CHAPTER 2

7 9 0
                                    





"MANANG rozena!  Paki hatid nga si mommy sa kwarto niya!" Sigaw ni antonio kay manang rozena. Hindi niya makita ang katulong 

Isa lamang itong katulong sa bahay nilang may kalakihan. Masmatanda lang itong si Mrs. Smith na si carmena ng tatlong taon kay rozena. 

" Senorito nadyan napala kayo " sabay punas sa basang kamay sa apron.

Pawisan ito dahil nagluluto pa siya at nagpupunas rin sa ibang gawaing bahay. 

Dahil sila lang ni gabriel gumagawa nang lahat. Double kayud talaga siya. 

Ayaw niya mapagod ang bata. Anak to ng amo niya pero yung amo niya, katulong rin ang trato sa anak nitong si gabriel.

" Dito na muna ako, don muna ako sa sala magpapahinga. " Sabi naman ni Mrs. Smith

Akmang ihahatid na ni rozena si Mrs Smith ay hindi na natuloy. 

"Ako na manang " ngiting sabi ni gabriel kay rozena. 

Siya na lamang maghahatid sa ina.

Ngumiti nalang rin si rozena kay gabriel. 

"Gisingin niyo nalang ako pag kakain na" pumunta naman sa taas si antonio para magpahinga rin. 

"Sige senorito" 

Kanyang-kanyang lakad na silang lahat.. 


"DON tayo sa pahaba na sofa gusto kung humiga don. Hilutin mo na rin ang paa ko. Hay nako kapagod! " Sambit ni Mrs Smith. 

"Opo ma" 

Nang maka upo na si Mrs Smith at humiga ito. Kinuha naman ni gabriel ang paa ng ina at pina unan niya naman sa kandungan  nang maka upo na siya. 

" Sabihin mo lang ma kung masakit yung hinilut ko " malumanay na sambit ni gabriel sa ina. 

"Mmm" pikit matang tugon naman ni Mrs Smith. 

Sinimulan naman hiluton ni gabriel ang paa ng ina nito.

 Ilang oras rin niyang hinilut ang paa ng ina at napatingin naman siya sa sabukana ng labasan sa living room nila na connecta lamang sa kusina nang may sumutsut sa kanya. 

"Psst psst"  sutsut sa kanya at kumaway rin ito na senyales na pinapapunta siya. 

Hinay-hinay namang nilagay ni gabriel ang paa ng ina at inayos na rin para comfortable   ito sa position. Lumakad rin siya nang tahimik para di magising ang ina. 

Dumiretso siya sa kusina. 

Si manang rozena ang tumawag sa kanya. 

" Gabriel tikman mo nga tung luto kung sinabawang baboy. Baka ma alat o may kulang pa gab. Di ko masyadong malasahan  " 

Pinatikim niya naman kay gabriel ang sabaw. Hinigop niya at nilamlam ito. 

Napangiti si gabriel sabay approve sign nito kay manang. 

" Masarap po " 

" Hay nako! baka binobola mo kung bata ka." Napa hampas si manang rozena sakanya at tinikman ulit ang sabaw. 

Naiingayan siya sa bunganga ni carmena puro sigaw na lang ang reklamo nito. Parang di marunong kumalma. Baka pag matikman ang niluto niya ay maalat o matabang e mag sisigaw yon. 

"Hindi po manang" nahihiyang sabi naman ni gabriel 

Napatingin naman si rozena kay gabriel. Unti-unti namang may pag-alala ang mga mata nito. 

GABRIEL Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon