FROM THE smell of meds and alcohol, it's clear that I'm in a medical facility. I then opened my eyes, and the familiar white room welcomed me. Turning my eyes, I saw two men standing, talking about something I couldn't comprehend.
"He's awake." Said a familiar voice when I got up.
"Anong nangyari?" agad na tanong ko sa kanila habang inuusisa ang kalagayan ng katawan ko.
"What's the last thing you remember?" someone said, which I confirmed to be Boss B when I looked up.
"The last thing I remember... I went to my father to knock his senses and...." I had to stop talking as a series of memories started flashing before me.
"Do you remember now?" Anton asked me. My gaze slowly turned to him as my head automatically nodded.
"Where's Cath?" I asked them.
Agad kong hinugot ang IV na nakaturok sa akin at hinawi ang kumot na nakabalot sa akin katawan. Akmang bababa na ako sa kama nang maalala kong wala ni isa sa kanila ang sumagot sa tanong ko. Tumingin muli ako sa kanila ngunit hindi maganda ang timpla ng kanilang mga mukha.
"Where's my agent?" I asked them again, hoping to snap them from staring at me.
"Hybrid room." Boss B answered me, and I ran towards the next building without further ado, ignoring my aching body.
I ran as fast as I could. I ran like a madman. I ran like I was in a life-and-death situation. I was catching my breath, yet I couldn't breathe properly, not because I ran but because I could see them reviving her. She's being pulled from that space between the words life and death.
Walang panama ang sakit ng katawan ko sa nararamdaman kong sakit habang pinapanood siyang maghirap. Nagngingitngit ako sa galit pero hindi ko alam kung iyon ay para sa aking walang hiyang ama, sa aking pagiging pabaya at ignorante o sa tandhanang nagtatakda ng lahat.
My feet were rooted on the cold floor while I watched them do what I clearly couldn't do from the start: to protect her. People from my bloodline caused havoc in her life, yet I failed to protect her, as I always do.
Nakita kong napatigil ang mga tauhan ko sa paggalaw nang mapansin nila akong nanonood. "Tuloy!" agad na sigaw ko sa kanila at akmang papasok sa loob ng hybrid room nang pigilan ako ni Boss A.
He gave quick signs of orders to my men as he stood firmly in front of me, prohibiting me from entering the hybrid room. "Boss A, let me treat my patient," I told him firmly, but he quickly shook his head to disagree.
"Patients aren't allowed to enter the hybrid room." He told me before pushing my shoulder lightly.
"Boss A, agent ko ang nasa bingit ng kamatayan ngayon. Hayaan mo kong gamutin siya." Pagpupumilit ko sa kaniya ngunit muli siyang tumutol sa kagustuhan ko.
"Magagamot mo ba siya sa ganiyang kalagayan? Papatayin mo siya lalo sa pagpupumilit mo!" narinig kong ani ni Boss C mula sa aking likuran.
Napatingin ako sa gawi niya ngunit nanghahamong titig ang sumalubong sa akin. Wala sa awra niya ngayon ang pagiging mapagbiro at mapaglaro. "Hindi naman sa-," sagot ko pa sana.
"-sa ganon? Sigurado ka? Magagamot mo ba ang pasyente mo ngayong bali-bali rin ang ilan sa mga buto mo lalo na sa iyong braso?" pinutol niya ang aking sasabihin at sinabon ako sa harapan ng aking mga tauhan.
"B get him. Make sure to lock him in his room if he doesn't follow." Boss C ordered when I decided to shut up after digesting his words.
BINABASA MO ANG
AS 01: Agent Uno | Cathleen Valecerina
RomansaI've been waiting for this for two decades, but I've also loved you for that long. Looking at what we're about to go through, can we stay inseparable as I do what I must, my love?