PATIENT (one)

11 1 0
                                    




"Good Morning dra!" bati naman sa akin nila nurse cruz ate nurse joana na assistant nurse ko ngayon.

"How is gerald?" ang batang patient ko.

"Okay naman na dra. Sinunod namin ang utos mo na painumin ng mga gamot niya daily"

"Good. btw you need to prepare especially for his surgery is next month"

"Okay po dra.!" sabay nilang sabi.

Pumasok naman ako sa office ko at nakita ko doon ang isang coffee at strawberry cake, hindi ko naman iyon pinansin at tinawag na lang si joan upang ibigay yun.

Naging busy naman ako buong araw dahil ilang araw na ako hindi tinatapos ang shift ko baka mahalata ang ibang residence dito.

"Weh, di nga nakita mo ba nag nag holding hands?" dinig ko naman sabi ni nurse flores.

"Oo nga, impossible na namamalikmata ako nu. Kitang-kita ng dalawang mata ko sila dr. Dela ruel at ms. Sonia" wika naman ni nurse cruz.

"Tumahimik nga kayo mahiya naman kayo kay dra. Gomez" napa-tingin naman ako kay nurse morales at kinindatan ako.

"Bakit dra. Selos kayo?" wika naman ni nurse flores kaya muntik na ako mabalaukan.

"O-of course not! I know steve's sonia is j-just a collection" so hindi niya talaga sinabi sa akin na niligawan niya ang babae.

"Sus imposible yun dra. Lagi ko nakikita si ms. sonia dito sa hospital minsan nga sabay pa sila umalis ni dr. dela ruel"

Tinaasan ko naman sila ng kilay. "Nag tra-trabaho ba talaga kayo o nakikipag chismis lang?" bigla naman sila tumahik kaya napa-irap ako sa hangin.

Buong araw naman hindi ko nakita si steve kahit matapos ang shift ko ay hindi ko ito nakita. Nag unat naman ako bago ako lumabas ng office.

"So you're done?" napa-tingin naman ako sa isang babae na nakasalamin. "Akalain mo nga naman naka buo ka ng isang shift"

"I'm tired. Dra. Jacob" nilagpasan ko naman ito pero nag salita pa ulit.

"We all get tired dra. Gomez but we have to finish the time we have right." hindi ko na siya nilingon at umalis na lang.

Bago naman ako maka-uwi sa condo ay dumaan muna ako sa BREAD TASTE. Hindi naman ako mahilig sa tinapay pero simula binigyan ako nila nurse morales at nurse flores ay nasarapan na ako.

Bakit parang ang hirap naman pumili ng mga tinapay dito. May iba't-ibang klase silang tinapay at mukang masarap.

"They are all delicious" napa-tingin naman ako sa lalaking nag salita. Long hair ito na ka same sila ni steve habang may balbas at bigote pero hindi naman pangit tingnan sa kanya dahil lalo ito naging mukang lalaki.

"A-ah yeah, but i buy one bread actually" humawak naman ito sa baba habang nag iisip "oh it's okay i buy this" tinuro ko naman ang may nuts.

"It's not good for you, you're a doctor" I bit my lips. "You need is vegetable's bread"

"T-they have?" takang gulat ko. Tumango naman ito.

"Excuse me miss!" tinawag na naman niya ang isang babae.

"Sir ch-, ay ano po yun?" napa-tingin naman ako sa babae parang nag tataka.

"Vegetable's bread please and one" tumingin naman ito sa akin "What you're coffee?"

"Oh, i love matcha" tumango naman ito.

"Then one matcha at one macchiato thank you"

"Okay wait for  a while please" pagkasabi ng babae ay umalis na ito.

Ghost of Past (Dela ruel Series 4)Where stories live. Discover now