The next day, we were up early in the morning to prepare. Nakaputing uniform na kami at handa nang pumasok. Sa maliit na canteen sa baba nalang namin naisipang kumain dahil wala kaming choice, neither of us knows how to cook and we do not wish to burn the whole building either.
Tiniis namin ang pagkain sa baba para hindi lang gutumin sa klase. Marami rin kaming studyanteng nakasabay kumain na panay ang tingin sa aming dalawa ni Aqua. Well, of course that's normal dahil bago lang kami dito.
"Mag iimbistiga ako mamaya. Ayaw kong pahabain pa ang panahon ko dito." I declared. Nahinto sa pagsubo si Aqua at sinamaan ako ng tingin. We shouldn't rush, I know. But does he think I'll let some days go freely? No. Kakaunti lang ang oras namin at matagal nang naantala ang pag iimbistiga ko. I should've started the moment I exposed myself here pero dahil sa lintik na enrollment, nahinto.
"Huminahon ka nga muna. Palipasin mo muna ngayon, lalo pa't kakapasok lang natin. Masyado kang halata kung ngayon ka kaagad magsisimula!"
Mahina nyang sermon."I found some black doors each building. Students are prohibited in that area dahil sa teaching personels lang daw. I find it fishy."
"Chillax ka lang muna. Magmamasid muna tayo ngayon."
I smirked.
"They will not suspect us since we can use our transferee status as an alibi. Tsaka hindi ko naman papasukin agad ang pinto. Mangangalap muna ako ng impormasyon kung bakit mga teachers lang ang pwede roon.""Sam?"
Natigil ang mahinang pagtatalo namin ni Aqua ng marinig ang pamilyar na boses ni Amy. Pareho namin syang nilingon, kunware walang pinagtalunan kanina.
"Oh nandito karin pala Levi!
"Good morning!"
Parehong bati namin ni Aqua. We offered our table to Amy since punuan na halos ang maliit na canteen. Ngumiti sya at tinanggap narin ang alok."Salamat. Akala ko hindi kayo magigising ng maaga dahil maaga rin talaga kasi ang klase dito sa Vaxon."
Panimula nya."Nag alarm si Aqu—i mean, Levi kanina." shit, muntik na akong madulas. Palihim akong sinipa ni Aqua sa ilalim bago binalingan si Amythyst.
"Ay dormate kayo?"
"Oo, at mukhang magkaklase pa nga tayo. Nakita ko sa orf kanina." sagot ni Aqua.
What? I didn't know that!
Medyo nagulat si Amy pero nakabawi rin kalaunan. How did he know Amy's section?
"Talaga? Mabuti naman. May mga notes ako dito kasi nag advance study ako nuong summer, baka gusto nyo?" she offered merrily. Malaki ang ngiti nya at mukhang nasiyahan nga sa nalamang magkaklase kami.
"Sure! Nahinto kasi kami ni Sam ng isang taon kaya medyo kinalawang na yung stock knowledge namin." biro ni Aqua. Wala sa oras akong napainom ng tubig ay nanlalaki ang mata. Wow, what a fluent liar he is?
I didn't even know where he get that idea!
"Ay talaga? Ang sayang, graduate na sana kayo ngayon kung ganoon. Bakit kayo nahinto, kung ayos lang itanong?"
Asswhole, you better explain it smoothly!
"Ah, nawili lang sa business ng pamilya. Ayaw pa nga sana naming mag enroll ulit eh, kaso si Mama na ang nagtulak sa amin dahil sayang daw lalo na't huling taon na namin."
nagkibit balikat si Aqua.Paniwalang paniwala naman si Amythyst sa mga sinabi ni Aqua dahil tango lang ng tango.
"Tama nga naman dahil sayang. Kayo lang ba talaga mag isa sa bahay nyo?" dagdag pangungosisa nya. Nagkatinginan kami saglit ni Aqua bago ako tumango. This time, ako naman ang sumagot.
BINABASA MO ANG
Andora Academy 2: The Fire Guardian's Behalf
FantasyHave you tried admiring the moon your whole life? Have you been feeling unamed emotions towards someone? Have you experience being rejected by actions? Because, I do. If everything is possible in magic world, then why is it impossible to reach the...