Chapter 35

40 0 0
                                    

Chapter 35

Backward





"Calla! Here!"

Lumingon ako kung saan galing ang boses. Namtaan ko si Victoria na nakabitin sa ere ang kanyang kamay. I take off my shades while I'm just wearing a tight top white color and high waits square pants with some blazer on top but I never put my hands on that. My white heels were echoing to the floor and I was just hanging my shades to the wind as I walked my pace toward her full of grace and dignity. I was the center of attention now. Everyone stopped eating as their eyes roamed my outfits.


Umatras ang nguso ni Victoria nang makita ang mga tao. Lumingon ako roon bago umupo sabay ngiting binagsak ang puting purse.

"Ay taray! Naagaw mo attention nila ah," natatawang ani ni Victoria habang naka yellow dress.

I chuckled.

Lumingon ako sa kabilang side. Kumindat ito at napangiwi ako. Nagdadalwang isip kung ngingitian ko ba o hahayaang gano'n.

"Ay may gustong pumorma, Calla," malokong ani ni Victoria.

"I don't want to flirt with anyone if, in the first place, my heart belongs to someone."

Lumingon naman ako sa kanya at tiningnan ako nang mariin. Nagkibit-balikat lang ako at siya naman ay kinuha na ang baso at sumipsip nito. Tumikhim siya at hindi na lang nagsalita tungkol doon.

"So, by the way. You have few days here in the Philippines. Inaayos ko na ang dapat kung gagawin din. Pero kung gusto mong mag-extend, we can do something about that. Sa ilang taon mo ba namang walang vacation masyado na ganitong katagal ay kailangan mo rin magpahinga babae ka," ismid niya.

I sighed and get the menu. Tiningnan niya ako na tila hindi makapaniwala sa ginawa ko. Nagkibit-balikat ako at agad na tinawag ang waiter. Sinabi ko ang order ko at tiningnan na pagkatapos ang kahabaan ng Venice Plaza at ang tubig nito na may bangka at laman na dalawang nagmamahalang tao. Pumikit ako at nilagay ang aking mata sa kaibigan. Ngumuwi sia at nanadyang tuksuhin ako. Umirap ako.

"No, I don't need a few weeks just to stay here. Maybe I don't have a reason to stay." Huminga ako ng malalim at tiningnan siya.

"Well, if that's what you want them I will respect that."

"Thank you," sabay sipsip ko sa malamig na tubig.

Isang tili ang aking narinig mula sa banda ng lalaki kanina. Well, I don't want to be involve to others. Kung iba naman ang gusto ko ay hindi ko sila pagbibigyan at saka baka perahan lang tayo niyan at gamitin ang kasikatan natin dahil alam nilang model or maybe he was just part for some sick about me huh?

"Ate Calla! It was nice to see you here."

Ngumiti ako at tumingin siya sa kanyang katabi. "Ano'ng English ng maganda talaga siya?"

Tumawa ako at yumuko. Lumingon siya sa akin na nahihiya.

She thought I am a foreigner huh?

"Its okay. Marunong naman akong magtagalog. Kaya okay lang. Maganda ka rin naman. You're beautiful just the way you are, Miss. Picture ba or kwentuhan lang?" usisa ko pa.

Nahihiya siyang inabot kay Victoria ang cellphone niya.

"Okay. Post na. In three, two, one. Smile!" maligayang sabi ni Victoria.

We pose. Inakbayan ko siya nang tumabi siya sa akin. Ramdam ko ang impit niyang kilig sa simpleng hawak ko. Mukhang sobrang kahanga niya sa'kin. NGumiti ako sa kanya ng lumayo na siya.

Home of Hopes (Caledonia Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon