9

283 19 14
                                    

Note: This chapter is a slightly edited version of Chapter 13 of LWTG.

Last Edited. 5/18/15

**** start ****

COMMERCIAL

"Finally, Ariel happened to me..." Narinig ko naman ang paulit-ulit na commercial na yan sa TV. Oh my God, it's killing me.

"Uggghh, could you pleaaaasseee change the channel whenever that song comes up??!!" Pabor ko kay Ynigo na natutuwa dahil sa pagtakip ko sa aking mga tenga.

"Oh, tiisin mo nalang, Rei. Gabing-gabi, sumisigaw ka," nakangising wika niya.

"Hayup," sabi ko at pumunta na sa itaas upang magpahinga dahil nagiging dakilang yaya na ata ako rito. Nakkkkuuuuu!! Ang tamad-tamad naman nilang apaaaaattttt!!!

For the past few days, I've experienced syrup in my body (which made me change my bedsheets and wash them again), toenail clippings in my hair (for who knows who it came from), fake centipedes in my foot that made me jump and ran outside the house at 4am screaming while my hands are up (plus, the neighbors calling me a lunatic because of that), putting an Annabelle doll beside my bed at 3:07 am (and dudes, I really still can't recover from the creepy smile), and seriously... Playing an insidious creepy song that sings 'tiptoe by the window...' When I was alone at the house because the four of them got their boys night out (I really can't sleep that night).

They've been torturing me. Freaking me out, darn it!

And probably, there'll be a lot more. But I'm not giving up this job for that. No way.

I made my way to the bed and slowly rested my body there. Slowly... Ah. Relaxation feels nice.

****

I heard voices in my dreams. Nakatingin sila sa akin habang nagbulung-bulungan, na parang may pinaplano.

"Are we ready?" Tanong ni Ynigo.

"Kailangan ba talaga naming dalawa ni Genesis," napakamot si Sven sa ulo niya.

"Oo, tayong apat para ayos," pampalakas loob ni Uno.

"Let's get this over with," hinilot nito ang kanyang sentido.

Naalimpungatan ako sa nasaksihan sa panaginip kaya ipinikit ko nang maayos ang mga mata ko at nag-iba ng posisyon.

"One, two, three," rinig ko.

"Finally, Ariel happen to me one wash clean sa labada na for just P7.50. Finally Ariel happen to me ang gaan sa bulsa coz it's just P7.50," kanta nilang apat na may pagkasintunado ang boses dahil nahihirapan silang gayahin ang kumanta sa commercial. Tinakpan ko ang aking mga tenga gamit ng unan. "Finally... Whoooooooooo!!!" Ngayo'y si Ynigo nalang ang natira sa linyang iyon.

That's it!!! Enouuughhh!!

I hastily threw all the pillows to them. Isa-isa sa kanila, natamaan ang dalawang makukulit sa likod lang dahil dinidepensa nila ang kanilang sarili, habang ang dalawang tahimik lang ay natamaan sa mukha dahil nakatayo lang sila.

"Shut upppp!! Para kayong mga baklang nanganganak!!!" Sigaw ko at pumunta sa pintuan. "Okay lang sana, kung hindi lang sintunado ang mga boses niyo!!" At sinarado ko ang pinto at pumasok sa pinakamalapit na silid na sa pagkakaalam ko ay guestroom.

Hindi nagtagal ay may pumasok at naramdaman kong lumubog ang kama. Naramdaman kong may humawak sa may bewang ko ngunit nawala rin ito kaagad dahil umalis ito sa higaan.

The TEEN-sitterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon