Chapter 29

34 0 0
                                    

Chapter 29

Grandmother



"Miss Calla, tawag po kayo ng lola ni'yo."


Ngiti ang unang bumungad sa akin. I smiled too and shook my head. I stood up while wearing a soak fitted white dress. Umiling siya sa kabuuan ko.

"Miss, sorry po talaga pero binilin po kasi ng Lola ni'yo na tawagin na kayo," nakayuko niyang ani.

I tapped her shoulders.

"Kung gano'n tayo na," sabi ko pa habang nakatingin kay Amora.

"Una na kami good girl. Balik lang ako sa susunod ha."

Pinatong ko ang aking kamay sa kanyang ulo. Napapikit siya sa hawak ko. My heart giggles when I feel her skin.

"Una na po ako, Miss."

I nodded as I looked at her walking away from my side.

I don't want to be a snob to them because I know they never do anything else to make me mad.

Ayaw man ni Lola na palagi akong nasa labas ay naglakad ako sa mahangin na araw. I know she will freak out when she knew about this. Knowing her.

"God! What happens to you, Calista?" sirit niya.

"Ang O.A, Gianna," puna ni Lolo sa kanyang asawa.

Umismid si Lola at dahan-dahang siniko si Lolo. Natatawa akong umiling at yumuko saglit.

"Tumigil ka nga, Maynard at baka mapalayas kita rito!"

"Kaya mo?" hamon ni Lolo.

Nagsimulang maglakad palayo si Lola sa amin. Umiling lang ako.

Lolo zip his mouth while Lola didn't bother to go to the dining area. I chuckled while tapping Lolo's shoulder.

"She never changes, apo."

"You married that woman, Lolo," paalala ko.

Tinaasan niya ako ng kilay sa pabirong paraan. Yumuko pa saglit at pinaglalaruan ang mga daliri.

"Well, I married her and I accepted her flaws. But I can't deny the fact that she is annoyed by me. She married the annoying and loving husband." He chuckled.

I giggled while listening to him.

"Tiisin mo 'yan, Lo."

"Oo nga 'no? Pero kung baliktarin man ang mundo, siya pa rin ang pipiliin at ipaglalaban ko."

Huminga ako ng malalim.


Palagi ko naman 'tong naririnig mula kay Lolo. Kaya naman minsan ay sinasabihan siya ni Lola na bolero. Pero kapag naririnig ko 'yon ay alam kong mahal na mahal niya ang asawa niya. And that is my dream man I'm searching for. But how would I search for that man when I already stuck with the one? Hindi ko kayang mabura kahit ano'ng gawin ko para mawala. Maybe it is meant for this way.

I caught him grinning and I let him guide me through the dining area.

Whenever I define the man I was willing to marry in the future. I hope I'll find someone like my grandfather. The man who never gives up on you whatever it takes.

Nakataas ang kilay ni Lola habang sinalubong ang mapaglarong ngiti ni Lolo. Hindi ko masisis si Lola kung masasapak niya si Lolo.

"Tumigil ka Maynard. Baka itago ko ang mga pagkain dito," babala ni Lola.

Home of Hopes (Caledonia Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon