Chapter 17 : Greed of Reed

12 2 0
                                    

Chapter 17 : Greed of Reed

AVEREN

"

Don't tell anyone what happened today."

Naalimpungatan ako nang marinig ang boses ni Savani. Tila may kausap ito.

"Inuutusan mo ba ako?" Nakilala ko ang boses na iyon. It's Avolea.

Ano ang pinag-uusapan nilang dalawa?

"It's for the both of us. If anyone were to find about what happened today, it will cause rumors to spread around the whole region. We don't want that to happen." Ani Savani.

"Why would care if rumors about me spread over the whole region? It's not new anymore." Matigas ang boses ni Avolea, hindi sangayon kay Savani.

"Your mother may turn a blind eye over this but your father..." Nakita ko ang bahagyang pag-pitlag ni Avolea nang mabanggit ang kanyang ama.

"He doesn't want you to cause any more trouble after what happened the other night, isn't that right? He's already busy with this whole Verena Verde issue, you don't want to be another problem for him, am I right?"

Minasdan ko kung paano magpabago-bago ang hitsura ni Avolea. Hindi ito makapag pasya kung sasangayon siya kay Savani o hindi ngunit matapos ang ilang segundo, hinarap niya si Savani na tila ba hindi siya kanina naapektuhan nang banggitin ang pangalan ng ama nito.

"What if I refuse?" She raised a brow, still not fazed.

Savani scoffed, can't believe that Avolea is refusing her offer.

"I saw you miserable earlier." Walang prenong ani Savani. Namutla si Avolea.

"Hindi ba dapat ay nagsusumamo ka na sa akin na huwag ipag-kalat ang aking nakita?" May tonong ani Savani at nangunot ang noo.

"You're not the type to go around and tell everybody what you witnessed." Matigas pa rin ma tugon ni Avolea.

"Yep. You're right." Tango ni Savani. "But them?" She glanced at the boutique's staffs. Nakayuko ang mga ito ngunit alam ko na alam nila ang nangyari at nakita nila iyon.

"I just have to make them shut up." Avolea said.

Tumawa naman si Savani kaya nag-taka ako, maging si Avolea.

"Honey, you have no power over vampires that desperately wants your downfall." Savani tsked, chuckling to herself.

"I thought it would be a great deal since we both don't want to hurt our reputation as well as to catch the attention of both of our Heads but I guess that's it." Nag-kibit balikat si Savani.

Tuluyan na akong bumangon, ganoon din si Azurine na walang maalala sa nangyari. Savani tend us and asked if we're okay. Wala nang masakit sa katawan ko na para bang panaginip lamang ang lahat ng naramdaman ko kanina.

"Ugh, we have to go back. Nasira tuloy ang shopping spree natin." Inis na reklamo ni Savani at sumulyap kay Avolea upang ipakita ang inis niya.

"Also, the dresses here don't suit my taste. They're all overrated. I want something unique." Usap niya sa kanyang sarili.

"Ohh, Have you been into the human world?" Bumaba ang tono ni Savani nang tanungin niya kami. Nagkatinginan kaming dalawa ni Azurine at umiling.

Viridescent BloodWhere stories live. Discover now