Chapter Twenty

118 2 0
                                    

Chapter Twenty

Nakatulala akong nakatingin sa kisame ng kwarto ko. Last night was so unforgettable. It was a blast, nang umalis nga siya kaninang umaga rito ay mabilis niya muna akong hinalikan bago lumabas ng kwarto ko.

I can't help myself but to giggle when the scenario last night is popping on my head.

Hindi ko rin alam kung paano ako aakto sa harap ni Anglo. Should I be sweet or yung katulad lang din nang dati?

Tumayo na ako and I decided to check my cellphone. Napuno ng notifications ang cellphone ko nang buksan ko ang data ko. Some of my friends are asking my whereabouts and I don't want to give a damn care about them.

Tinignan ko ang messages at napangiti ako nang makita ko ang text galing kay Queny at Mike.

From: Queny

I miss you, Savitri! Where are you? Hope you're okay.

From: Mike

Take care.

Minabuti kong replyan si Queny at sinabi ritong nasa mabuting kamay ako. I didn't bother to look at my mom's message. Uuwi ako kung gusto ko. Kung nahanap na nila ang taong nagnakaw sa kompanya namin, that's good for them.

Anyways, mabilis akong nag-ayos para lumabas na ng kwarto ko. Nakarinig ako ng boses at sinundan ko kung saan iyon nanggagaling. Nakita kong masayang nag-uusap si Tita Miriam at si Henry. Henry took a glance at me bago binaling ulit ang atensiyon kay Tita Miriam.

"Sige po, mauna na ako."

"Siya sige, mag-ingat ka. Maraming salamat sa dala mong manok, Hijo."

Sinundan ko ng tingin ang papalayong bulto ni Henry. I looked at Tita Miriam at nagulat pa ito nang makita ako sa likod niya, "Kanina ka pa ba riyan, Savitri? Wala si Jelo dahil niyaya siya ni Lito para tumulong sa bahay nila."

Tumango lang ako sa sinabi nito, "Eh si Lily po, nasaan siya?"

"Nandoon kila Bella. Sinundo kanina ni Stella eh."

Nagpasalamat nalang ako bago lumabas ng bahay nila at naglinis sa bakuran. Payapa akong nagwawalis nang may biglang tumawag sa pangalan ko.

"Savitri!"

Lumingon ako sa likuran ko at nakita ko si Louise kasama ang isa niyang kaibigan. I looked at her from head to toe. She's wearing a basic croptop and a long skirt. Hilaw akong ngumiti rito, "Yes?"

"Pupunta kami sa Mall. You wanna come with us?"

Saglit akong lumingon sa loob ng bahay dahil ayoko namang iwan si Tita Miriam mag-isa rito lalo na at wala pa sa maayos na kondisyon si Tito Noel. Umiling ako kay Louise at tinuro ang walis na hawak ko, "Kailangan kong tumulong dito eh. Salamat nalang."

Akmang tatalikod na ako nang marinig kong nagsalita ang kasama niya, "So it's true pala na nakikitira ka lang kila Jelo. Buti pa kayo Louise dati, minsan ka lang pumunta sa bahay nila Jelo dahil nahihiya ka kay Tita Miriam-"

"Shhh, stop it Althea," Hindi ko alam kung ano ang iaakto ko dahil narinig ko naman ang bulungan nilang dalawa. Humarap akong muli sa kanilang dalawa at nakita kong nagulat pa si Louise.

"Could you please stop meddling with our business? Ex na ang kaibigan mo, miss whoever you are—"

"My name is Althea—"

"I don't care if that's your name. You may now leave."

Galit na tinitigan ako ng kasama niya at naglakad na palayo sa bahay nila Anglo. Naiwan namang nakatayo sa harapan ko si Louise habang nakayuko ito, "May kailangan ka pa ba—"

Kidnapper's PuppetTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon