PROLOGUE

22 1 1
                                    

" Madam, saan kana? Nandito na ako." Sabi ni alice my secretary nag text
siya sakin.

To: Alice
Otw.

Papunta ako ngayon sa may coffee shop dahil don ko sinabi sa secretary ko na don na kami magkita. May papirmahan kasi siya at sakto gusto ko muna mag relax kaya sinabi ko sa kaniya na sa coffee shop nalang kami magkita. Anyways hindi kasi ako makapag relax kapag nakikita ko ang mga papeles na kailangan kung gawin na e stress kasi ako.

" Omg!! It's so traffic talaga." Sabi ko kaagad kay Alice pagkarating ko.

" Mukha nga po madam." Sabi niya sakin. Mas bata pa siya kaysa sakin.

" Nag order ka na ba nang coffee? Anong gusto mo?" Sabi ko kaagad sa kaniya alam kong maarte ako pero hindi ako madamot lalo na kung gusto ko ang isang tao.

" U-uh hindi na po madam may pera pa naman ako dito." Sabi niya kahit halatang nahihiya lang siya sakin.

" Hindi okay lang." Ani ko

" Uh madam ako na po nag mag order." Sabi niya at pumunta na sa counter para mag order, alam kong alam na niya ang gusto ko dahil hindi lang ngayon kami nakapunta dito. Palagi ko siyang sinasama dito kapag na bo-bored ako sa company ay lumabas din ako paminsan-minsan.

Actually ang totoo niyan ay gusto ko lang talaga bumalik dito dahil gusto ko lang bakit ba.

I mean kilala ko kung sino ang may ari nang coffee shop na ito. It was my ex actually hahaha nakakatawa lang dahil parang hindi pa ako nakaka move on sa kaniya pero talaga naman na hindi pa.

Sumandal ako sa inuupuan ko para siyang gawa sa kahoy na makaluma ang style niya. May bigla akong nahagip sa mga mata ko. Si Jacob ang ex ko na nagmamay ari nang shop na ito, mukha siyang bagot na bagot. Kunot noo siyang naglalakad papasok dito. Shit.

Umayos kaagad ako nang upo at nagkunwaring nag ce-cellphone tinignan ko ulit siya pero dumeretso lang siya sa counter at kinausap ang nag babantay don.

Dumating na din si Alice kaya sinabi ko sa kaniya na simulan na niya kunin ang mga papeles para makaalis na kami dahil nakita ko na ang gusto kong makita.

Habang nag explain si Alice kung tungkol saan ang pi-pirmahan ko ay palihim akong sumulyap kay Jacob at ngayon ay siya na ang nag-babantay sa counter ewan ko kung nasaan na yong nagbabantay kanina.

" Kaya po ito pina pa pirma sayo ni don. Mariano madam." Aniya.

Tumango lang ako sa kaniya kahit hindi ko masyado narinig ang mga sinasabi niya. Pinirmahan ko nalang lahat dahil importante din naman ito sa company namin base sa nakasulat dito.

" U-uh madam, Restroom lang po muna ako." Aniya at nagmamadaling pumunta nang banyo kahit hindi pa ako tumugon sa sinasabi niya.

Pinirmahan ko lang lahat nang papeles na binigay ni alice sakin at sumandal dahil tapos na andaming stress talaga.

" Miss niesha, your order." Tawag nang nagbabantay sa counter. Oh my gosh bakit antagal ni alice sa restroom? Wag niyang Sabihin na ako ang lalapit don? Oh mygosh... Oh mygosh nandon si Jacob anong gagawin ko?

" Miss niesha?" Tawag ulit sakin kaya wala na akong magagawa tumayo na ako at lumapit sa counter para kunin ang coffee ko.

" Here's your order ma'am..." Sabi ni Jacob sakin na parang hindi kami mag kakilala.

" Thanks!!" Sabi ko at kinuha kaagad ang coffee para bumalik sa table.

Tinignan ko ang coffee ko dahil may nakasulat don. 'Thanks for today! Enjoy!!' May heart pa na nakalagay sa dulo. Nakangiti akong bumalik sa table at nandon na si Alice nang makabalik ako.

" Madam pasensya na po sumakit po kas yong tyan ko bigla" Aniya.

" Hindi okay lang, here's your coffee." Sabay abot ko sa coffee.

" Thank you po madam" Aniya.

Bubuksan ko sana ang coffee nang may nakalagay na sulat sa may taas nang cup kaya tinignan ko yon.

' dahan-dahan lang sa pag ta-trabaho, mukha ka ng panda... Enjoy!! :)'

________________________________________________________________________________________________

Author: Hello everyone, this is my new stories, I hope mag enjoy kayo. God bless all!!! :)

The day I meet You.Where stories live. Discover now