CHAPTER 11: AFRAID

134 10 9
                                    

Dedicated to: majikarl

LEO

ANG sakit ng marinig ko lahat ng 'yun hindi ko alam na sa lumipas na panahon na wala kami naghihirap rin sila sa trato ng demonyong Ama namin.

"Mom! Pupuntahan kita diyan." Napa tingin kami sa kaniya lahat ng tumayo ito at nag punas ng kamay saka kumuha ng maroon hoodie jacket.

"Kuya ilagay niyo lang yan sa lababo ang mga plato ako na ang bahala mag hugas niyan. Nagmamadali lang ako. "

Sasagot pa sana ako ng tumakbo na ito palabas.

"Kailangan ko siyang sundan. " pagkakasabi pa lang ni Lerk non tumayo na ito at lumabas ng dorm.

"Nanahimik lang ako dito pero gusto kunang balatan ng buhay ang Ama niyo. " nagtangis ang pangang sabi ng kaibigan kong si Joshua. "Akalain niyo 'yun ang daming nangyari ng wala kayo sa pamamahay niyo samantalang kayo nakikitulong sa mga estudyante dito na takot makipaglaban... Paano naman 'yung kapatid niyo bug-bugsarado ng Ama niyo... Di ba kayo nakonsensya kasi ako ngayon kulang narinig 'yun pero nakonsensya na ako sa sarili ko. "

Natahimik kami lahat bigla ring tumaga iyon sa kukuti ko.

"Ang daming masakit na natamo ng kapatid niyo ano kaya siguro ang payat-payat nong babae." kumain ito ng kumain kahit alam kong nagtitimpi lang ito ng galit.

Bigla kong na ala-ala ang sinabi ni Mommy.

Gusto na niya kaming makita.

Tumayo ako walang paalinlangang tumayo ang tatlong Grupo.

"Susundan ko siya. " walang dalawang isip na sabi ko.

"Gago! Kami sasama rin kami wag kang mag-isa hindi ka super hero para iligtas mo 'yung Mommy't kapatid mo. " umuna pang lumabas ang gagong kaibigan kong si Mark.

Kaya napailing nalang ako.

Mga matang nakatingin samin ay nagtaka dahil magkasama ang magkaaway na Grupo.

Hindi sila makapani-walang magkasama kaming lumabas kahit na sa iisang dorm kami hindi kami ganito ka lapit.

Pwede sa ngayon lang magkasundo lang kami.

Kinuha namin iisa ang mga motor at sasakyan namin. Saka pinaandar at nagtungo sa bahay.

Bahay!

Demonyong lugar 'yun hindi ako makapani-walang nakatira kami doon.

Ilang minuto lang ay nasa harap na kami ng bahay.

"Hell no! " bulaslas nalang bigla ng kaibigan ng kapatid ko.

Yeah hell no this is gonna be happened.

Ang daming nag-iba sa bahay na dating maganda ngayon ay may na sira ng parte ng bahay.

Wala na bang pera ang Ama ko.

Napa tingin kami sa loob ng bahay ng may narinig akong sigaw.

"MIGUEL! TUMIGIL KANA! PARANG AWA MUNA! " sigaw iyon ni mommy. Anong nangyari?!

"Gago! Tara na sa loob! " napa-igtad kami sa sigaw ng kapatid kong si Lenard.

Naabotan namin lahat ang pangyayaring hindi namin inasahan.

Walang malay,
Dugo-an nakahiga sa malamig na sahig.

Hindi nila iyon naramdaman dahil naka focus lang ang Demonyong Miguel sa kapatid ko at kay mommy.

"Anong binalik ng babae niyan dito! " sigaw nito pero hindi pa rin na wala ang galit sa mata ni mom.

"Miguel tiniis niya lahat ang trato mo samin at lahat ng 'yun tiniis ko rin 'yung pagdala munang kahit sinong babae dito sa bahay binalewala ko pero itong ginawa mo sa anak ko hindi! " nagtangis ang tinig ng aming Ina sa impit na sigaw nito.

Susuntokin na sana niya si mommy pero.

Sinuntok ko ang mukha nito hindi inalalang Ama ko siya wala akong Amang kagaya niya.

"Gago ka! " sigaw ko sa mukha nito.

Gulat at takot rin ang naramdaman niya sakin nanginginig na ang katawan ko sa galit dahil sa pinaggagawa niya kila Mom at Lollie.

Nahinto at napangisi ako sa sinabi ng Mommy hindi ko inahasahan ito.

"PATAYIN NIYO YANG DEMONYONG YAN! HINDI KO MAPAPATAWAD KAPAG MERONG MANGYARI SA ANAK KO! "

YES! Nag salita na rin ang pinunu namin.

"PATAYIN niyo ito! " utos ko sa kasamahan ko.

"Yan ang hinintay ko! " nakaka-lokong ihaw nila sabay takbo papunta sa direksyon ko.

Pero sina Shun, Lloyd at Elmar hindi man lang tumulong.

Okay nalang 'yun.

"Anak tulungan mo kapatid mo." Nabaling ang tingin ko sa kapatid ko.

"Mom, bakit may dugo siya sa ulo? "

"Hinagisan siya ng base ng Miguel na 'yun. " naiiyak pa ring pahiwatig ni Mom.

Inalala ko lahat ang trato ng kapatid ko samin kanina ang gaan-gaan ng loob ko sa kaniya simula non.

Kinarga ko siya at nag-utos ako sa isa sa kapatid ko na dalhin namin siya sa hospital. Kasama ang aming Ina ng pumunta kami sa hospital.

Sinama na rin namin si Lerk sa hospital dahil nabaril din ito ng aming Ama kaya mas lalo lang akong nagalit sa kaniya.

Please guide my brother and sister.

Ayokong may mawala ni isa sa kanila, hindi ako naging mabuting anak sa'yo panginoon at lalo na hindi ako naging mabuting kapatid sa mga kapatid ko pero nagmamakaawa ako sa'yo huwag niyo po sana silang kunin sa piling namin, hindi pa kasi ako nakabawi sa kanila para naman maging masaya na sila.

Ayokong umabot sa punto na magsisisi ako dahil wala akong nagawa para matulongan ang mga kapatid ko.

THE 𝙼𝙰𝙵𝙸𝙰'𝚜 𝚄𝙽𝙸𝚅E𝚁𝚂𝙸𝚃𝚈  (COMPLETED/Under edited)Where stories live. Discover now