Chapter 6

170 8 0
                                    

CHARRIZA

Dace was freaking weird, I can feel that his dangerous like how does he know? Kahit naman palagi akong nakatingin kay Zace at nanonood ng plays niya hindi ko pa rin si Dace napapansin and the worst part is I haven't seen him before like the hell! Ngayon ko nga lang nakilala si dace.

"Here eat this, Hailern made that Promise It's Delicious!" Masigla niyang wika habang iniaabot ang cake saakin. I look at the cake at mukhang masarap nga ngunit parang wala akong gana. But despite of what I've felt I accept it with a forced smile.

"Yeah Thank you" I said , He smiled at me and sit beside me. He was actually waiting for my reaction. Sumubo ako katulad ng sinabi ni Zace It's really tasty. Sakto lang ang tamis ng cake.

Hailern will surely be a professional Baker in the future.

"Hmm How was it?" Masigla niyang wika habang nakatingin sa mukha ko.

"Yeah I-it's Tasty!" Pinilit kong maging masigla ang aking boses but In the end it sounds the opposite. Ngunit hindi iyon napansin ni Zace sa halip ay ngumiti ito at nagsalita ng masigla.

"I told you!" Wika niya habang nakatingin saakin ng matamis. His sweet and kind who wouldn't fall for him right?

Naubos ko ang cake kahit na habang tumatagal ito sa bibig ko ay nawawalan na ito ng lasa. It's just it's tasty but when I look at Zace face while complementing Hailern makes the cake tasteless atleast for me.

Nakita ko naman si Dace na walang pakialam sa cake na nasa harapan niya , Para pa nga sakanya. His indeed the coldest guy I've ever met. Sobrang weird pa!

Hailern otherwise was admiring him, Well sino ba naman ang hindi magkakagusto sa ganoong kagwapong lalaki diba?

I think hailern is a color blind?

Dace was super red flag!

"Hey Baka matunaw naman si Kuya" biglang wika ni Zace habang nakangiti Saakin.

Napatingin naman agad ako sakanya.

"You like my kuya?" Nang uusisa niyang wika , I didn't supress my emotion kaya napataas ng kaunti ang boses ko.

"Huh? That is the weirdest thing I've ever heard Zace" wika ko habang nakatitig sakanya ng seryuso.

"HAHAHA " malakas na tawa ng kakambal niya habang nakatingin saakin. Tinaasan ko siya ng kilay at tiningnan siya ng masama.

Tinatawag-tawa niya?

"Just admit it, You like me right? Right?Right?" Mapang asar na wika niya na ikina seryuso naman ng expression ni Zace. He look at His twin before he speaks.

" Stop teasing her" seryusong wika ni Zace na ikina seryuso rin ni Dace. He smirked at Zace while looking at him With a cold stare.

Wait nag-aaway ba sila?

"And why do you care Mr. Perfect?" May bahid na inis na wika ni Dace.

I can feel the electricity that flows through their looks. Mag galit ba sila?

"I just said that stop teasing her! Hailern is here! " Wika ni Zace na ikinatawa ng sarcastic ni Dace.

Dace look at me with an annoyingly smile.

"Look, That's what I told you right" wika niya I just look at him clueless.

Like shutek Mayroon bang connect?

"Stop that Already, I warned you" wika niya bago tumalikod at lumabas ng apartment.

Kaming tatlo lang ang naiwan dito sa loob at ngayon ko lang napagtanto.

Bakit ako nandito?!!

"CHARIZZAAAAAAAAAAA" Malakas na sigaw ni Lia habang naglalakad ako patungo sa kinaroroonan niya. She's overreacting again.

"Oh my god! Anong oras na beh? It's already 8am! Late na tayo! Bakit ba kasi hinintay pa kita dapat nauna na ako ih" She said .

"Oh edi sana iniwan mo na lang ako" wika ko na ikinangiti niya .

"Baliw as if namang kaya ko" she said as she fix my hair.

"Baliw hindi ka pa nagsuklay hayss" wika niya na at umiling iling pa.

"Akala ko kasi ay mauuna ka na diba Sabi ko kanina , Gotta go I'm running late" wika ko habang kinukopya ang boses niya kanina.

"Kaya hindi ako nagmadali dahil ang alam ko na nakaalis ka na" wika ko.

"Sorry, nagbago isip ko hahaha" wika niya pa at tumawa Adik din to ih Naka singhot ba to ng zync Drugs?

"I'm sorry Charriza , sorry sa nangyari kahapon it just that I'm trying to forget your brother hindi ko na kaya yung sakit ih sobra na" wika niya sa mababang tuno habang naglalakad ako patungo sa room namin.

"I know I know , I'm sorry for the pain that my brother cause you " wika ko habang nakatingin sa sahig.

"It's okay, It's my own decision tsaka wala ka namang kasalanan gaga!" She said at binangga ako ng bonggang bongga.

"Aray ko ha!" Wika ko .

"Sorry na" she said as I smiled at her sweetly, We are not friends for nothing right?

Si kuya kasi! My bestfriend here is super duper in-love no obsess with him tapos hindi niya ii entertain? Bahala na nga siya. I'm helping her to be my brother's lover pero kung masasaktan lang siya dahil kay kuya.

Wag na lang.

As we enter the classroom all our classmates eyes land on us . Para silang nakakita ng multo habang nakatingin saakin? What's their business?

"Gosh is the rumors really true?"
"Yeah kala ko Santa my ghad ahas pala"
"Hayssss I told yah malandi yan pakitang tao lang"
"Tsk Charriza"

Rinig kong wika nila kitang kita ko ang mga tingin nila na tila ba May ginawa akong kasalanan.

"Anong pinagsasabi niyo dyan? Bulong yun bulong? May patakip takip pa kayo ng bibig rinig na rinig naman mga t*anga" inis na wika ni Lia na ikinakunot ng noo ko.

Are they talking about me? Ako ? Malandi? Ahas? Haaaa?

"Excuse me? Are you referring to me? I mean do you have a problem?" Seryuso kong wika habang nakatingin sa 3 babaeng nakataas ang kilay Saakin ngayon.

"Yes we are talking about you, Slut!" Wika ni Chelsea na ikinapantig ng tenga ko.

"And we are nots tanga like eww" wika ng alipores ng Chelsea na to.

Magsasalita na sana si Lia ngunit inunahan ko na siya.

"Damn that Grammar" wika ko habang nakangisi sa kanila ng nakakaloko.

"Ano nanamang ginawa ko sainyo ha? " Wika ko ngunit sa malumanay na boses Si Lia naman ay nakatingin lang saamin.

"You just flirt with Junter We saw you!" Wika ng isa pang parang hindi nag take ng English subject noong Highschool.

"Could you please stop that English speaking of yours, I don't freaking understand you! Mag Tagalog ka na lang" wika ko na ikinatawa ni Lia at ng iba pa naming classmate.

"Uh-huh " wika ni Lia.

"Are you saying that we are idiots?"malakas na sigaw ni Chelsea.

" I didn't said that , You just did" wika ko ko at tiningnan sila simulang Paa hanggang Paa parin? Wala ba tong muka?

",You know what instead of gossipping and spreading false rumors buy some dictionaries you really need that " wika ko na nag ani uli ng sari saring reaction.

"Grrrrrr atleast hindi kami ahas na malandi" wika ng isang halos maging bangkay na dahil sa foundation.

"Atleast hindi siya katulad niyong b*bo na nga malandi pa! And for your information hindi siya malandi at wala siyang nilalandi!" Matapang na wika ni Lia kasabay ng pag pasok ng mga SUPREME OFFICERS?

"Oh shit" wika ni Lia habang nakatingin kay Dace na ngayon ay nakangisi nanaman Saakin.

"Oh? Charriza? " Gulat na wika ni Zace.

"Oh damn" I hissed.

YOURS AND MINE||✔️Where stories live. Discover now