sms2pro

6 0 1
                                    

sms2pro คำศัพท์ฐานรากเกี่ยวกับ SMS ที่นักการตลาดควรจะทราบ

จากบทความที่แล้วที่คณะทำงาน SMSMKT พรีเซนเทชั่นถึงปัญหาที่มักพบ แล้วก็ชี้แจงคราวๆถึง SMS Marketing ที่ควรจะทราบ รวมทั้งการยกตัวอย่าง การใช้ SMS Marketing ในแต่ละจำพวกธุรกิจ
วันนี้คณะทำงาน SMSMKT กลับมาพร้อมด้วย ศัพท์เกี่ยวกับ SMS Marketing ที่อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีศัพท์หลายต่อหลายคำที่พวกเราได้ยินแล้วรู้สึกไม่เคยรู้ ไม่รู้เรื่องว่าความซึ่งก็คืออะไร รวมทั้งปฏิบัติงานยังไง เกี่ยวอะไรกับสิ่งที่พวกเรากำลังจะทำบ้าง ทำให้การติดต่อคุย ติดต่อประสานงานกันแล้วกำเนิดความบกพร่องได้ง่าย ถ้าแบบนั้นพวกเรามาศึกษาศัพท์แล้วก็ความหมายเบื้องต้นเกี่ยวกับ SMS Marketing กันเลยดีกว่าจ้ะ

SMS ย่อมาจาก Short Message Service หรือบางบุคคลเรียกว่า Text Messaging เป็นการส่งข้อความตัวหนังสือสั้นๆหากัน ที่สามารถส่งได้หลายแนวทาง ยกตัวอย่างเช่นจากโทรศัพท์เคลื่อนที่เครื่องนึง ไปยังอีกเครื่องนึง หรือส่งจาก Website ไปยังโทรศัพท์เคลื่อนที่ก็ได้ ซึ่งวิธีการแบบนี้นิยมใช้กันในทางธุรกิจ เพราะว่าสามารถที่จะจัดส่ง SMS เข้าพบโทรศัพท์เคลื่อนที่เยอะแยะได้ด้วยการจัดการผ่านระบบส่งเพียงแค่ครั้งเดียว หรือที่เรียกกันว่า Bulk SMS
SMS Serviceหมายถึงบริการส่ง SMS สำหรับธุรกิจ sms2pro ซึ่งผู้ให้บริการจะมีการปรับปรุงระบบจัดส่ง SMS ที่ธุรกิจจะสามารถเข้าไปใช้ เพื่อทำสื่อสารกับลูกค้า หรือกลุ่มเป้าหมายได้โดยสะดวก โดยปกติการประลองในบริการจะอยู่ที่ ความสบายสำหรับการใช้งาน ตลอดจนประสิทธิภาพการส่งและก็ราคาเป็นหลัก


Personalized SMS คือ การจัดส่งใจความสั้นๆที่มีการใส่เนื้อความเป็นส่วนตัวรวมไว้ภายในรายละเอียดที่ส่ง ดังเช่น "เรียนคุณสมชาย ท่านมีคะแนนสะสม Loyalty Member Point จากการใช้บริการตอนก่อนหน้านี้รวมทั้งสิ้น 888 คะแนน" โดยในที่นี้ข้อมูล ชื่อรวมทั้งคะแนนสะสม เป็นข้อมูลเฉพาะบุคคลในตอนนี้ซอฟท์แวร์ที่ผู้ให้บริการจัดส่ง SMS Service ทำขึ้น จำนวนมากจะสามารถจัดส่งแบบ Personalized SMS ได้ด้วย ซึ่งได้รับความนิยมด้วยเหตุว่าคนรับจะรู้สึกพึงพอใจกับข้อมูลที่ได้รับมากยิ่งกว่า ข้อมูลที่ส่งออกโดยรวมแบบทั่วๆไป

Short Codeเป็นเลขพิเศษที่ถูกทำขึ้นเพื่อรองรับแนวทางการทำกิจกรรมต่างๆที่ต้องการที่จะให้มีการติดต่อสื่อสารด้วยตัวเขียนแบบ 2 ทางเกิดขึ้น (2 Way SMS) เป็นต้นว่าการโหวต เพื่อจำเลขได้อย่างไม่ยากเย็นด้วยเหตุว่า Short Code จะมีลำดับที่เพียงแค่ 5-7 หลักแค่นั้น โดยมีผู้ซื้อเป็นผู้จะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เป็นค่าบริการ ซึ่งมีหลายราคา ดังเช่นว่า 3 – 100 บาท ผู้ให้บริการ ควรต้องเจาะจงข้อจำกัดให้ผู้ซื้อรู้ก่อนอย่างเห็นได้ชัด

SMS API (SMS Application Programming Interface) SMS เอพีไอ หรือ ส่วนเชื่อมต่อกับโปรแกรมปรับใช้ คือ ระบบปฏิบัติการไลบรารี หรือระบบปฏิบัติการอื่นๆเปิดให้โปรแกรมอื่นๆที่ปรับปรุงขึ้น สามารถเชื่อมต่อแล้วก็ใช้งานด้วยกันกับระบบส่ง SMS ได้ ดังเช่น SMS ฟ้องร้องเคลื่อนของวิธีการทำธุรกรรมด้านการเงินของแบงค์ต่างๆหรือบริการแจ้งสถานะการจัดส่งผลิตภัณฑ์ในระบบ E-commerce ไปทาง SMS แก่ผู้สั่งผลิตภัณฑ์ฯลฯ
SMS Marketing เป็นวิธีการทำการตลาดด้วยการใช้ SMS โดยแบ่งเป็น 2 ชนิดที่สำคัญ เป็น
One Way SMS เป็นการจัดส่งแบบ Push หรือ SMS Broadcasting ซึ่งเจ้าของกิจการหรือแบรนด์เป็นผู้ส่งใจความออกไป ดังเช่นว่า การโฆษณาผ่าน SMS การใช้ SMS เพื่อแจ้งโปรโมชั่นต่างๆส่วนลดผลิตภัณฑ์ หรือการแจ้งกิจกรรมต่างๆ

Two-Way SMS คือการใช้สื่อ อย่างเช่น TV , วิทยุหรืองานพิมพ์เพื่อทำให้ผู้ซื้อรับทราบเกี่ยวกับกิจกรรม หรือคุณประโยชน์ที่ลูกค้าจะได้รับ แล้วก็ดึง (Pull) ให้ลูกค้าตกลงใจร่วมsms2pro โดยลูกค้าจะเป็นผู้กระทำการโต้ตอบด้วยการส่ง SMS เข้ามายังเบอร์ที่ระบุ ซึ่งระบบก็จะกระทำส่งข้อความตอบรับอัตโนมัติกลับไปยังเครื่องของผู้ใช้ด้วย ก็เลยเป็นการติดต่อสื่อสารแบบสองทาง แบบอย่างที่พบเจอเสมอๆดังเช่นว่า กระบวนการทำการ Vote, ถามปัญหา หรือร่วมชิงรางวัลฯลฯ

sms2proWhere stories live. Discover now