Chapter 21

2.7K 49 2
                                    

21

Nagising si Jc sa tawanang naririnig nya sa labas ng bahay. Dinungaw muna nya ito at nakitang si James at Bart na lang ang naiwang nagkukwentuhan at nag-iinuman.

"Oh, the lover boy's here! C'mon, you, jackarse!"

Dumampot sya ng isang bote at sumali sa kwentuhan nila. Maya-maya'y nagpaalam muna si Bart upang tumawag sa kanyang girlfriend.

"James." tawag nito sa kuya nya.

"May dapat ka bang sabihin sakin ngayon pa lang?" ngunit hindi ito umimik kaya nagpatuloy sya. "Kung iniisip mong magloko, Jaustin, I'm warning you, don't. Once you hurt Aleina, maraming nag-aabang sa kanya!"

"Are you one of them?" tumungga ito at saka sumandal sa upuan.

"I am not. But if you're going to be a jerk, why not join them, huh?"

Marahas nyang nilingon ang kuya nya. "We already talked about this, James."

"Did you and Jas compromised? C'mon! She's our cousin! You have Aleina, many has been dreaming of her! Sht. Jaustin, I can't imagine you cheating on your wife-to-be!"

"Hindi.. Hindi ko na alam.. I thought I was over Jas already. I thought I were but dmn, she's still my first love. She has still a space in my heart.. But I love Aleina."

"You don't love Aleina enough! C'mon. Focus on Aleina not on Jasmine. It's incest, Jaustin. I am telling you."

Wala ng nagsalita pa sa kanila at uminom na lang. Bumalik na rin naman si Bart.

"Something's wrong? You two looks.. Grumpy." Bart laughed but the two stayed quiet.

"How was you and ate Lane, Kuya Bart?"

"Happy. So very happy.. Very much in love. I am gonna ask her to marry me after your wedding, Jaustin."

Nagtinginan lang ulit ang magkapatid at hindi nagsalita.

"Yeah? The wedding's two months from now, right?" bahagyang natigilan si Bart sa kanyang sinabi maging ang magkapatid ay nagulat.

"Wait.. What? Two months? Hindi pa nga kami nagpeprepare! Hindi panga namin nagpag-uusapan 'to!"

Naguguluhang nagtinginan sina Bart at Jc. "You don't--"

Pinutol ni James si Bart. "Kaya umuwi sila tito at tita  ay dahil sa nalalapit na kasal nyo. Actually, kakatapos lang this month ang preparation.. Yung gown at suit nyo na lang ang uumpisahan. Its Aleina's hardwork para matapos na 'to at makapagpakasal na agad kayo. Hands-on sya sa preparation. Hindi mo pa dapat kailangan malaman 'to, she planned it to say the day before your wedding. Mahal na mahal ka nya, Jc. So you better get your shts together and you better not ruin this all."

He was overwhelmed and shocked. Tumayo na si James na nagpaalam ng matutulog at sumunod naman si Bart. Naiwan si Jc sa garden, processing all what James revealed.

"Dmn.."

Mistress Turned into Wife ( Mistress Series Part 2 )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon