KAMOTE

1 0 0
                                    

Mang Karding, the father of the story, is a Farmer. He had two kids, Maria and Kevin. Maria is the older sister and Kevin is the youngest brother. This family live in the center of the forest. They don't have a property, so they don't have a permanent house. Mang Karding build a small and petite house. Aling Tess the Mother of the story, she's only a house wife. The two kids don't go to school because they don't have enough money to go in school. The story start when Aling Tess Yelled.

Aling Tess: PUTANGGGG INANG BUHAY TO OHHHHH! UMAGANG UMAGA      WALA MANLANG MAINIT NA TUBIG, KAPE NA NGALANG ANG ALMUSAL E WALA PAA! MARIAAAAAAAAAAAAA! GUMISING KANA DYANNNNN ANONG ORAS NAAAAA ALAS OTSO NA NG UMAGAAAAA NAKA HILATA KAPAAAAAA. ALAM MO NA NAMAN NA TUWING UMAGA AY NAG KAKAPE AKO TAPOS HINDI KAPA KIKILOS DYAN.

Agad na pumasok sa kwarto si Aling Tess, at nakita ang bata na naka hilata. Lumapit ito at kinirot sa kagiliran ang bata. Agad namang nagising si Maria at bumangon.

Aling Tess: IKAWWWW NA BATA KA, ANONG ORAS NA NAKA-NGANGA KAPA. BUMANGON KA NGA DYAN AT MAG INIT KA NGA TUBIG. ANG AMA MO AT KANINA PA NAG ALIS PARA MAG HUKAS NG KAMOTE SA BUNDOK. GISINGIN MO NARIN YANG KAPATID MO AT MAG IIGIB PA YAN NG PANG LABA.

Maria: OPOOOO INAYYYY! WAGGG MO NAPO AKO KURUTIN MASAKITTT POO!

Agad agad na tumayo si Maria at nag painit ng tubig, ginising narin nito ang busong kapatid para mag igib ng tubig sa balon sa kabayanan.

Maria: INAY, NAITO NAPO ANG KAPENG BIGAS NYO.

Aling Tess: SIGE NA! MAG HANDA KANA NG ATING TANGHALIAN, AT BABALIK NA ANG TATAY MO AT TANGHALI NARIN. SIMULAN MO NA MAG LABON NG KAMOTE.

Maria: INAYY KAMOTE NA NAMAN? HINDI PO BA TAYO MAKAKATIKIM NG IBANG PAG KAIN. LIMANG LINGGO NAPO NATING PAG KAIN ITO HINDI PO BA KAYO NAG SASAWA?

Aling Tess: HOY! IKAW NA BATA KA, HUWAG KANG MAG REKLAMO DYAN MABUTI NGA MAY NAKAKIN PA TAYO. YUNG IBANG PAMILYA NGA DYAN AY WALANG MAKAIN. MAG PASALAMAT KA NALANG NA MAY NAKAKAIN KAPA.

Maria: OPOO, PERO INAY DIBA ISANG LINGGO NALANG BAGO ANG AKING KAARAWAN, BAKA NAMAN PWEDE TAYONG MAG LUTO NG FRIED CHICKEN? SABI KASI NUNG MGA BATA SA BAYAN MASARAP DAW ANG LASA NUN. MALINAMNAM AT MALUTONG ANG BATA NG MANOK.

Aling Tess: ALAM MO MARIAA, KAHIT NA GUSTOHIN KONG IBILI KA NG FRIED CHICKEN SA BIRTHDAY MO AY HINDI KO MAGAGAWA, KULANG NA KULANG PA SATIN ANG KINIKITA NG TATAY MO SA PAG BUBUKID, SAPAT LANG SATIN PAMBILI NG BIGAS AT KANGKONG. NGAYON NGA HINDI NA TAYO MAKA PAG ULAM NG KANGKONG AT NAG KASAKIT PA ANG KAPATID MO. KELANGAN PA SYANG UMINOM NG GAMOT.

At walang nang nasabi si Maria, umalis nalang sya ng may manglukot na muka.

Tahanan Where stories live. Discover now