CHAPTER 1:

13.6K 151 3
                                    

"Cut!'sigaw ng director.

"Good job,Candy!'wika pa nito.

'Thanks,Direct!'nakangiting wika ni Candy..agad na angpunta ang dalaga sa kanyang upuan..

'Ang galing mo talaga,Candy!"wika ni Aya..manager ni Candy.

'Thanks,Ate Aya!'wika ni Candy.

'By the way,after this my shooting ka for commercial. Then 3pm may interview ka. 5pm singning ng cd's mo. 8pm dinner with Sir Santos.'sabi ng manager.

'Ate,may time paba akong matulog,o kahit magpahinga lang!"I am really tired!"wika ni Candy.

'Actually,loaded ka for this year."sabi ng manager.

"Ate, need some rest! I feel exhausted!"wika ni Candy..bakas sa tinig nito ang pagod.

"I'm sorry but you are really fully loaded!'wika ng manager.

'Ate,gawan mo naman ng paraan na magkaroon ako ng bakasyon,kahit two months lang!'wika ni Candy.

"What? Two months? Ang tagal naman,saan ko isisingit yon!'wika ng manager.

'Ate,cge na! Its my 3rd year here in industry but I never had a vacation! I really need vacation. To refresh my mind and also my body! Nanlalambot na ako,promise!'wika ni Candy.

"Let me see what can I do,ok!'wika ng manager.

"Ok,thanks!"sabi ni Candy..ng magring ang kanyang phone..si Ate Cindy nya ang natawag.

"Hi!'masayang bati ni Candy.

"Hello! How are you my dear sister?'tanong ni Cindy.

"Not good. I'm very tired!'wika ni Candy.

"Ahhh! Come here and I will massage you!'wika ni Candy.

"Thanks,Ate! I really need that. By the way how was Angelo?"tanong niCandy...si Angelo ang panganay na anak nina Cindy at Dave...at ngayon buntis muli ang kapatid.

'He's fine! He always ask you! He missed you so much."wika ni Cindy.

'I missed him,too! Ang dami ko kasing trabaho,hindi ko na magawang dalawin ang pamangkin ko.'angal ni Candy.

"Magpahinga ka naman,baka yumaman ka ng husto nyan ha! Ayokong magkakasakit ka!'wika ni Cindy.

"Ang sweet talaga ng ate ko! Kung pede nga lang na takbuhan ko lahat ng trabaho ko,ginawa ko na! I'm tired.'wika ni Candy.

"Basta,magpahinga ka ha! Nag-aalala ako sa'yo!'wika ni Cindy.

"Don't be,Ate! I can manage! Ikaw ang mag-ingat gawa ng baby sa tiyan mo ha!"sabi ni Candy.

"Yes,Doctor!"nakatawang wika ni Cindy.

"Ok cge,ikamusta mo na lang ako kay kuya Dave ha. I have to go! May isushoot n ulit kami eh!"paalam ni Candy.

"Ok,bye! Ingat,"sabi ni Cindy..

"Love you,bye!"wika ni Candy at ibinaba na ang kanyang phone...napahinga ng malalim si Candy..masaya s'ya sa buhay ngayon ng kanyang Ate Cindy sa piling ng lalaking pinakamamahal...matagal na panahon na ng makagawa s'ya ng kasalanan dito..ngunit nanatili ang pagmamahal nito...kaya natauhan s'ya..buti na lamang at may busilak na puso ito.....tinanggap s'ya kahit ano at kahit gaano pa s'ya kasama..kaya napakaswerte nyang naging kapatid nya ito..

Tumayo si Candy at muli ay ipinagpatuloy ang pagsushoot ng movie nya..

Nanlalambot na inihiga ni Candy ang katawan sa kama..madaling araw na s'yang nakauwi..sobrang hectic ng schedule nya...pagod na pagod na s'ya...naisip nyang mahirap din pala ang ganitong trabaho...sikat ka nga..ngunit madami kang hindi magawa..madaming mga bagay na gustong gawin ang dalaga nyunit hindi nya magawa..dahil lagi na ay may mga matang nakasubaybay sa kanya..mga kamera na handa syang kunan ano mang oras..mga fans na handa syang dumugin oras na maispatan sya.

Ngunit ito ang kanyang pangarap..kaya ginagawa nya ang lahat para maging maayos ang kanyang trabaho..dahil ayaw nyang biglang masira ang kasikatan at pangalan na iniingatan..

'Im bored!'wika ni Candy...nahihirapana na s'ya..gusto nyang kahit paano ay magkaroon ng bakasyon para marelaks ang srili at muling manumbalik ang sigla ng kanyang katawan...sa dami ng kanyang trabaho...nanlalambot na ang dalaga..nauubusan na sya ng enerhiya..

"Waaaaaa! Kukilitin ko talaga si Ate Aya na bigyan ako ng bakasyon!'wari ay baliw na wika ni Candy...konting panauon lang naman ang hinihingi nya..maibalik lang ang sigla ng katawan nya..sobra na talaga syang napapagod sa trabaho...maya maya pa..dahil sa pagod..nakatulog na ang dalaga..

...

Kinaumagahan..maaga pa pang ay may tumawag na sa phone ni Candy..patamad nya itong sinagot.

'Hello!'pupungas pungas na wika ni Candy.

'Yod morning,Candy!'bati ng manager.

"Morning! Ate ang aga pa ah!'wika ni Candy.

'Yup,but meron kang pictorial today!'wika ng manager.

"Ate,nanlalambot pa ako. Antok ha antok pa ako! Madaling araw na akong nakauwi diba!'wika ni Candy.

'I know! But you have to come para sa pictorial mo,or else babawiin ko ang bakasyon mo!'wika ng manager.

"Ha!"wari naman ay biglang nagkalas ang dalaga ng marinig ang'bakasyon'.

"Yes,my dear! Ginawan ko ng paraan na isingit ang bakasyon na hinihingi mo. Buti na lang at pumayag ang mga involve na tao don sa mga scheduls mo,kaya nagawan ko ng paraan. But ge ready sobrang hectic ang schedule mo by starting today.'wika ng manager.

"No probs,Ate Aya! Thank you so much! Love na love na talaga kita!'masayang masayang wika ni Candy.

"Love you too. Cge na get up and prepare yourself. See you at exactly 7am,ok!'wika ng manager.

"Bakit di mo sinabi agad. Di sana 6am palang nandyan na ako!'biro ni Candy.

'Baliw ka talaga,cge na bye!'wika ng manager at pinatay ha ang phone..

Nagtatalon naman si Candy sa ibabaw ng kanyang kama.

"Yes!'wika pa nya..masiglang inayos ng dalaga ang sarili..excited ja sya para sa ianyang bakasyon...

....

Madaling araw na lagi kung umuwi si Candy..ngunit hindi nya alintana ang pagod at puyat..excited talaga sya para sa kanyang bakasyon...ngunit naisip nya ..hindi nyamaeenjoy ang baksyon kung Candy na sikat ang makikita ng lahat..kaya may naisip na magandang plano ang dalaga..kailangan nyang magpanggap..magbalatkayo para hindi makilala ng mga tao.

Bumli ang dalaga ng wig..kakailanganin nya iyon para sa gagawng pagbabalatkayo...excited na talaga sya...napag-isipan na din nya ang lugar na pupuntahan...

"Bagiuo! Here I come!'sigaw ni Candy...

IM SO EXCITED
AND I JUST CANT HIDE IT
I DONT WANNA LOSE CONTROL
BUT I THINK I LIKE IT

Kanta pa ni Candy...sibrang excitement ang kanyang nararamdaman..sa wakas mararanasan na nya ang buhay nya noon..ang simpleng buhay..nakakamiss talaga....

"Ang aking pagbabalat kayo,mukhang exciting talaga,"kinikilig pang wika ni Candy..

DECEITFUL LOVE By: Reinarose (B2:SINGDERELLA) (complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon