L I S A
"Hey dude?! Bakit ngayon ka lang?" Tanong sakin ni bambam habang bina-baba at inaayos nito ang mga upuan sa bawat table.
"I'm sorry.. Napasarap ang tulog ko 'eh." Sabay upo ko sa couch at minamasahe ang sintido ko.
"Mukha mo! Ang sabihin mo nag puyat ka na naman kay Madam Echay."
"Ano pa nga ba? Ewan ko ba sa matandang Komadrona na 'yon, ang tagal umalis sa
counter 'eh." Sagot ko at tumungo na din sa bar counter.Kung nag tataka kayo bakit ako nandito? Well dalawang taon na akong bartender dito sa isang lsla Lavista.
Isa itong isla malayo sa kabihasnan, malayo sa mundong iniwasan ko..
Ang lugar na ito ay masasabi kong pinag iwanan na ng panahon, ibig kong sabihin nag e-exist naman sila, pero walang alam, walang muwang sa mundo ng Manila. O san' man lupalop ng mundo.
Simple ang buhay sa Isla, sobrang tahimik, kaya dito ko piniling mag tago. Dahil wala kang makikitaang kahit anong koneksyon mala telebisyon man o mga social media, ni wala nga silang kilalang mga artista.
Tanging radyo na de bateriya lamang ang nag bibigay buhay sa mga tao dito.
Ang tanging may ilaw lang samin ay ang bar na pinag tatrabahuhan ko. Boring right?? Well definitely Yes!! mahirap man subalit sanay na ako sa ganitong buhay..
At tiniis ko alang-alang sa problema ko, tiniis ko ng dalawang taon ang buhay dito, dahil dito walang nakakakilala sakin, dito makakatago ako habang buhay.
O... Habang buhay, wala na akong balak umalis, kahit sabik na sabik na akong makita ang pamilya ko, ang mga kapatid ko.
Pero kahit malayo ako ay may balita parin akong natatanggap sa kanila, sa pamamagitan ng dati kong Manager.
Like, kinasal na pala last year sila Zoe at Lily, at nag karon sila ng kambal na anak.
Napatawa naman ako dahil sa kasipagan ng kapatid ko, who ever taught na magkakaanak ang kapatid kong 'yun, I mean she's so fragile. Mahinhin at masasabi kong wala siyang balak magka pamilya.
Dahil kapit na kapit 'yun kay Lord... Pero di niya natalo ang tukso ni Zoe at nagka tatlo pa kay Zoe, sipag niya right? Well talagang makaka anak sila dahil sa sitwasyon ng kakambal ko, talagang mabubuntis si Zoe kapag di sila mag kokontrol.
Marupok kasi ung kakambal kong yun, kayang kaya ka niyang buntisin kapag nag pakita ka ng motibo.
Habang si Lili, balita ko engaged na siya kay Valerie, at ikakasal na this year. At gaya kay Lily , diko man lang magawang umatend. I'm happy for that playgirl. She really change, because of Valerie.
While Pranpiya.......
Napangiwi nan akong ng malala ko ang huling pag uusap namin ni Jisoo.
That Pranpiya is so mad at me, at hinahanap ako nito. Jesus patay ako pag nagkataong matagpuan niya ako.
Alam kong hindi habang buhay ay makakapag tago ako, pero hanggat kaya akong itago ng isla na ito ay gagawin ko.
Well back to this Island..
Kundi dahil sa mala paraiso nilang beach mga magagandang spot na tanawin at maninipis na buhangin dito, ay walang dadayo sa lugar nila.
May mga ibat ibang lahi kasi nag sisidayo dito at kahit mga kapwa ko pilipino ay dinadagsa ang Isla dahil sa ganda nito.
At kapag may dayo I usually use my mask. This is my trade mark sa Islang to. Para walang makakakilala sakin dito, Kilala ako sa isla bilang si Korei.
Mahirap na baka may makakakilala sakin, at makarating ito sa kapatid ko at sa mga Kim's.
YOU ARE READING
My Scandalous Intention
ФанфикOut of all of the Manoban siblings, Lisa is the oldest. What would happen if the biggest scandal destroyed her career? She had the best life and the love of her life. Marrying the person who disseminated the alarming rumors, a youth significantly yo...