Ngày 1 Khóa học blog: Tại sao bạn nên bắt đầu blog ngay hôm nay?
Chào mừng bạn đến với buổi học đầu tiên!
Bạn đã đăng ký khóa học này, chứng tỏ là bạn đã có ý định lập blog. Nhưng tại sao bạn lại có ý định này?
Hãy dành ra một đôi phút để suy nghĩ nhé! Biết được lý do tại sao mình muốn bắt đầu blog sẽ giúp bạn xác định được nội dung blog, hướng phát triển blog sau này, và nhiều dự định khác trong tương lai.
Ghi chú: Nếu bạn muốn bắt đầu blog ngay lập tức, bạn có thể xem để xem hướng dẫn lập blog dễ dàng với chỉ 5 bước cơ bản.
Dưới đây là một số lý do mà bạn có thể cân nhắc khi bắt đầu blog. Bạn có thể bắt đầu với một hoặc nhiều lý do kết hợp và những lý do này cũng có thể thay đổi trong tương lai.
Bạn bắt đầu blog vì bạn muốn:
Bộc lộ bản thân
Rất nhiều người, bao gồm chính mình, bắt đầu viết blog vì muốn bộc lộ suy nghĩ, cách nhìn về cuộc sống qua những trang viết. Viết là một trong những hình thức biểu đạt tư duy tự nhiên nhất; viết cho phép bạn giấu đi hình thức, giọng nói, thậm chí cả tên tuổi (nếu bạn chọn viết khuyết danh) nhưng vẫn thể hiện được cá tính và trải nghiệm của mình.
Nếu đây là lý do để bạn viết blog thì bạn có thể thực hiện blog theo đề tài nào gần nhất với bạn và bạn có nhiều đam mê, suy nghĩ và trải nghiệm nhất.
Truyền cảm hứng cho người khác
Viết thường mang một sứ mệnh nào đó. Kể cả khi bạn không chủ đích viết để giúp đỡ hay mang lại bài học cho một ai thì khi bạn đăng công khai những trang viết của mình, bạn cũng sẽ chạm đến não bộ và con tim của một ai đó. Bởi thế, viết còn có thể mang ý nghĩa truyền cảm hứng, tạo ra hiệu ứng tích cực cho xã hội, hoặc đôi khi chỉ đơn giản là giúp cho một ai đó học được thêm điều mới từ những con chữ của bạn.
Mình xuất thân là người làm giáo dục nên mình có xu hướng kết lại mỗi bài viết trên blog bằng một bài học hoặc một tư tưởng truyền cảm hứng nào đó tới bạn đọc. Bản thân mình cũng học được rất nhiều điều từ viết lách, sáng tạo đến đầu tư chứng khoán, nuôi con từ nhiều blog khác trên thế giới.
Nếu bạn viết blog để truyền cảm hứng, bạn nên đầu tư vào nghiên cứu, củng cố nội dung của bài viết, tự hỏi: "Người đọc liệu có học thêm được điều gì thú vị từ blog này không?" mỗi khi viết bài.
Có thêm niềm vui
Viết cũng là một thú vui lành mạnh, tao nhã. Bản thân mình là một người từng đối mặt với nhiều vấn đề tâm lý và nếu không có blog, có lẽ mình đã phải mất thêm rất nhiều thời gian để kéo bản thân ra khỏi hố đen tiêu cực. Vì vậy, làm blog cũng có thể đưa lại cho bạn nhiều niềm vui và động lực trong cuộc sống.
Nếu bạn viết thuần túy để có niềm vui, hãy cố gắng để bản thân thư giãn, viết về những chủ đề giúp bạn giải tỏa tâm lý, những câu chuyện khiến bạn vui. Biết đâu đấy, những trang viết của bạn sẽ đem nụ cười đến cho mọi người.
Xây dựng thương hiệu cá nhân
Ngày nay, blog là công cụ vô cùng hữu hiệu để xây dựng thương hiệu cá nhân. Có một blog chỉn chu, chất lượng trên một website chuyên nghiệp để giới thiệu với mọi người sẽ khiến bạn nổi bật hơn nhiều. Blog thể hiện con người của bạn, và vì thế, nó cũng như một chiếc CV biết nói hay một portfolio sống động cho công việc.
Với thương hiệu cá nhân được xây dựng qua blog, mình đã có rất nhiều cơ hội viết lách, cộng tác công việc, kinh doanh, và đặc biệt có thêm nhiều người bạn tốt.
Nếu thương hiệu cá nhân là mục đích lớn nhất của blog, bạn cần xây dựng hình tượng bản thân rõ ràng trên blog, từ cái tên, ảnh đại diện đến nội dung blog cần toát lên bạn là ai và thông điệp của bạn là gì.
Có thêm thu nhập
Blog còn có thể là một doanh nghiệp nhỏ của riêng bạn, giúp bạn quảng bá sản phẩm, xây dựng nguồn thu nhập thụ động và mở ra nhiều cơ hội cộng tác kinh doanh khác. Đối với nhiều người làm full-time blogger, blog chính là nguồn thu nhập chính, có thể đem lại cho họ hàng ngàn, thậm chí hàng chục ngàn đô-la mỗi tháng.
Trong gần 4 năm đầu làm blog, mình chưa từng nghĩ blog có thể làm ra tiền và cũng chưa biết cách xây dựng các kênh kiếm tiền cho blog, do vậy mình phải tự chi trả mọi chi phí và thời gian dành cho một blog phi lợi nhuận. Tuy nhiên, gần 1 năm trở lại đây, sau khi nhận ra blog chỉ có thể tồn tại và phát triển bền vững khi tự mang lại nguồn thu ổn định, mình đã nghiêm túc hơn trong việc xây dựng các kênh kiếm tiền cho blog. Mình sẽ chia sẻ tất kinh nghiệm trong bài học Ngày 5 của khóa học này.
Nếu bạn đặt mục đích kiếm tiền từ blog, bạn nên cân nhắc xây dựng những kênh kiếm tiền ngay từ ngày đầu tiên. Kể cả khi trang của bạn chưa đủ lớn để tiếp cận một số hình thức kiếm tiền (chúng ta sẽ bàn kỹ hơn ở bài học Ngày 5) nhưng nếu có sự sắp xếp từ đầu, bạn sẽ dễ dàng tăng thu nhập hơn khi có đủ điều kiện và cơ hội kiếm tiền từ blog.
----------
Wow, một bài học tương đối dài với nhiều điều để cân nhắc, phải không nào? Hẹn gặp lại bạn trong bài học ngày mai nhé—chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem bạn nên viết blog về chủ đề gì.
Be Present,
Nguồn: https://thepresentwriter.com/ngay-1-khoa-hoc-blog/