Chapter 1: The Outbreak
"what the heck is that?!"
**
P.O.V: AliceAnother day, another suffering.
Do you know the feeling when you sleep for hours and woke up still tired?
Yeah, that's what im feeling right now.
I have no idea how long I've been staring at the ceiling mainly because I have no plans getting up from my bed.
I was about to go back to sleep when
my Aunt's loud voice was heard from the four corners of the house "WAKE UP ALICE!!!""she's so loud tsk " I grunted as sat on my bed and shouted back "IM AWAKE!!" to her.
"bumaba ka na dito bago kita buhusan ng malamig na tubig dyan!!" she said with a hint of annoyance in her voice.
nakaramdam ako ng inis dahil sa ingay nya pero nawala din iyon agad dahil wala akong karapatan para magalit afterall nakikitira lang naman ako dito.
I looked at the digital clock beside my bed.
6:49 A.M
I stared at it intently then I remember that it's the first day of school today.
"what could get worse" I sighed and jump out of bed..
After a couple of minutes getting ready, I glanced at the clock again before going out of my room.
7:15 A.M
45 minutes before school starts..
Hindi naman issue sakin ang malate kahit magising pa ako ng 7:30 since walking distance lang naman sa school.
Pagbaba ko ng hagdan sinalubong agad ako ng masamang tingin ng pinsan kong si Michelle na kumakain ng sandwich sa lamesa.
"Ang bagal mo naman!" bulyaw nya habang kumakain sabay irap.
What is her problem? parang kagabi lang kilig na kilig sya dun sa binigay kong banner ng favorite artist nya tapos ngayon ang sungit na naman.
Di ko nalang sya pinansin at kumuha nalang din ng egg sandwich na nakapatong sa lamesa at dere-deretsong lumabas.
"aalis na po ako" Paalam ko sa kanila ng hindi lumilingon.
I have no time to argue with them nor with anyone dahil ang aga aga pa kaya at wala ako sa mood makipag asaran.
"Hoy! Antayin mo ko!" habol ng pinsan ko na muntik ng mabulunan dahil sa pag sigaw nya.
pfft.
Hindi ko sya pinansin kahit magkanda dapa dapa na sya kakatakbo.
binilisan ko pa ang lakad ko palayo sa kanya at inirapan sya kahit hindi naman nya nakikita.
"sandali lang sabi!!"
"any bagal mo kasi!" sigaw ko pabalik sa kanya at hindi na sya pinansin.
After 15 minutes of walking narating din namin ang school.
i have no problem with her sya lang talaga ang laging galit.
I'm currently at 10th grade while Michelle is in 8th. Ang bata pa pero yung attitude parang mas matanda pa, hay.
We split ways nang hindi na nagpapaalam sa isat isa since hindi naman necessary dahil magkikita parin kami pag uwi at magkaiba rin ang building namin.
10th graders are in the admin and science building which is located sa pinka likod or dulo ng school since pa square ang style ng school ,except sa Section 1 na sa English Building kung saan malapit ang office ng SSG officials while 8th graders are in the math building that are located sa tabi lang ng gate. Ang dali lang ng buhay nila noh.
At kung bago lang ako dito ay baka maligaw-ligaw na ako dahil sa lawak ng Zamora High pero since hindi na ako bago dito alam ko na lahat ng daan at pasikot-sikot dito... or so i thought malay ko ba kung may secret tunnel dito tapos maraming mga armas na nakatago o kaya ginto, ang unusual naman kasi nang laki netong school parang palasyo.
imagine 12 buildings add the cafeteria,gymnasium or yung court plus other facilities pa para sa staffs like? this is so elite para sa tuition na mababa.
Habang naglalakad napansin ko na kakaunti pa lang yung mga estudyante na papasok "maaga pa naman"
Pa pasok na ako ng building nang may nakita akong dalawang babae na parang nag tatalo? ay whatever wala akong pakealam.
Hingal aso ako ng makarating sa harap ng classroom namin.
ikaw ba naman maglakad ng napakalayo tapos yung classroom nyo sa 4th floor pa, sinong di mapapagod don?
Buti nalang at kaunti palang ang nasa classroom at walang nakapansin sa akin o kaya sa pagpasok ko kaya dumiretso ako sa pinaka sulok na bahagi dito sa likuran
I hate attention, It is not because nag iinarte ako or what kaya ko naman makipag socialize but too much attention gives discomfort to me kaya mas pipiliin ko nalang mapag isa dito sa sulok.
Nakatingin lang ako sa labas ng bintana at hindi ko namalayan na naka-idlip na pala ako.
I woke up from a slight tug then I heard someone said "Huy gising na!"
"hm?"i kept my eyes closed. gusto ko pang matulog.
"hala sya uy..nandyan na si ma'am!" pabulong na sigaw nya kaya tuluyan akong napamulat ng mata.
Pag angat ko ng tingin ay saktong pumasok na ang adviser namin.
Pagkatapos nyang magpakilala isa isa nya kami tinawag para sa 'introduce yourself'
At nang tawagin na ni ma'am de guzman ang katabi kong babae na sya ring gumising sa akin kanina ay bigla akong kinabahan at wala sa sariling napatingin sa labas ng bintana.
"oh no.." I uttered under my breath my heart beating unusually fast..
Kinakabahan ako sa di malamang dahilan at sigurado akong hindi iyon dahil sa ako na ang susunod na tatawagin.
bago pa makapag salita iyong babaeng tinawag ay nagpaalam akong pupunta sa restroom at pumayag naman ang guro.
Habang naglalakad sa hallway Hindi ko maiwasang tumingin sa paligid ko at magmasid, i have this thing since i was a child that once i feel that something is wrong there defintely is.
"something is definitely wrong.." dahil napaka tahimik ng paligid at tunog lamang ng pumapagaspas na mga puno ang maririnig and it is very unusual especially in school
Sa halip na pumunta sa restroom dinala ako ng aking mga paa sa stock room sa gilid ng building kung saan walang masyadong dumaraan pero kita mo parin ang buong school ground and when I entered inside the door suddenly shut.
I tried to open the door multiple times but i couldn't, then a few seconds later screams was heard outside the room and as curiosity filled me, I slowly looked out of the small window beside the door.
"shit.." I uttered in shock.. I couldn't believe my eyes..
PEOPLE WERE RUNNING AND BITING EACH OTHER!!
"what the heck is that?!" the person beside me shouted in shock-
wait- what I looked beside me and heck!? there are people here too??!!
YOU ARE READING
Z' APOCALYPSE
Misterio / SuspensoWhat will happen if an APOCALYPSE happened and WORSE you were in school and are stucked with people you do not know and trust... Would you still be able to Survive?