SEBASTIAN'S POV
LATER THAT DAY
February 13, 2023
7:27 AM IN THE MORNING
"I'll be right there...". I hang up the call.
habang ako ay kumakain sa hapag kainan. "S-Sebastian...". tawag ni Yuna saakin.
nilingon ko siya. "yes?".
nag lakad siya papunta saakin. "are you g-going to work today?". she was fidgeting with her hands.
I nod at her. "yes, why did you ask?".
"you know... it's sunday, right?".
tumaas na lamang ang dalawa kong kilay. "yes, I'm aware of that, why?".
she sighs. "we need to go... uhm-". hindi niya matapos ang kaniyang gustong sabihin.
"go where?".
"mom just called last night... and today is there anniversary... she wants us to be there at the house".
napa tango tango na lamang. "but you know that I am going to work today?".
hinila niya ang upuan at umupo sa tabi ko. "y-yeah, I'm aware of that... but, Sebastian".
sumandal ako sa sandalan ng upuan at napa kamot na lamang saaking noo. "Yuna, if you want to go there you can go without me".
"mom and dad wants us to be there. both of us!". napa taas ang kaniyang boses.
huminga ako ng malalim. "Yuna, I am so busy right now... I really have to go...". hinawakan ko ang dalawa niyang kamay.
yumuko siya. "p-pwede bang ako muna?".
"Yuna...".
tumingin siya saakin na malungkot ang kaniyang mukha. "today is my parents anniversary... it's been 3 years since we go at my parents house...".
"I want to go there with you, gusto kong pupunta tayong dalawa doon, gusto ko kasama ka".
napa isip na lamang ako. "I really have a tight schedule right now, Yuna".
inalis niya ang kamay niya sa pag kahawak ko. "hindi na kita pipilitin kung mas importante pa yung trabaho mo kesa saakin". huli niyang sabi bago umalis saaking harapan.
"Yuna, you are my priority too!". tumayo ako saaking upuan.
huminto siya sakaniyang pag lalakad at humarap saakin. "yes, I am. but I'm not your first priority... I'm your least priority, Sebastian".
"Yuna, It's not like that...".
"kung ganun... why I never felt I am your first priority?".
I sigh and look at her sincerely. "you are my priority, Yuna".
"If I am, you will not make excuses". the last thing she said before going upstairs.
napa hawak na lamang ako saaking noo. "argh...".
kinuha ko ang phone ko at lumabas. "pick up the phone, William!". tinatawagan ko si William ngunit hindi siya sumasagot agad.
"hello?". bungad niya saakin.
"William, is Mr. Salvador there?". tanong ko.
"yup, maya maya andito na yun". tugon niya.
I sigh. "kaya niyo bang taposin yung hindi natin natapos nung nakaraan?".
YOU ARE READING
Would You Choose Me? | BL SERIES #1
RomansaBL SERIES #1 "Love is not complicated. It just 'is'. The Drivemo Martinez Company, one of Manila's largest and most successful businesses. Sebastian Alexander Martinez, the only child of the Martinez family, is the hardworking and cold-hearted CEO o...