Avery
Hi everyone my name is Avery Satanna I'm 19 years old. I lived in Cebu city so basically isa akong Visaya. I'm only child. My life is Simple and quiet. I have only friend and that is Skylar Satanna she's also my Cousin.
"Sige na Kasi Ava Pumayag ka na ilang Araw lang naman Tayo duon" pangungulit sakin ni Sky
"Iwan ko sayo Skylar ilang beses ko bang sasabihin sayo na ayaw Kong sumama.
Alam mo naman na pagagalitan Tayo kapag na laman Ng parents natin na lumuwas Tayo Ng Maynila" inis Kong sagot ditoAgad Naman itong sumimangot at bigla na lang na upo sa dulo Ng higaan ko.
"Hindi Naman nila malalaman eh kung Hindi mo sasabihin" -skylar
"Atsaka Ava kapag na laman nila eh sasabihin nating Kinuha ka sa isang wedding event bilang photographer
Sa Maynila at sumama Ako sayo""Aynako Sky Gagawin mo na naman akong sinungaling"
"Sige na Ave alam mo namang gusto ko nang Makita Yung bebe luvs ko eh"pa cute nitong sambit.
"Alam ko Sky pero sana wag ka masyadong pahalata. Kunting kunti na lang malalaman na talaga nila tita na may karelasyon Kang mas matanda sayo at ito pa Isa pa itong sikat na anak Ng magnanak- Hindi ko na natapos Ang sasabihin ko Ng bigla nitong tinampal Ang pisngi ko.
"Bwesit ka"daing ko
"Bwesit ka din don't talk like that towards my wife" nang gagalaiti nitong sabi
"Bakit hindi ba totoo na mag nanakaw Ang pamilyang Ma-" sambit ko at sa pangalawang beses na sampal ulit Ako.
"Sabing wag na wag mong babanggitin yan eh" Galit nitong sambit.
"Ano bang problema mo?" Inis Kong tanong.
Inirapan lang Naman Ako nito.
"Please Ave wag Kang mag sasabi Ng mga ganyang salita nasasaktan Ako pag sinasabihan nila Ng Ganyan si Imee." Malungkot nitong sambit
"Kung ayaw mong sumabay sakin mamayang Gabi si Wag na lang"mahina nitong sambit at umalis na saking kwarto.
Totoo Ang hinala niyo mga people.
My cousin Sky is having an love affair with Imee. Hindi alam Ng parents namin at Ng buong bansa. I don't know kung saan Sila unang nag kakilala. Medyo magala talaga si Skylar unlike me na hindi mahilig sa tao.
I only found out na may karelasyon na Pala si Sky Ng madalas na itong mag punta sa Maynila. At first I judged her for loving Imee
But so soon I understand. I already met Imee and she's really a good person.
Hindi naman Ako fan Ng politics at Wala akong pakialam dito noon kaya I judged her and her family as a thief without knowing things about them.I sighed.
Pinapakonsensya na
naman Ako Ng bruhang Yun.
Paano ba Naman Kasi she wants me
Na sumama sa kanya sa maynila para umattend Ng wedding Kong saan nandun din si Imee with her family I bet.
Gusto ko Naman talaga siyang samahan Kaso medyo naka ka halata na Sila Tita (parents ni Skylar). For the past few weeks eh madalas Ang pag punta namin ni Sky sa Maynila.Ilang minuto pa Ang lumipas ay napag pasyahan ko Ng sumama na lang Kay Sky pero this time mag papaalam na Ako kinila mommy at pati nadin kinila tita.
After I took a shower at magbihis Ng pambahay ay bumaba na Ako at nag tungo sa kusina Kong saan Sila mommy nag luluto.
Ngayon na Ako mag papaalam since mamayang Gabi na Ang flight namin ni Sky."Hey ma" tawag Pansin ko dito.
"Oh anak Buti Naman napag desisyonan mong lumabas Ng kwarto"-mama
"Meron Kasi po sana akong ipag papaalam sayo" mahinhin Kong sambit at bigla itong niyakap pa talikod.
"Ano na Naman Yun" kunot noo nitong sambit
"Kasi ma, may pupuntahan kaming wedding ni Sky at sa Maynila Ang Venue kaya Kung pwede po sana payagan niyo po kaming pumunta Ng Maynila" lambing Kong sambit dito
Agad Naman itong ngumiti.
"Akala ko naman kung ano na Ang hihingiin mo sa akin, Buti at gusto mong lumuwas Ng Maynila" naka ngiti nitong Sabi
"Talaga ma pumapayag ka" gulat Kong Sabi
"Oo naman Basta mag iingat kayo duon.ilang Araw ba kayo sa maynila?"
"Dalawang Araw po yata since may klase kami sa lunes"sagot ko
"Oh sige" payag nito
"Yes" masaya kong Sabi
"Ma, pwede po bang Ikaw na lang mag Sabi Kay Tita Mica na luluwas kami Ng Maynila ni Sky since Ngayong Gabi Kasi Ang flight namin?"
"Sure thing anak"
Nag usap pa kami Ng ilang minuto Bago Ako nag tungo sa itaas papuntang kwarto ni Sky.
"Sky open the door" sabay katok ko sa pintuan nito
Ilang sigundo pa ay bumukas ito at bumungad sakin Ang umiiyak na Skylar.
"Oh na pano ka mukhang Adik na yang mga mata mo sa sobrang pula"natatawa Kong sambit.
"Ikaw Kasi, nasaktan talaga Ako sa sinabi mo kanina at sa Hindi mo pag payag
Yan tuloy hindi ko na Makikita ulit Yung asawa ko"iyak ulit nitoAgad ko Naman itong niyakap at pumasok na kami sa loob Ng kwarto Niya.
"Wag ka nang umiyak. Sorry na nabigla lang talaga Ako sa sinabi ko kanina and besides I don't mean it. Hindi Ako basher Ng pamilya Ng jowa mo" paliwanag ko dito
"Pero masakit parin super na affected talaga Ako" iyak nito
"Tama na wag ka nang umiyak. At saka may good news Ako sayo"naka ngiti Kong sambit
"Ano naman Yun?"
"Well, pumayag Sila mama na pupunta Tayo sa wedding bukas"
"Talaga"gulat nitong sambit
"Yep" I said
"So Sasama ka sakin mamaya??"
"Oum" I nod
"Really salamat talaga insan your the best"malawak nitong ngiti
We both hug each other at sabay narin kaming nag impake.