*sa publishing company ng kapatid ni Lily na si Lance nang dumating na sila, bumaba agad silang apat sa kotse at pumunta na sila sa loob. Nang nakarating na sila sa opisina ni Lance...
Lily: Good morning Kuya. Eto na po sya ang pinapasundo nyo po sa amin.
Lance: Good morning. I am sir Lance, the owner of this publishing company. You must be Liam. Ang bagong proofreader na pinadala sa akin ng EST.
Liam: Ako nga po. Nice to meet you.
Lance: Nice to meet you.
*saka na nakipag-shake hands si Liam kay Lance. Habang si Lily naman na tumitingin sa kamay nina Liam at Lance...
(LILY POV: He never bothered to say good morning to us. Not even to my friends na ang laki ng kontribusyon dito...)
*nang napalingon si Lance kay Trixie at Katie...
Lance: Oh girls. You're here as well. Hi, Trixie.
Trixie: Hi, Lance.
Lily: We're here kasi maghahang-out sana kami ni friends. Kaso pinatawag mo naman ako na sunduin itong bagong proofreader mo. Kaya naman sila na din ang nagpasya na samahan ako na sunduin to.
Lance: Wow. That's so generous of you. Nakakahiya naman na naabala ko pa kayo. Lalo ka na Trixie.
Trixie: Hindi. Ok lang.
Lance: Ang dami kasing trabaho dito eh. Lalo na at nagkasakit ang dalawang proofreader ko ngayon.
Lily: Sina Celine at Dawn ba?
Lance: Oo. Si Celine kasi nilalagnat daw eh. At si Dawn sumasakit ang ulo.
Liam: Tutulungan ko na po kayo sa mga gawain nyo dito sir.
Lance: Hindi na. Kaya ko pa naman eh. Magpahinga ka muna since malayo-layo pa ang binyahe mo.
Liam: Sige nalang po. Tawagan nyo lang po ako sa contact number ko na nakalagay sa ipinadala kong resume sa inyo kapag kailangan nyo po ng tulong ko. At pupuntahan ko po kayo kaagad.
Lily: Wow. Very impressive.
Trixie: Oo nga. Lance, kunin mo na kaya to.
Lance: She's already ours. Don't worry.
(KATIE POV: Show-off...Ganyan na ganyan din ang ugali mo nang iniwan at pinaasa mo ako...)
Lance: Sige na. Pwede ka nang umuwi sa boarding house na ibibigay ko para sa'yo. Hanapin mo lang ang address na ito.
*saka may binigay si Lance na address card kay Liam...
Lance: Eto nga pala, Lily. Bayad ko para sa pagsundo nyo dito sa bagong employee ko.
Lily: Ayan! Yan ang gusto ko kuya.
Lance: Oo. Alam ko naman na yan talaga ang gusto mo eh. Eto oh...
*binigyan ni Lance si Lily ng isang ATM...
Lance: Bilhin nyo ang lahat ng gusto nyo ha, basta wag lang sosobra sa 8,000 ang kukunin nyong pera dyan. Wag nyo akong lolokohin. Alam ko kung magkano ang laman ng ATM ko na yan.
Lily: Thank you Kuya.
Lance: Ingatan nyo yan ha?
Lily: Sure kuya. Bye kuya.
Lance: Kukunin ko yan mamaya sa bahay.
Lily: Sure.
*saka na umalis sina Lily, Trixie at Katie sa kompanya ni Lance. Sa kotse habang nasa byahe sila, nakita ni Lily na kanina pang walang imik si Katie sa likod...
Lily: Yah. Katie?
Katie: Yes?
Lily: Kanina ka pang walang imik dyan ah. Okay ka lang?
Trixie: Baka naman hindi mo maalis sa isip mo ang lalaking yun kanina. Actually, pogi nga sya. Pero hindi ko sya type.
Lily: Oo alam ko. Kasi kapatid ko yung type mo eh.
Trixie: Daldal mo dyan. Di nga ako nagpapahalata kanina eh.
Lily: Wow. Di ka pa nagpapahalata sa lagay na yun bessy kanina ha? Hahaha
Katie: Bessy, yung lalaki ba kanina na sinundo natin, taga saan nga yun?
Lily: Ewan ko taga-probinsya ata. Bakit?
Trixie: See? Hindi nga nya makalimutan yung lalaking yun.
Katie: Ano ba? Curious lang eh.
Trixie: Dun na din papunta yun baliw...
(KATIE POV: So tama nga ang hinala ko. Sya si Liam, ang first love ko. Ang ikalawang lalaking sumira ng puso ko, bukod kay papa dati...)
*sa bagong boarding house ni Liam, pagdating nya ay agad syang napahilata sa higaan sa sobrang pagod. Nang napahiga na sya...
(LIAM POV: Si Katie. Sa wakas ay nakita ko na sya. Pero...mukhang napakalayo na ng mga mundo namin. Parang halos hindi na sya ang Katie na nakilala ko dati eh. Tandang-tanda ko pa nun. Nang nasa bukirin pa kami naglalaro...
*****FLASHBACK*****
*sa bukirin, habang naghahakot si Liam ng palay...
"LIAM!!!"
*paglingon ni Liam sa tumawag sa pangalan nya ay nakita nya si Katie na may dalang tinapay at softdrinks...
"Uy Liam. Andyan na ang asawa mo..."
Tatay ni Liam: Asawa ka dyan. Naku hindi pa yan nakapatuli yang anak ko.
Nanay (biological) ni Liam: Naku baby pa nga yang anak ko eh.
Liam: Mama naman...
Tatay ni Liam: Sige na. Puntahan mo na si Katie. Tutal parang kating-kati na talaga yang paa mo.
Liam: Sige po papa.
*agad na pinuntahan ni Liam si Katie na naghihintay sa kanya sa ilalim ng isang malaking puno malapit sa kanilang palayan...
PS: The story is fictional and nothing of this happened in real life. If any of this happened in real life, this is unintentional and it was just a coincidence.
YOU ARE READING
CATCH ME I'M FALLIN'
Fiksi PenggemarMAIN CAST: Kim Jun Myeon (EXO Suho) as Liam Bae Ju Hyun (Red Velvet Irene) as Katie SUPPORTING ROLES: Kang Seul Gi (Red Velvet Seulgi) as Lily Kim Jennie (Blackpink Jennie) as Trixie Choi Minho (SHINee Minho) as Henry Kim Jong In (EXO Kai) as Noah P...