Chapter 32

41 0 0
                                    

Chapter 32



Tipsy



I adjusted myself away from him while I'm just wearing my white fitted dress with black blazer. I flipped my hair and moved backwards so I could move wherever I wanted to go. Nang lumingon ako sa kanya habang nagliligpit ako ng aking mga gamit, tiningnan niyang ang relo na may mapaglaro ngiti. Tinaasan ko siya ng kilay at siya naman ay nagkibit-balikat. Nang wala na siyang masabi ay napipikit ako at lumabas na sa opisina pagkatapos.

"Linda, check if there are things that will be missing, okay? I don't trust the man inside and I'm out for this day. I hope you can relax too as well as the other employees. That will be all. Have a nice day," I said in a hasty voice and I was just glancing at the door every time.

Alam ko kasi na maari siyang lamabas diyan kahit ano'ng oras. Kahit hindi ko man sabihin sa kanya na 'wag niya lang akong sundan. But what did I think about that? 'Di naman ako marunong sundan noon. Unless, if mahal niya ako. Pero imposible, right. I was so chaotic to the point that I will hope for his feelings to be back again. I was wrong in the frist place, then.

Mabilis akong lumihis doon habang ang secretary ko ay napaawnag lang ang kanyang bibig. Dumako ako sa elevator at ang ibang taong nakakasalubong ko ay pinagmamasdan ako mula ulo hanggang paa.

Kinuha ko ang blazer at nilagay aking braso. Parang gigibain ko na ang elavator sa kaba ko na maaring sundan niya nga ako. Nang nasa tamang palpag na siya ay tumapak na ako roon. Pinagpipindot ko pa siya na mag sirado na at laking paslamat ko ro'n banda. Kahit naman na sundan niya ako ano naman ngayon? 'Di niya naman ako mahal. 'Di naman niya mababali ang nakaraan. Kung sana naman ay 'di ako nging tanga ay baka sana...

Huminga ako ng malalim.

Kung gano'n nga at naging kami ay baka iba rin ang mangyayari sa amin. Baka magkakahiwalay din kami. Well, truth is we can't never predict all of theses. Noong nasa aborad ako...I tried to move on. And I was expecting that they will be together when few years I'm away. Everynight, I'm wishing it will never came. That I will be inevitable. Alam ko naman na naging magkaibigan kami. Alam ko na masasaktan ako. Pero noong panahon na sabinabi na sa'kin na sial na ay parang pinpiga ang aking dibdib. Parang ayaw ko ng makahinga no'n. Iba talaga pala kapag harap na. Nasa mga salita lang tayo at wala tayo sa gawa. I was hoping before if ever he can love somoende and if she loves Charlotte enough to vanished his feelings to me and his feelings is dweel for me.

I will be happy if that will be the happiness for him. I was expecting little Charlotte. The mixed but I was hurting myself every time I think about it. I was just torturing myself all over again. I wiped my tears as I closed my eyes. Calming myself until one sounds and I'm on the ground floor. Sa pag angat ko ng mga mata ay nakita ko ang mga empleyado na ngumigiti sa'kin. I smiled but moved fast to another elevator for the parking area.


I should have been civil to all. After all, they need me. They're will be the people who will need me. I sighed in a defeated way and went again to myself.

Nang mapadako sa paking lot, kinuha ko na ang susi ng aking automatic nasasakyan. I don't like manual then. I need to exert some forces. Huminga ako ng malalim ng mahuli ko ang sasakyan. Hinawakan ko agad ang pintuan ng sasakyan at yumuko nang may tao akong namataan.

Lumingon ako kung saan ako galing kanina. I was just making myself an excuse to everyone. Huminga pa ako ng malalim at hinila ang aking pintaun. Nang makasakay ay may lalaking tumatako patungo sa'kin. Pinagmasdan ko siyang sinundan ako. Agad na namuo ang luha sa'king mga mata dahil baka guilty nga siya sa ginawa niya. Hindi niya man malinguan kung ano'ng ginagawa ko sa loob, but his eyes directly on me. He didn't know my car but he got his phone and my phone rang. I sighed and putted my handy bag and blazer to the shutgun seat.

Home of Hopes (Caledonia Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon