INTRODUCTION

20 0 0
                                    


"YAH! your supposed to be here!"sigaw ni Agent Yor na hirap na hirap na umaakyat ng building naatasan kasi silang kunin ang isang PAINTING na nagkakahalaga ng milyon milyon. Hindi para nakawin kundi ibalik sa tunay na nag mamay-ari nito.

"Sorry i was drunk last night at hindi ko kayang umakyat ng umiikot ang paningin ko." Sabi ni Agent rain na nakaupo sa isang exclusive van kung saan nakaharap sakanya ang mga monitor na makikita ang buong paligid ng building.

"Damn this fucking building bakit kasi kailangan dito pa dumaan." inis na sabi sa earpeace ni agent yor."You know we can't get caught."sagot sakanya ni agent rain.

"Ano pang silbi ng pagiging agent naten kung di naten gagawan ng paraan!".

"We can't do that masyadong mahigpit ang security sa loob."

"Argh you can disguise you dumb bitch."agent yor

"Stop whinning like a baby, Focus".
seryosong sabi ni agent rain ng makitang nasa verranda na siya ng kwartong papasukan nila. Sinigurado nilang walang tao dito ng sa ganon ay may papasukan sila.

"I'm in." seryosong sabi ni agent yor ng makapasok sa silid. Maingat niyang binaba ang mga gamit tiyaka tahimik na sinipa ito sa ilalim ng kama bago sinuot ang damit na kailangan sa pagdisguise nito.

Napagkasunduan nila na magdisguise bilang secretary ng nagmamay-ari ng bulding kung saan lahat ng mamahaling gamit ay galing sa nakaw at black market.

"CODE 1." bulong ni agent yor bago lumabas ng pinto ng kwarto.

(CODE 1 means ready na siyang gawin ang unang hukbang)

Walang takot na lumabas ito ng kwarto hawak ang isang envelope na naglalaman ng patunay na secretarya ito. Bago pa sila sumabak sa mission ay masuri nila itong pinag-aralan dahil ayaw nilang pumalpak lahat ng kakailangin ay mabilis nilang tinapos walang labis walang kulang.

Taas noo itong naglalakad habang ang mga bantay na nagkalat ay yumuyuko sakanya. Bilang sekretarya ay nakakataas din ng posisyon ngunit lingid sa kaalaman nila na hindi ito ang seretarya sapagkat kamukhang kamukha niya ang maskara na suot ni agent yor. Pati ang kilos at galaw ay kuha nito.

"Saan ho ang punta naten madaam jane? I can escort you." Kahit irita ay pilit na ngumiti at bumaling ito sa lalaki.

"Thank you but i can manage. Back to work." nagkakamot ulong umalis ang lalaki sa tabi nito kaya napairap siya "istorbo"..

Tanaw nito ang pinto kung saan naglalaman ng painting na kukunin nito. Ngunit bago pa siya makapasok ay hinarang na siya ng isang bantay.

"Your id pass maam." binuksan ni agent yor ang envelope na hawak nito at tinignan ang id pass sa sampung id na hawak nito. Ngumisi siya ng makita ito bago iabot sa bantay.

Tinignan ng lalaki si agent yor at ang id bago tumabi sa pinto. Iniscan ng bantay ang id ni agent yor kaya kusang nagbukas ang hightech na pinto. Tinanguan ni agent yor ang bantay bago pumasok sa loob.

"Im in."bulong ni agent yor.

Ngumisi si agent rain ng marinig ito tiyaka nag-inat inat bago humarap sa computer at mabilis na nagtype ng sa gayon ay mahack ang cctvna nakapalibot sa kwartong pina-
sukan ni agent yor.

"Owwwwkay, bring it on yor." nakangiting sabi ni agent rain habang ngumunguya ng bubble gum.

Mabilis na kumilos si agent yor at walang sinayang na oras pa humarap siya at nag inat inat sa harap ng painting. Maingat niyang inalis ang painting sa lalagyan at nilagyan ng bubble gum ang censor na gagawa ng ingay pag inalis ang painting.
Mabilis siya pumunta sa bintana ng silid at hinanap ang lubid na magdadala ng painting sa baba.

Nang mahanap ang lubid na may nakasabit na bag inuna niyang alisin ang fake na painting na kamukhang kamumha nito bago isilid sa loob ang totoong painting. Hinila niya ng dalawang beses ang lubid senyas na pwede ng ibaba ito bago siya bumalik sa loob at nilagay ang fake na painting sa lalagyan nito. Maingat niyang inalis ang bubble gum at basta nalang idinikit sa gilid ng pader na hindi makikita.

Saktong papasok ang isang bantay kaya nagkunwari siyang tumitingin tingin sa mga bagay na nasa loob ng silid.

"The boss called for you." sabi nito kaya tumango siya at lumabas na parang walang nangyari.

"I guess this called a SUCCESS again for me." sabi nito sa isip bago pumasok ng kwartong pinasukan niya kanina at alisin ang maskarang nakasuot sakanya.

AGENT YOR MISSION SUCCESS

_

FB NAME: JESSALYN CORTINA
INSTAGRAM:JSZCRTNA
TIKTOK:JSZCRTNA

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Apr 05 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

AGENT YOR (Agent series)Where stories live. Discover now