XXVIII

849 32 10
                                    

KABANATA 28

Alpas sat down sleepily after feeling the warmth of sunlight that was streaming through the window. Naka-awang ang mga kurtina at ang natural na ilaw ay ang dahilan kung bakit nagliliwanag ang kwarto nila ngayon.

Iminulat ng todo ni Alpas ang kaniyang mga mata at napansin niyang wala siyang katabi.

Biglang pumasok sa kaniyang isipan na ngayon ang araw na aalis sila Ethan kasama ang mga bampira upang harapin ang sinasabi nilang secret organization.

Kamabog ng malakas ang kaniyang dibdib at nagising ang buong diwa nito.

Wala silang kasiguraduhan kung anong mangyayari.

“Bakit hindi niya ako ginising?” tanong ni Alpas sa kaniyang sarili.

Pumunta siya sa kanilang banyo para maghilamos at mag-ayos. Pagkatapos ay kaagad itong pumunta sa ground floor. At halatang-halata ang pagmamadali sa bawat hakbang niya.

“Sir,” bati agad ni Carlos nang makita niyang pababa sa hagdan si Alpas.

“Naka-alis na sila?” tanong ni Alpas kahit alam na niya ang sagot.

Tumango lamang si Carlos at bumagsak ang mga balikat nito. Bakas sa kaniyang mukha ang matinding pag-aalala.

Napansin ni Alpas ang marka sa leeg nito. He was stunned to know that Prince have marked him already.

“Kinakabahan ako, sir,” marahang sinabi ni Carlos.

“Everything will be alright, right?” dagdag nito habang tinatapunan ng tingin si Alpas, as of seeking for comfort and assurance. Prince and him have already bonded and he can't afford to lose him.

Hindi naka-imik si Alpas dahil punong-puno rin siya ng pag-aalala.

Carlos didn't like the silence. The silence since Prince and the others left the pack house and the silence that Alpas was giving him.

He tried to calm himself but he bursted into tears. Napa-upo siya sofa at tinakpan ang kaniyang mukha gamit ang dalawa niyang palad. Kanina pa niya iniinda ang kaniyang bigat na nararamdaman pero biglang bumuhos iyon sa harapan ni Alpas.

Nanginginig ng bahagya ang mga kamay ni Alpas ngunit tinibayan niya ang kaniyang loob at lumapit kay Carlos para yakapin ito ng mahigpit.

“Sir... Prince and I... we just got together, he'll be fine, right?” nanghihinang sabi ni Carlos.

“They will be fine. I believe that they'll go back here, unscathed,” sabi ni Alpas. He doesn't know if he's assuring Carlos or himself.

All he knew is that, he can't crumble because everyone needs his strength. He’s the Luna who's in charge while the Alpha, the Beta, the Gamma, and the pack warriors weren't home.

Nagpalipas siya ng ilang minuto bago niya hinagod ng marahan ang likuran ni Carlos at nagsalita,

“Tahan na, Carlos. Let's go to the safe hall first.”

Dahan-dahang kumawala si Carlos sa yakap ni Alpas at pinunsan ang kaniyang mga luha.

Alpas led him to the hall where the pups and those elders were temporarily resting.

Everybody feels safe whenever they have the members of the pack by their side.

A couple of elders were huddled close together with their eyes closed.

Children were playing and running around the huge hall.

There's a huge difference between the atmosphere of the elders and the children. Solemnity and lively, it was in sharp contrast but those two can be felt inside the safe hall.

His Gentle Werewolf [BxB] ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon