"Ano naman ang trabaho ng parents mo, hijo?"
Kasalukuyang nasa mansyon nila Hazel si Tyron at napilit naman niya ang dalaga na siya na lamang ang maghahatid sa kaniya since roon din naman ang kanilang pupuntahan. Hindi pa rin makapaniwala si Hazel na kaharap ni Tyron ang magulang nito.
Hindi man lang takot si Tyron sa kaniyang ama and they just get along. They're fond of crimes and sports kaya mabilis silang nagkasundo.
"Hindi naman po sa pagyayabang pero marami po silang pinapalagong kompanya, Sir." magalang at mariin na sagot ni Tyron. "At isa pa po, hindi na rin naman ako umuuwi sa bahay namin since hindi kami magkasundo ng tatay ko."
Tahimik lang si Hazel habang sumusubo ng kaniyang pagkain at hindi naman niya aakalain na magku-kwento si Tyron patungkol sa buhay niya. Only she just realize that Tyron is a good man but he's scary and lethal because of his rebellion.
"Oh, a rebel," rinig na saad ng kaniyang ama. "No wonder, you get along with my daughter, both of you are rebels." The congressman chuckled.
Natawa rin si Tyron sa biro ng ama ni Hazel. "Pero kahit naman gaano po ako ka-rebelde sa magulang ko, marunong po akong tumayo sa sarili kong paa. Mabuti nga po at hindi nila kinuha ang sasakyan na pinaghirapan kong bilhin noon."
Tanging paglunok na lamang ang ginagawa ni Hazel at hindi inalintana kung masamid siya dahil katabi lang naman niya ang tubigan.
"That's good, hijo. May future ka, sinasabi ko sa iyo. Magiging mabuti kang abogado." puri ni Congressman Lafee sa kaniya.
Sumalungat naman ang Ina ni Hazel at sumang-ayon rin sa pagpuri ng asawa sa binata. "Sus! Ikaw pa ba, hijo? I knew you can achieve all your goals in life... and someone will stay by your side. That's secured, though." humagikgik pa ang Ginang at tinukso ang kaniyang anak na kanina pa tahimik at nakikinig lamang.
Sinamaan lang ni Hazel ang kaniyang Ina ng tingin. "Mom," suway nito. "Stop teasing me. It won't gonna happen." madiin na usal niya.
Imbes na sagutin ng Ginang ang kaniyang anak, minabuti na lamang na ipakilala niya ang sariling anak sa binata.
"Alam mo itong si Hazel, hindi naman siya maarte. Gustong-gusto nga niya ng takoyaki dahil paborito niya 'yon pero mula noong lumipat siya sa dorm ng University niyo, mukhang hindi na siya madalas kumain niyon." paliwanag ng Ginang.
"Mom, matagal na akong hindi kumakain niyon," angil naman ni Hazel.
"May alam po akong bilihan ng takoyaki malapit sa University pero susubukan ko pong bumili para kay shorty..." sabi ni Tyron at bumaling ang kaniyang tingin kay Hazel sabay kindat.
"Shorty?" magkasabay na tanong ng Ginang at ang kaniyang asawa.
"Uh, 'yon po ang tawag ko sa kaniya since mas matangkad po ako kay Grasya, " agap ni Tyron.
Kombinsido naman ang mga ito pero sumingit pa rin si Hazel.
"Matangkad rin naman ako, mas matangkad lang siya ng kaonti sa akin pero hindi naman ako maliit." napairap pa siya bago isubo ang pagkain niya.
Natawa si Tyron. "Para sa akin, maliit ka pa rin. Kaonting agwat lang naman ang tangkad natin kaya pantay lang ang noo mo sa baba ko." banat ni Tyron.
Kumunot ang noo ni Hazel dahil sa ipinapahiwatig ni Tyron sa kaniya. Alam niya kung ano ang ibig nitong sabihin at tila isang kabayo ang kaniyang puso dahil sa mabilis na pagtibok nito.
"A-Ano ba ang sinasabi mo? Umayos ka nga!" naiinis na singhal ni Hazel.
"Baby girl, tone down your voice, we're in front of the food." sita ng kaniyang ama.
BINABASA MO ANG
Wicked Love (COMPLETED)
Ficção AdolescenteEdited Behind two rivals, both are rebels Behind two rebels, both are wicked. He's cold and a rebel from his family. A wicked student leader and a varsity player of ISCA known for his charming aura and piercing blue eyes has created his own rules an...