Two

9 0 0
                                    

Nandito kami sa school auditorium. What's with the commotion?

"Mamimili na naman sila."
"Mapipili kaya ko?"
"Ano kaya requirements?"

Weird talaga ng school na 'to.

"Students," sabi ni Mrs. Lorenzo, the principal. Malakas ang mic, malakas din ang boses nya. Sense of authority kumbaga. "Welcome to our annual Club Choosing Ceremony."

Oh. The club thingy.

"Let us start with," she paused and looked at a group of students from her right. ".. Ace Club."

Natahimik ang lahat pagtungtong nila sa stage. A group of students consisting of 2 girls and 3 boys.

Lahat sila naka shades, well except kay Rico.

"Greetings, fellow Young Elites. Today, like we've done for the past years," huminto siya saglit at tumingin sa mga kasama nya na nakatayo sa likod nya. "..we, the Ace Club, are going to choose new members."

Nagpalakpakan ang lahat. Nakipalakpak nalang ako.

"I, Rico Lorenzo, am the Student Officers' President, slash president of the Ace Club. Jona," lumingon sya sa isang babaeng maliit na nasa likod nya din. "The list please."

May binigay itong nakabilog na papel. He reached for it and uncrampled it. Inadjust nya ang mic sa podium bago nagsalita ulit. "Well, let us start."

Some of the people in the crowd stiffened, and the murmurs echoed.

Tumikhim sya at nagsalita ulit. "Names who I call shall join us here and, well, be part of the club."

"Reign Pelaez." Nagsimulang maghanap amg mga tao, tinitingnan kung sino ang lalakad papuntang stage.

Nanggaling sa 2nd year ang Reign na tinawag. I can't see her clearly dahil kaming mga fourth year ay nasa likod.

"Darwin Chua." Kaklase ko pala yun. Nang tawagin siya ay agad syang nagsuot ng shades at maangas na naglakad sa stage. Napansin kong naka shades narin pala yung Reign.

"And last, Peter Dave Reem." Galing naman yun sa bandang harapan. First year, I guess. Nagsuot din ng shades.

"These are the new members of the Ace Club." Nagpalakpakan muli sila. Right now I realized that I find Rico's voice intimidating.

Ngayon ay bumaba sila kasama ang mga bagong member.

"Let us continue with.." saglit na huminto si Mrs. Lorenzo at umakyat ang 2 babae at 2 lalaking naka puting gloves sa stage. Rico's seatmate. Zeena. ".. Eagle Club."

Si Zeena ang umabante sa podium. "I am Zeena Jone, not the president but the representative for Eagle Club. You know already that we pick only a few every year. And this year.." I saw Zeena make eye contact to me. ".. we only pick one."

Ngayon ko lang napansin na lahat sila ay nakalagay ang kamay sa likod.

"And that person is Dani Cortez. The transferee."

All eyes on me. Oh my. Aakyat ako diba?

Mabilis pero hindi tumatakbo akong umakyat sa stage. Nginitian lang ako ni Zeena habang yung isang lalaki ay bumulong ng 'Welcome'. Tumango lang ako.

"Thank you for joining us today."

Ang mga sunod na sinabi ng principal ay di ko na narinig. Or hindi ko na inintindi.

I am part of a weird club. How come?

Pagkatapos ng ceremony ay tahimik na umalis ang club 'namin' papunta sa isang kuwarto. Normal classroom ang hitsura nito.

"Welcome to the club, transfer!" sabi na naman nung lalaki.

I tucked strands of my hair behind my ear. "Thanks."

"I'm Chase. Dani right?" sabi niya at umupo sa teacher's table at nagtaas ng isang paa. Tumango lang ako.

"This is Laura." Turo nya dun sa isang babae na papatayin ata ako sa titig. "She's.. not really friendly. Pero mabait yan!"

"Eto si Zee—"

"She's my friend, you idiot," sabat ni Zeena sabay batok kay Chase.

"Okay okay! Siya naman si Kris." Turo nya dun sa katabi ni Rico.

Well, he is just as intimidating as Rico and the Laura girl.

May hinagis na kung ano si Chase sakin na sa kabutihang palad ay nasalo ko. "Gloves mo. Wear it at all times."

"All times?"

"Yeah. All times. Kahit naliligo, nasa bahay. Sa lahat ng oras mula ngayon. Understood?"

"Pero—"

"It's a simple rule! Can't you just follow?"

"Laura, don't scare the kid." Srsly Zeena. Kid?

"Just do as he says, transferee." Pagkatapos sabihin yun ni Kris ay lumabas na sya ng kuwarto. Inirapan muna ako ni Laura bago sya lumabas.

"Trust me. They're friendly," binuksan ni Chase ang pintuan para lumabas din. "I trust you."

Sinuot ko na yung gloves. Despite their weirdness, normal naman yung gloves.

"Hlika na. Balik na tayo sa klase," aya ni Zeena. Sumunod nalang ako.

But I still have doubts. Anong ginagawa ng 2 club na 'to at parang ng importante nila masyado?

I'll find out soon. I'm part of the club, after all.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 24, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The ClubTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon