BARBIE POV:
NAALALA KO ANG BABAENG YUN. KAHAWIG NYA TALAGA ANG ATE KO, LALO KO TALAGA SI ATE NAMIMISS KUNG NANDITO LANG SANA SIYA DI NA AKO SIGURO MALULUNGKOT, ANG MAMI KASI MASYDO NANG DEMANDING SA BUHAY. HINDI NA SIYA ANG MAMA NA NAKILALA KO. ANG DAMING NAGBAGO GAYA NG PAG BABAGO SA BUHAY NAMIN, PINAPASTOP AKO NI MAMA SA PAGTRTRABAHO KO BILANG ISANG NURSE PERO AYOKONG GAWIN.
PAKIRAMDAM KO PARANG LAHAT NA LANG NG DAPAT KUNG GAWIN DAPAT LAHAT TAMA, BAWAL ANG MAGING CLUMSY. TSSS…. NAGING MAGANDA MAN ANG BUHAY NAMIN, NAGING MAGULO NAMAN ANG PAMILYA. MAY ISANG DAMAKMAK KAMANG PERA DI PA RIN MABIBILI ANG LAHAT NG SAYA!!!
SI MAMA LANG NAMAN ANG PRINOPROBLEMA KO, SI PAPA PARA NARING NAGING TAUHAN NI MAMA….
YAYA: maam may nag hahanap po nung isang araw kay maam Irene at Sir Ted.
BARBIE: anu daw po ang kailangan nila?
YAYA: di po sinabi sa amin. Ang sabi lang po gusto daw po nila makausap si maam at sir.
BARBIE: ganun po ba, thank you yaya…
YAYA: ah! Nga pala po sabi nga po pala nila’y babalik daw po sila.
BARBIE: ah! Sige tamang tama at uuwi sina mama at papa.
HIMALA NA UUWI SILA… AT UMALIS NA ANG YAYA NAMIN, ANU KAYA ANG KAILANGAN NILA.
PAGSAPIT NG GABI DUMATING SINA MAMA AT PAPA, AKO NAMAN GABI NA RIN NAKAUWI DAHIL SA TRABAHO KO.
YAYA: maam Barbie nandyan na po sila.
BARBIE: sina mama at papa.
YAYA: nandyan na rin po.
BARBIE: kanina pa po ba?
YAYA: opo, sige salamat.
PUMUNTA NA AKO SA SALA. NARINIG KO ANG PAG TATALO NILA. KAYA HINDI MUNA AKO PUMUNTA SA KANILA BAGKOS NAKINIG LANG AKO.
IRENE: paano nangyari iyon alam ko si Bea yun si Bea yun!!! Namatay ang anak ko habang hawak niya ang kamay ko.
FRED: pero hanggang ngayon ay di pa nakikita ang bangkay ng anak namin.
MARIA: kaya sige na ipapatest natin ang bangkay.
TUMANGO LANG SINA PAPA AT MAMA. AKO NAPATULO ANG LUHA KO, KASI NATUTUWA AKO AT BUKOD DUN UMAASA NA BUHAY ANG ATE KO!!!
2WEEKS LATER HINDI KO MAKAUSAP SINA MAMA AT PAPA, KUNG ANU NA BA ANG NANGYARI. ANG HIRAP NAMAN KASI NILANG HAGILAPIN. PERO ISANG GABI PAG DATING KO SA BAHAY NANDUN SILA SA MAY SALA.
BARBIE: good eve ma, and pa.
NAKANGITI SI MAMA AT PAPA PERO DIKO ALAM KUNG BAKIT?
BARBIE: ma wala po ba kayong business trip or meeting napaaga ata ang uwi nyo?
TED: wala anak, at isa pa kakausapin ka naming talaga.
BARBIE: tungkol po ba sa…..
IRENE: oo anak tungkol sa narinig mo 2 linggo na ang nakakaraan pinatest namin ang bangkay at hindi iyon ang ate mo, kaya may chance na buhay ang ate mo anak…
MALUHA LUHANG SABI NI MAMA. AKO HINDI AKO MAKAPAGSALITA, DIKO NALAMAN NA TUMUTULO NA PALA ANG LUHA KO. SOBRANG SAYA KO MAY CHANCE NA BUHAY ANG ATE KO. PERO BAKIT DI SIYA NAG PAPAKITA SA AMIN?! NASAN NA KAYA SIYA? NASA MAAYOS KAYA SIYANG KALAGAYAN? SANA BUHAY SI ATE?! NIYAKAP AKO NI MAMA NG MAHIGPIT PATI NI PAPA, AT DUON TULUYAN NA AKONG NAPAHAGOLGUL SA PAG IYAK. MASAYA LANG TALAGA AKO, I CAN’T WAIT TO FIND ATE BEA….
KUMUHA SINA MAMA AT PAPA NG DETECTIVE, PARA HANAPIN SI ATE. AYAW DAW NILA MAG BROADCAST, AT SIGURADONG IITRIGAHIN SILA DAHIL SA LUMALAKING NEGOSYO NILA, KAHIT PAPAANO AYAW NILANG NAPAG UUSAPAN KAMI. DAHIL PAG NAKITA NA DAW SI ATE MAHIRAPAN SIYA SA BAGONG MUNDO NAMIN NGAYON….
ATE ASAN KA NA?! SANA BUHAY KA?!!!! SANA MAKITA AGAD SIYA DAHIL MISS NA MISS KA NAMIN I LOVE YOU ATE!
*************************************************************************************************************************
THANK YOU SA INYONG LAHAT HA!!!!! WAG KAYONG MAG ALALA OK LANG NAMAN KASI SA AKIN NA NEXT UD AT BITIN BASTA COMMENTS NYO AY DI LANG YUN ANG NAKALAGAY.... I MEAN DAPAT MAY IBA PA!!!! AT PINAKA AYOKO SA LAHAT AY ANG PINANGUNGUNAHAN AKO SA GUSTO KONG GAWIN AYOKO KASI NG MINAMADALI AKO!!!! YUN LANG PO PERO THANK YOU TALAGA HA!!!!!
SAKA KO KAYO IMEMENTION AT MAY MESSAGE PA AKO SA INYO PAG NATAPOS NA TO.... THANK YOU!!!!!!