Bumaba ako ng sasakyan at naglakad lakad, sinasariwa ang mga alaala ko sa lugar na ito.
Huminto ako sa tapat ng isang pamilyar na bahay nang makita ko na may nakatalikod na lalaki roon na nakatindig ng tuwid habang nakapamulsa at nakatitig sa bahay.
Bumilis ang tibok ng puso ko nang mamukhaan ang likuran ng lalaki.
It's been how many years, but my heart's reaction when his around is still the same. Hindi ako pwedeng magkamali!
Tila tumigil ang paggalaw ng mundo at tanging ang nakatalikod na pigura lang ng lalaki sa hindi kalayuan ang umukupa sa atensyon ko.
Hot tears escape from my eyes.
"N-Neptune..." mahinang naisatinig ng nanginginig kong labi.
I miss you. I miss you so much.
Unti unti, marahan, lumingon siya sa gawi ko na tila narinig niya ang pagtawag ko. Nagtagpo ang mga mata naming dalawa na nagpasidhi ng pangungulila ko.
"N-Neptune..."
I cupped my trembling lips while my tears are still falling.
Ilang metro ang layo naming dalawa ngunit malinaw na nakatitig sa akin ang itim niyang mga mata.
May dumaang puting van sa pagitan naming dalawa at paglampas nito ay nasilayan ko siyang muli, ngayon ay nakaharap na siya sa akin.
Inayos niya pa ang suot na salamin habang ang mga mata ay hindi humihiwalay sa akin.
I never thought, after all this years... ikaw pa rin.
"S-Sandali!" Nangangatal kong sigaw nang magsimula siyang maglakad. Humabol ako sa likod niya. "Ouch!" Sumalampak ako sa sahig nang matapilok ako dahil sa suot kong heels.
Abot kamay ko na siya kaya hindi na ako nagaksya ng oras at inabot ng kamay ang pantalon niya at hinawakan ito ng mahigpit.
Tumingala ako at muli ay nagtama ang mga paningin namin nang lingunin niya ako.
Humarap siya at lumuhod, hinawakan niya ako sa magkabilang balikat saka inalalayang tumayo.
"Careful." Malalim at malamig ang boses na turan niya.
My tears began to flow again as the sight of the man I love in front of me. I parted my lips to say something but end up saying nothing.
I stretched my hand to reach for his face. I want to make sure that I am not just dreaming.
Natigil ako at naiwan sa ere ang kamay nang lumapat ang maimit niyang palad sa noo ko.
My heart was wrapped with so much joy and happiness.
Ngayong nandito ka na, wala na akong mahihiling pa.
He smiled at me, revealing his gorgeous set of teeth.
Gosh, I could do anytjing just to make his smile stays. His smile, his happiness and he, himself is my everyyhing.
Sa mga pagkakataong 'yun ay tila lumilipad kami sa kalawakan at milyong milyong mga bitwuin ang nakapalibot sa amin.
They're shining bright, like his smile... like his eyes.
Ilang sandali akong nahibang at kapagkuwan ay natauhan nang may tumapik sa balikat ko.
"Ne, ayus ka lang?" I blinked multiple times before clulessly looking at the old man beside me.
Muli akong tumingin sa harap ko pero hindi ko na maaninag si Neptune.
Imposible. Imposibleng panaginip lang 'yun.
"A-Ah, opo." Nahihiyang sagot ko.
Ngumiti siya saka tunalikod sa akin.
YOU ARE READING
Love You Like the Gallaxy
Любовные романыFor love... what are you willing to do? What are you willing to sacrifice? Olivienne, is a free and lively girl who'se in love with her childhood friend, Neptune. One tragic incident came and Neptune dissapeard. As the years passed by, she tried to...