig daw talaga siya strawberry simula nung bata pa daw siya.
So we talked a lot about our graduation a while ago, sobrang saya and pinagusapan din namin yung awards niya sobrang dami niyang awards samantalang ako wala namang award pero babawi ako sa Senior Highschool. Sabi niya naman na kahit wala naman akong award ngayong junior high importante nakapagtapos basta nasa tabi ko lang daw siya what a sweet man pero kilig muna its complicated kapag relationship na ang usapan I mean pwede naman namin siya pagusapan kaso masyado pang mabilis.
Nagusap din kami about sa lilipatan naming school and wala pa akong plano or something pero siguro kailangan ko nga maghanap ng lilipatan kasi sinabihan niya na ako ngayon na maghanap na ako kasi baka mawalan daw ako ng slot may point nga siya and malalate din ako siguro paguwi ko maghahanap na ako ng school. I swear mag aaral na ako ng mabuti this Senior High inenjoy ko lang yung junior high kahit wala akong mga bagsak hahaha.
Hapon na at lumabas na kami ng mall kasi uuwi na din kami.
"Hatid na kita sainyo" sabi niya
"De ok lang nagtext naman sakin si Mama na susunduin tayo" sabi ko
"Ah ok, so nagenjoy ka naman sa 1st natin?" tanong niya sakin na may ngisi pa sakanyang labi
"Hay nako bala ka jan, pero oo nagenjoy ako actually first time ko toh na ayain ako ng isang lalaking gwapong chinito at matangkad ahhaha pero salamat actually alam mo naman diba na crush kita" sabi ko habang nakatingin sakanya
"Oo naman alam ko naman yun na crush mo ko, kasi nung time na inaasar ka ng mga tropa mo na magpic tayo, tapos chinat mo ako para isend yung pic-" hinampas ko para tumigil
"Tama na kinalimutan ko na yun ehh!" pagtigil ko
"Bakit naman gusto ko lang naman ikwento para makita ko reaction mo" ngiti niyang sabi sakin
Ang kulet nahanap niya pa yung first pic namin, mga araw na di niya pa ako kilala at sa iba kasi siyang section tuwing breaktime lagi ko siyang nakikita nakatingin ako sakanya kapag nakain kami ng mga tropa ko minsan nga kinukurot na ako sa tagiliran kasi masyado na akong naoobsess sa kapogian niya. So ayun sumakay na kami sa kotse idrop off muna namin si Tan sakanyang bahay, bago uwi na kame.
Ngayon lang ako sumaya ng ganito parang nung dati hindi ako ganto pero ngayon hay tsaka sino ba namang hindi kikiligin na inaya ka ng crush mo magdate ng kayo lang dalawa na may permission pa ng aking mother earth jusmeyo. Pagkdating namin sa bahay nina Tan kumaway siya sakin bago umuwi na kami ni Mama.
Habang nagdridrive si Mama kinuwento ko lahat mga nangyari ngayon at masaya din siya dahil ngayon niya lang nakita ganito ako kasaya di katulad nung dati halatang peke ng tawa at ngiti ko. Nagbihis muna ako bago humilata na ako sa kama at tinext siya agad.
"Hi, salamat ulit Tan hehe"
"No problem <3 btw eto yung picture natin kanina" Tan sent a photo
"Cutie natin jan" reply ko
"Mas cute ka alam kong kinikilig ka hahaha anyway matutulog muna ako, ikaw din magpahinga ka muna kasi dami nating ganap you deserve a beautfiul rest Jesse"
"Yeps magpapahinga muna ako. Pahinga ka na thank you Tan!"
"Welcome Jesse"
YOU ARE READING
Everlasting
Teen FictionSana kayanin mong maghintay kasi natatakot ako at alam kong mali man ito sa mata ng mga tao pero kapag nakapaghanda na ako ipagsisigaw kita na mahal na mahal kita kaya huwag ka sana sumuko sa pagiintay