chapter 1 - simula

1 0 0
                                    

charles pov.  Jan 10 2022

Nakatunga nga at nakamasid lamang ako sa balkonahi ng school namin sana second floor yung room namin kaya makikita mo talaga lahat ng kabuohan ng campos..

habang nag mamasid at nag chichill chill lang dito at nagbabakasakaling lalabas sa classroom si crush.

‘bakla!’ sigaw ni ricol. Kaklase kong bakla din his my classmate since grade 7 pa kami..

‘ano?’ walang gana kong sabi. Kanina pa kasi ako nag aabang dito sa balkonahi pero hindi ko pa din nasisilayan si crush. Siguro nag baon yun kasi snack time na pero ni kahit anino nya hindi ko makita.

‘snacks na tayo sis, nagugutom nako eh baka dadating na naman si maam jabe tapos hindi pa tayo maka snacks.’ Si maam jabe is yung ap teacher namin sya din ang pinaka iniinisan namin dahil maagang maaga syang pupunta sa classroom eh hindi pa kami tapos kumain..

At dahil tinatamad na akong maghintay na kumabas si crushycake sumama nalang ako kay ricol papunta sa canteen.

Habang  nag lalakad kami nakita ko si harb na papalapit, bestfriend ko nga pala si harb at ngayon nag hahang out sya with her new f5 nga daw.. it’s not big deal naman sakin na may bago na syang kaibigan pero parang minsan nagseselos ako kasi wala na kaming time mag usap dahil nga may bago na syang kaibigan pero syempre hindi ko yun sinabi sakanya kasi ako din naman may mga kaibigan..

‘hi kirkk my bff’ masayang tawag sakin ni harb.

‘magsama kayo jan sa f5 mo’ sabay iling ko sakanila at tumawa naman sila..

‘to naman’ pagsuyo nya sakin

‘di joke lng bff by the way bibili lang ako ng snacks ha mamaya na tayo mag chichika baka dadating na si maam jabe eh’ pagbawi ko sa mga sinabi ko.. dinadaan ko nalang kasi sa biro ang nararamdaman ko kahit minsan totoo na yun.

Nagpatuloy na kaming maglakad ni ricol at nang makarating na kami sa canteen nagbila na kami at bumili..

pagkatapos naming bumili bumalik na kami sa classroom at tulad ng inaasahan nandon na si maam jabe.. hayss putangina

‘pasok’ striktang sabi ni maam jabe
Agad kaming umupo at kumain..

‘tangina talaga si maam no sana mabuntis na sya para palaging walang pasok pag nagpapacheck up sya’ bulong ni ricol

‘truee kween’ ganti kong sabi

Lumipas ang ilang oras umalis na si maam nuneza at pumunta na kami sa tle class namin

As usual 60/60 nanaman kaminh lahat hahaha ang weird lang kasi di nagtataka si maam Hiw bakit palaging perfect kami like halos lahat ata ng score namin araw araw ay perfect haha

‘okay normal day 60/60’ biro ni noel. Si noel yung bago kong kaibigan. Ngayon school year ko lang sya nakilala dahil hindi sya taga cdo. His one of the weirdest friend I have. Ang mabait din sya hindi nga lang nagsasalita.. parang may sariling mundo eh haha pero pag kami lang dalawa ang ingay as in.

‘sabay natayong uuwi mhie ha’ saad ni noel.

‘sige don na tayo dadaan’ sabay kindat ko sakanyan. Agad nyang na gets yung ibig kong sabihin dahil palagi nanamin tong ginagawa para makita din namin si kirk (mycrushyycke)

Hindi nga ako binigo ng tadhana dahil nakita ko na sya!!!

‘mhiee nakikita ko na sya’ bulong ko kay noel habang nanginginig ang mga kamay ko dahil sa kilig at kaba dahil papalapit na sya sakin.. ang weird kasi parang bumagal ang paligid yun tipong nasa kdrama iwan ko ba. Totoo pala yong ganito—

‘hi, mga student kayo ni sir kim diba?’

‘a-ah oo bakit anong meron?’ pili kong hindi pinapahalatang kinikilig ako

‘nandon ba sya sa classroom nyo?

Ipinabigay kasi to ni maam macarayo eh’ sabay ngiti nya na parang nang aakit.

‘oo nandun na hack kasi laptop nya kaya hindi sya umaalis don hahaha’

‘ah sge salamat’ sabay ngiti nya at umakyat na sa hagdanan

Ang gwapooo nyaaa!!!—

‘hoy bayot bat ka tumawa!’ biglang sabi ni noel sabay tulak nya ng mahina sakin.

‘h-ha’ lutang kong sabi.

‘bakit ka tumawa eh na hack na nga laptop ni sir, nandon lahat grades natin this quarter beh’ 

‘a-ay oo nga no haha sorry beh’ nahihiya kong sabi.

‘yan nadudulot sa pag ibig eh, hali ka nanga nagugutom nako’

Naglakad  na kami ng tuloyan.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jan 08, 2023 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

akyat Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon