JUSTINE'S POV:
"Sir Justine. Ito na po yung papers na hinihingi niyo kanina."
Napaigtad ako ng magsalita ang secretary ko na si Emelia.
Nandito kasi ako sa opisina ko. Habang nag kakape sa may balcony.
Late na kasi ako nagising. At marami pa akong kailangang tapusin sa opisina ko. Kaya sa pag mamadali ko. Hindi na ako kumain.
At ang loko ko namang asawa, ni hindi manlang ako ginising at talagang iniwan pa ako habang tulog. Ni hindi manlang nag iwan ng mensahi o tawag manlang, loko talaga.
Tsk. Tsk. Tsk.
Pag gising ko kasi wala na ito sa tabi ko. Nang itanong ko naman sa mga katulong namin. Umalis na daw ito. Hinatid muna ang anak namin sa iskwela saka dumaritso na siguro ito sa opisina niya.
Marami pa kasi kaming naiwan na trabaho matapos naming mag bakasyon sa new york. At nagpunta pa kami New Zealand para doon i-celebrate ang birthday ni Trevor. And finally, our baby Trevor is now 10 years old.
Napakakulit at bibi ng anak namin, mas mag kasundo sila ng Daddy niya. Dahil pareho sila ng Hobbies like basketball, computer games at kong ano-ano pa.
Habang lumalaki ang anak namin mas nagiging kamukha ni Travis ang bata. Super cute nga nila tignan habang magkatabi silang natutulog eh.
Mabait ang anak namin. Hindi namin siya pinalaking maluho at nakikita naman talaga naming may respeto siya sa kapwa.
Mabait siya makitungo sa mga katulong namin.
Pumunta ako sa mesa ko at naupo.
Nang pumasok ulit si Emelia. May dala naman itong bulaklak.
Kaya nag taka naman ako.
"Para po sayo Sir" Nakangiting turan ni Emelia.
Kaya hindi ko rin maiwasang hindi mapangiti. Nakakahiya kasi ang ngiti ng babaeng to. Talagang nanunukso.
Hindi ko na tinanong kong kanino galing. Nagpasalamat nalang ako. Alam ko naman talaga kong kanino galing to.
Its a lovely bouquet of flowers. Talagang ang ganda. Its all red roses. Pero walang note na nakaipit manlang.
Biglang nag ring ang telepono.
"Hello?" Pag sagot ko.
Habang nasa bulaklak parin ang atensiyon ko. Hinahanap ko ang notes. Baka kasi na takpan lang.
"Good Morning Moma. Did you received my flowers?" Saad sa kabilang linya.
Natigil ako ng mabosesan ko ang nagsalita mula sa telepono.
Napangiti nalang ako, but Yeah its Travis my super handsome husband. The goofy one.
Sabi ko na sa inyo eh sa kanya to galing.
"Travis.." Unang sabi ko.
"Yes Moma. Did you miss me already?" Malokong sabi nito.
Halatang masaya ang araw ng loko.
Napasandal ako sa upoan ko. Saka ipinatong ko ang paa ko sa mesa habang inaamoy amoy ko ang bulaklak na bigay niya.
"Baliw, kanina lang tayo hindi nag kita. At loko ka ah. Iniwan mo ko. Ni hindi ka manlang nag atubiling gisingin ako.." sermon ko sa kanya.
Narinig ko itong tumawa sa kabilang linya.
Tawanan ba naman ako.
"Hindi na kita ginising, alam ko kasing pagod ka. Tyaka, tulo laway ka kaya, pano kita gigisingin eh, halos maligo ka na sa sarili mong laway.." natatawang kwento nito.
YOU ARE READING
MY BOSS/HUSBAND IS A GANGSTER. Book II
ContoThis story is a book II of my first story entitled My Boss is a gangster and please dont be so perfectionist reader. This story is dedicated to my family, friends and to my supporters. Who support to make this story published. Thank you so much read...