Book 1 - Part 4

43 0 0
                                    

Usapan natin sino unang sumuko, siya ang talo. Hindi ako sumuko ikaw ang huminto sa suntukan kaya ikaw ang talo, sabi ni Cris habang akay akay siya ng isa niyang member.
Paniwalaan mo gusto mo paniwalaan, Hindi ko bubuwagin ang grupo ko, magpagaling ka, kapag magaling kana kahit araw araw pa tayong magsuntukan, pagyayabang ko.
Hinila na ako ni Niki paalis sa station ng tren, sinamahan pa ako ni Niki hanggang makauwi ako ng bahay.
Susmaryosep anak anong nangyari sayo, salubong sa akin ni nanay ng makita niya ang muka ko.
Nakipagsuntukan po siya tita, sabi ni Niki.
Tumingin ako sa salamin at nakita ko ang muka ko na puro bukol at pasa, hindi man nagawang paputukin ni Cris ang muka ko nagawa naman niyang mabukulan at mapasaan ang muka ko.
Nilalagyan ng yelo ng nanay ko ang muka ko ng dumating ang tatay ko galing sa trabaho.
Ohh anong nangyari diyan? Tanong ni tatay
Aba etong anak mo manang mana sayo, kabata bata basag ulo na inaatupag, sagot ng nanay ko.
Nang mapalingon ako kay tatay at tumalikod si nanay ay sumenyas si tatay ng okey sign sa akin at tumawa pa ito.
Natuwa ako dahil suportado ako ng tatay ko sa pakikipag away.
Umalis na ang nanay ko sa sala para makapag luto ng hapunan namin naiwan nalang kami ni Niki sa sala ng bahay namin.
Salamat nga pala sa pagsama mo sa akin pauwi dito huh! Sabi ko kay Niki.
Wala yun, sagot ni Niki.
Bakit mo nga pala ako inawat kanina? Alam mo naman na pag napasuko ko si Cris mabubuwag na ang grupo nila diba. Tanong ko.
Tumingin muna si Niki sa akin bago nagsalita.
Nakita ko kasi yung member ni Cris parang pagtutulungan ka nila kaya tumakbo na ako para awatin ka, nakayukong sagot ni Niki.
Kaya ko naman sila kahit pagtulungan nila ako, lalaban pa rin ako. Sabi ko.
Ayoko lang makitang mabugbog ka kaya ko yun ginawa. Sabi ni Niki.
Hindi ko alam kung bakit pero biglang gumaan ang pakiramdam ko ng Sandaling yun ng marinig ko mula kay niki ang salitang yun.
Dahil siguro bata pa ako mababaw lang ang kasiyahan ko.
Bakit naman a yaw mo makitang binubugbog ako? Ee diba asar ka nga sa akin. Sabi ko.
Noon oo asar ako sayo lalo na nung grade 2 tayo, kasi naman ang lakas mo mang asar, pero Hindi na ngayon kasi mabait ka pala, pinagtatanggol mo yung mga classmate natin sa mga nang aaway sa kanila. Sabi ni Niki.
Niki pwede ba kitang ligawan? Sabi ko na Hindi ko alam kung bakit ko biglang naitanong yun kay Niki.
Huh!? Bakit ako!? Gulat na sagot ni niki.
Ahh wala kalimutan mo na yun, tara hatid na kita sa inyo baka pagalitan ka pa ngagulang mo. Sabi ko kay Niki.
Nagpaalam na si niki sa nanay at tatay ko bago kami umalis.
Namayani ang katahimikan sa pagitan namin ni niki habang naglalakad kami.
Sobrang nahihiya ako sa nasabi ko kaya Hindi ko magawang kausapin siya hanggang sa makarating kami sa harapan ng bahay nila.
Nico salamat sa paghatid, ingat ka pag uwi. Sabi ni Niki.
Salamat din sayo, sagot ko bago ako tumalikod at lumakad na pauwi.
Nico!!! Sigaw ni Niki kaya napahinto ako sa paglalakad at nilingon ko siya.
Yung tanong mo kanina, oo ang sagot ko!! Sabi ni Niki sabay pasok sa gate nila.
Ilang Segundo ako akong napako sa kinatatayuan ko ng marinig ko yung sinabi ni niki.
Hindi ako makapaniwala na pumapayag ng ligawan ko ang babaeng minamahal ko ng palihim..
Nagkaroon ako ng kakaibang sigla nung panahon na pumayag si niki na ligawan ko siya.
Kinabukasan maaga ako pumasok para masilayan ko at makasama agad si Niki.
Kahit puro pasa ang muka, napapawi naman ni Niki ang kirot ng mga ito.
Wala pa si niki ng makarating ako sa classroom namin.
Ilang mga classmate pa lang namin ang nandon, gusto ko sanang puntahan si niki sa bahay nila, kaso naisip ko na hinahatid nga pala siya ng tatay niyang pulis.
Kaya naupo nalang ako sa upuan ko para hintayin si niki.
Habang nakaupo ako ay bigla ko naisip si Cris kung kamusta na kaya siya, marami rin kaya siyang pasa at sugat, hindi kaya siya napagilatan sa kanila nung makita ang itsura niya? Kahit naman kasi may away sa pagitan namin, Hindi ko pa rin maiwasan mag alala sa dati ko kaibigan.
Nasa malalim akong pag iisip ng malanghap ko ang pabango ni niki. Siya lang kasi ang bukod tanging gumagamit ng baby cologne sa classroom namin kaya mabilis kong nilingon ang pintuan ng classroom namin, subalit wala si Niki.
Nang lingunin ko ang upuan niya, nakita ko natayo siya at inaayos ang gamit niya.
Napaka liwanag sa mga mata ko ng itsura ni Niki.
Naka pig tail ang buhok niya na hapit ang lahat ng hibla ng buhok, nakasuot ng kulay puting blouse na napaka linis, may pulbos ang leeg na parang kumokorte sa mata ng kung anong kontinente. Plantsado ang palda at napaka linis, sapatos na mistulang Kristal sa kinang ng mga ito. Maputi malambing ang muka at may napaka tamis na ngiti kahit may isang sungki na ngipin. Yun ang eksaktong nakita ko nung unang araw na payagan akong manligaw ni niki sa kanya.
Tumingin siya sa akin at ngumiti, nginitian ko rin si niki bago siya lumapit sa kinauupuan ko.
Kamusta naman ang mga pasa mo? Unang tanong ni Niki.
Ahh! Ano!! Okey lang, Hindi na masakit! Sagot ko na parang nabubulol.
Ahh mabuti naman, naka gawa ka naman ba ng assignment mo? Tanong ni Niki.
Oo naman, ako pa! Ayoko ng mapatayo uli at mahataw sa kamay. Hehehe sagot ko.
Patingin nga kung tama mga sagot mo. Sabi ni Niki.
Kaya mabilis kong nilabas ang notebook ko para ipakita sa kanya ang assignment ko.
Mistula siyang teacher namin ng isa isa niyang tignan ang assignment ko.
Nang matapos niya tignan ito ay binalik ko na lahat ng notebook ko sa bag.
Inferness tama lahat ng sagot mo, kaso yung sulat mo parang kinalahig ng manok. Pang aasar ni Niki.
Ahh!! Ee! Nagmamadali kasi ako, inaantok na kasi ako kagabi, depensa ko.
Sus! Panget ka talaga magsulat, patuloy na pang aasar ni Niki.
Halos mamula naman ako sa kahihiyan, dahil si Niki pa ang nakapansin na panget akong magsulat.
Nico gusto dun ka nalang sa tabi ng upuan ko umupo, para maturuan kitang maging maganda ang sulat mo? Alok ni Niki sa akin na matagal ko ng gustong manyari, ang maging katabi siya sa upuan.
Sige ba!!! Kaso paano kung.. Naputol ang sasabihin ko ng magsalita si Niki.
Dahil kay ma'am baka pagalitan ka? Huwag kang mag alala may plano na ko, sabi ni Niki sabay ngiti.
Alam kasi ng teacher namin noon kung saan kami nakaupo, kasalanang mortal para sa teacher namin ang magpalipat lipat ng upuan, kaya hindi ko alam kung ano pinaplano ni niki.
Kamember namin sa GBG ang babae katabi niya, si rey ang katabi ni niki, matapos niya kausapin si rey, isa pang member ng GBG ang kinausap niya na nasa unahang bahagi ng upuan, si Desiree.
Nagkataka na ako sa pinaplano ni Niki kaya pinanood ko nalang ang mga ginagawa niya.
Matalino si niki madalas siyang second honor mula ng grade 1 kami, Hindi niya kasi matalo ang 1st honor namin, masungit na mainitin pa ang ulo ng 1st honor namin, Hindi siya kasali sa GBG dahil kayang kaya naman niya akong gulpihin at Hindi ako lalaban sa kanya.
Dahil ang 1st honor ng section namin ay ang ate ko.
Nagtataka kayo kung bakit kami magkaklase at 1st honor ang ate ko?
Hindi huminto ang ate ko o bumagsak sa school ako lang ung nag advance mag aral, isang taon lang agwat ng edad namin, pinagsabay na kami mag aral nung kinder kasi daw umiiyak ako kapag si ate lang ang pumapasok sa paaralan, in short inggitero ako hehehehe.
After ng flag ceremony inutusan ako ni niki na umupo sa unahan na upuan ni Desiree, si Desiree naman sa upuan ni rey na katabi ni Niki, si rey sa upuan ko.
Nagtaka ako kung bakit ganun ang set up kaya nilingon ko si niki, tumawa lang ito at nag okey sign sa akin.
Kaya ayaw ko sa upuan ni Desiree kasi katabi niya ang ate ko na mainit ang dugo sa akin
Hindi ko alam kung natural na sa magkakapatid na batang pilipino na maging magkkagalit kahit wala naman pinag aawayan, kami kasi ng ate ko ganun. Para kami aso at pusa.
Ilang minuto pa at nagsimula ng mag klase ang teacher namin, Hindi pa siya tumatagal sa unahan ay agad niya akong napansin.
Nico sino may sabi lumipat ka ng upuan? Bumalik ka nga sa upuan mo!! Sino nakaupo dito sa inuupuan ni Nico?Sigaw ng teacher ko.
Ma'am ako po!! Sagot ni Desiree habang nakataas ang kamay.
Ikaw talagang Nico ka, sakit ka ng ulo, tumatabi ka sa ate mo para makakopya, hala bumalik ka sa upuan mo, Desiree bumalik ka dito sa upuan mo. Pagalit na sabi sa amin ni maam.
Kaya nagpalit kami ni Desiree ng upuan, napahanga ako ni niki sa plano niya, pigil naman sa pagtawa ang mga kaklase ko sa naging resulta ng ginawa namin.
Walang kahit sino sa classmate ko ang nagsuplong sa amin na Hindi talaga ako katabi ni niki.
Kaya masaya ako ng maging katabi ko si niki, habang ang teacher ko ay walang kamalay malay na napagtripan namin siya.
Sobrang saya ko ng mga panahon na yun, dahil katabi ko na si Niki, madalas kami magkwentuhan, magkopyahan, share sa pagkain, at tinuturuan na rin niya akong magsulat ng maganda.
Naging sobrang close kami ni Niki ng mga Sandaling yun, kung pwede Nga lang na huwag na kami umuwi sa bahay at habang buhay na kami magkatabi sa upuan na yun gagawin ko, huwag lang mawala yung saya ko kasama si Niki.
Madalas din kami magpunta sa bahay nila Niki para gumawa ng mga assignment, minsan siya yung napunta sa bahay namin.
Niki gusto mo sumali sa volleyball? Nag quit kasi yung isang varsity namin kaya kulang ang girls. Tanong ko kay niki habang gumagawa kami ng assignment sa bahay nila.
Ayoko Hindi naman ako marunong maglaro ng volleyball, baka mapahiya lang ako. Sagot ni Niki.
Tuturuan kita, para matuto ka. Sabi ko.
Talaga!? Nakangiting sabi ni Niki.
Oo naman, may bola ako sa bahay magagamit natin yun, sagot ko.
Sige, bukas turuan mo ako, pero hindi pa ako sasali sa varsity team ngayong taon, next year nalang pag marunong na ako.
Okey ikaw bahala. Sagot ko.
Matapos kami gumawa ng assignment ni Niki ay nagpaalam na ako sa magulang niya bago ako umuwi, subalit may naghihintay pala sa aking gulo ng pauwi na ako.
Masaya akong naglalakad nun nang harangin ako ng tatlong bata na kaedad ko rin, malas lang dahil nasa loob ng bag ko ang ballpen ko, wala akong pwede magamit na armas para sa kanila.
Bata naalala mo pa ba kami? Ako yung pinalo mo ng lata dati, sabi nung isa.
Ee ano ngayon!? Pasalamat ka wala akong lata ngayon, kung meron ihahampas ko uli sa ulo mo yun, sagot ko habang ginagalit ko na paunti unti ang sarili ko.
Tarantadong toh, napakayabang, sabi pa nung isa sabay takbo sa akin at pinagsusuntok ako.
Sinabayan ko na rin ng suntok habang umiiwas ako sa kanilang tatlo, pero iba pa rin talaga kapag napagtulungan ka na, isipin niyo lang kung paano mo magagawa manalo kung bawat isang suntok ko, tatlong sabay sabay na suntok ang kapalit.
Pero kahit ganon lumaban pa rin ako, tatlong beses akong bumagsak nun pero tayo pa rin ako, hanggang sa may mga umawat na sa amin, matandang babae yun na niyapos ako at pinagmumura yung tatlong kaaway ko.
Nang mahimasmasan ako sa galit ay nakita ko tita ko ang nakayakap sa akin kapatid ng nanay ko.
Lintik ka naman Nico tatlo na yung kaaway mo, Hindi ka pa tumakbo para makaiwas sa basag uso, huwag mo sundan ang yapak ng tatay mo, kung napahamak ka may magagawa ka ba? Sermon ng tita ko.
Hindi nalang ako sumagot para Hindi na humaba pa ang sermon ni tita.
Sumakay nalang kami sa tricycle para mabilis na makauwi ako sa bahay at mapabilis rin ang pagsusumbong ng tita ko sa nanay ko.
Pag uwi namin sa bahay, sinabon na naman ako ng nanay ko sa sermon na ginatungan pa ng ate ko. Nagbingi bingihan nalang ako sa mga sinasabi nila at inisip ko nalang si Niki kaya kahit puro mura at pangaral ng nanay ko, masaya ako dahil nasa isip ko si Niki.
Matapos ng mahabang sermon ni nanay ay lumabas muna ako sa bahay namin, tumambay ako sa may gate namin at pinanood lang ang mga dumadaan na sasakyan ng makita kong nakatitig sa akin si Cris.
Nakipagtitigan din ako sa kanya, bago siya umiwas sa kinatatayuan ko.
Nagtataka siguro si Cris kung saan galing ang mga pasa ko, binalewala ko nalang yun at pumasok na ako sa bahay namin.
Kinabukasan nakita ni Niki ang muka ko na may mga pasa.
Anong nangyari sayo? Bakit puro pasa muka mo? Tanong ni Niki.
Kahapon kasi yung dati nakaaway namin ni Cris na malapit sa inyo, pinagtulungan ako. Sabi ko.
Ahh kaya pala nakita ko yung grupo ni Cris kagabi na may binubugbog sa amin, teka Nico bati na kayo ni Cris? Tanong ni Niki.
Hindi ahh!! Nakita lang niya ko kahapon sa labas ng bahay namin, pero di ko siya kinausap. Sagot ko.
Alam mo Nico galing sa amin si Cris kagabi, tinanong niya kung galing ka daw sa amin, sinungitan ko nga siya akala ko kasi inaabangan ka niya, tapos nakarinig sila papa ng gulo sa labas kaya sumilip ako, nakita ko yung grupo ni Cris may binubugbog sila. Kwento ni Niki.
Napa isip ako bigla ng marinig ko ang sinabi ni Niki, ayokong isipin na binugbog ni Cris yung mga nakaawag namin dahil sa akin.
Magkaaway kami ni Cris Hindi niya gagawin iganti ako sa nakaaway ko. Yun ang naisip ko ng Sandaling yun.
Hindi ko nalang inisip pa ang dahilan ni Cris sa pakikipagbugbugan sa mga nakaaway namin noon.
Pinagtuunan ko nalang ng pansin si niki at mas pinagbuti ko pa ang pagttraining ng volleyball.
Sino ba naman ang tatamarin magtraining kung bawat araw na nagppraktis ako ee nanonood si niki.
Mistula akong super hero na hindi nauubusan ng lakas sa tuwing nanonood si Niki, after ng training ko ng volleyball si Niki naman ang tinuturuan ko maglaro ng volleyball.
Kahit paulit ulit na ganon ang routine na ginagawa ko noon hindi ako nagsasawa, dahil siguro masaya ako.
Mabilis lumipas ang mga araw namin ni niki nung grade 5 kami.
Wala ng umaaway sa mga classmate ko ng pumutok ang gangsta ng section namin.
Maswerte akong nahugot uli para makapag laro sa straa meet.
halos dalawang buwan na naman akong mawawala ng panahon na yun sa paaralan namin.
Subalit isang araw bago ako umalis isang pabaon ang Hindi ko malilimutan galing kay Niki.
Niki, Nico mamalengke ako, dito muna kayo. Sabi ng mama ni Niki habang naglalaro kami ng volleyball sa likod ng bahay nila.
Nico nood nalang tayo ng tv pagod na kasi ako. Sabi ni Niki.
Kaya pumasok na kami sa bahay nila para makapanood ng TV.
Si Niki naman ay pumasok sa kwarto niya at paglabas niya ay naka sando nalang ito at naka maikling short.
Umupo siya sa sofa nila na pang isahan habang ako ay naka upo sa pang tatluhan na sofa.
Nico kelan ang balik mo school? Tanong ni Niki.
Hindi ko lang alam, last year kasi April na ako nakabalik. Sagot ko.
Bakit ang tagal naman ng laban niyo? Tanong ni Niki.
Hindi lang naman laban yun. Kasi diba nga hugot lang ako at marami rin ang hinugot galing sa ibang school. Kailangan namin masanay at malaman yung laro ng bawat isa, kaya mahaba ang araw na mamalagi kami dun. Paliwanag ko.
Ahh ganun pala yun, basta pag uwi mo puntahan mo agad ako dito sa bahay huh!! Sabi ni niki.
Oo naman gusto mo pag uwi ko dito agad ako dumiretso, bago ako umuwi sa bahay. Sagot ko.
Talaga? Gagawin mo yun? Sabi ni Niki sabay tayo at umupo sa tabi ko.
Oo naman mamimis kasi Kita. Sabi ko.
Ako rin, mamimis kita, sagot ni Niki.
Natahimik kami dalawa matapos namin marinig ang mga salitang yun galing sa bibig ng bawat isa sa amin.
Hindi ko maipaliwanag pero napaka saya ko nung malaman ko na mamimis din ako ni Niki, Hindi ko pa siya girlfriend nung panahon na yun, pero sa araw araw na magkasama kami, daig pa namin ang magsyota.
Nico gusto mo ng pabaon bago ka umalis? Yan ang eksaktong sinabi sa akin ni niki na naaalala ko.
Ano naman pabaon? Tanong ko.
Unti unting lumapit si Niki sa akin at halos manlamig ang buong katawan ko ng dumampi ang labi niya sa labi ko.
Magkakahalong pagkabigla, saya, takot, at pagtataka ang naramdaman ko ng oras na yun.
Napaka lambot ng labi ni niki kahit nakasteady lang kami na magkadikit ang mga labi namin, ramdam na ramdam ko kung gaano kalambot ang labi niya.
Kumalas si Niki sa pagkakahalik sa akin at nginitian ako, ako naman ay hindi pa rin makapaniwala sa ginawa niya.
Oh bakit ganyan ang muka mo,? Hindi mo ba nagustuhan? Tanong ni Niki.
Huh! Gusto ko! Gustong gusto. Sagot ko.
Ikaw ang first kiss ko Nico. Sabi ni Niki.
Ikaw din first ko, pagsisinungaling ko.
Talaga!? Tanong ni Niki.
Oo! Niki pwede na ba kitang maging girlfriend? Lakas loob ko pagtatanong.
Oo!! Sagot ni Niki sabay ngiti sa akin.
Talaga girlfriend na kita? Tanong ko na parang di ako makapaniwala.
Oo nga sinabi, ang kulit mo naman! Sabi ni niki.
Parang ayoko ng maglaro sa straa meet nung panahon na yun dahil sa saya. Pero kailangan ko talagang maglaro dahil maari akong mablock list kapag umatras ako.
Nico pagbalik mo may sorpresa ako sayo. Sabi ni niki.
Ano naman yun? Tanong ko.
Sorpresa nga diba! Basta malalaman mo pagbalik mo, sagot ni Niki.
Daya naman! Pwede pakiss uli para marami ako baon, hirit ko kay niki.
Baka makita tayo ni mama dito, pabalik na yun ee, dun tayo sa likod Tara. Sabi ni Niki
Kaya mabilis namin pinatay ang TV at nagtutumakbo pa kami papunta sa likod bahay nila.
Nang makarating kami sa may likod ng bahay nila, sa gilid ng bodega, niyakap agad ako ni Niki.
Naglapat muli ang mga labi namin, nang simula ay ganun pa rin si niki, Hindi pa rin niya ginagalaw ang mga labi niya. Kaya ako na mismo ang gumalaw para gayahin niya.
Una ko nilasap ang itaas na bahagi ng labi ni niki bago ang ibaba, nilabas ko rin ang dila ko para abutin ang labi niya.
Galit na galit na nun ang burat ko, kahit simpleng halikan lang ang ginagawa namin ni Niki.
Nakakatuwa lang nung panahon na yun, nakamulat ang mga mata namin ni niki habang naghhalikan. Wala pa kami masyadong alam sa mga ganong Gawain kaya pareho kami nangangapa sa kung paano ito gagawin.
Niki!! Niki!! Nasaan ba kayo mga bata kayo!? Iniwan niyo naka bukas ang pinto. Narinig naming tawag ng mama ni Niki kaya mabilis kami nagkalas sa paghahalikan at tumakbo papunta sa nanay niya.
Nandito kami mama, sabi ni Niki.
Bakit niyo iniwan bukas ang pinto? Nasa likod pala kayo, sermon ng mama ni Niki.
Mama kakapunta lang namin sa likod, maglalaro uli dapat kami, sabay dating niyo naman. Pagsisinungaling ni Niki.
Oh sige sige maglaro na kayo diyan, Nico dito kana maghapunan huh!! Sabi ng mama ni niki.
Opo tita salamat po. Sagot ko bago ako hilahin ni Niki papunta sa likod bahay nila.
Muntik na tayo mahuli ni mama, ikaw kasi sabi ni Niki.
Bakit ako, tanong ko.
Humiling ka pa kasi, pero masarap ahh. Ganun pala dapat gumagalaw pala kapag naghahalikan. Sabi ni Niki.
Natahimik nalang uli ako sa sinabi niya kaya naglaro nalang uli kami ng volleyball.
Nang maghapunan ay kasabay na namin kumain ang papa ni Niki.
Nico totoo ba na papunta ka na bukas sa sta cruz para maglaro ng volleyball? Tanong ng papa ni Niki.
Opo. Sagot ko.
Mag iingat ka doon, maraming nagkalat na NPA sa lugar na yun. Sabi ng papa ni Niki.
Tito ano po yung NPA? Gangsta po ba yun? Tanong ko na nakapag patawa sa magulang ni Niki.
Anong gangsta!? Yung NPA new people army, mga terorista yun na kumakalaban sa gobyerno, may mga ipinaglalaban sila na hindi ko alam kung ano, sa bundok sila naninirahan at kumukuha ng mga taong mamayaman para iparansom. Paliwanag ng tatay ni Niki na halos wala naman akong naintindihan, dahil may paa na humahaplos sa paa ko sa ilalim ng mesa.
Alam ko paa ni Niki yun, kaya hinaplos ko rin ng paa ko ang paa niya, muli na namang tumigas ang titi ko sa gingawa ni Niki.
Hindi na ako nakapigil kaya binaba ko ang kaliwang kamay ko at hinaplos ko na ang hita ni niki na Hindi naman napapansin ng kanyang mga magulang.
Napakakinis at napakalambot ng hita ni niki.
Tinabig lang niya ang kamay ko ng tangkain ko kapain ang puki niya, kaya inalis ko na ang kamay ko sa hita niya bago kami nagpatuloy kumain.
Matapos kami kumain ay hinatid na ako ng papa ni Niki sa bahay namin, nagpasalamat naman ang mga magulang ko sa papa ni Niki.
Kinabukasan sa school ako nagpunta para masamahan ako ni sir pedi papunta ng sta Cruz.
Inabot ko pa si Niki na papasok ng school.
Paalis kana? Tanong ni Niki
Oo, mag iingat ka palagi dito huh! Sabi ko.
Ikaw din mag iingat ka dun palagi. Loko ka kagabi hihipuan mo pa ako huh!! Sabi ni Niki na nakangiti.
Ee pano kinikiliti mo yung paa ko. Depensa ko.
Napanood ko lang sa TV yun, yung babae kinikiliti yung lalaki, habang nakain sila kaya ginaya ko lang. Sabi ni Niki.
Ahh ee napanood ko lang din kasi yung ginawa ko, biro ko kay Niki.
Sira ka talaga, pag uwi mo dito matutuwa ka promise. Sabi ni Niki.
Talaga? Mahahawakan ko ba? Tanong ko.
Michael!! Tara na, alis na tayo. Tawag ni sir pedi kaya di ko na narinig pa ang sagot ni Niki.
Lumingon pa ako Kay niki habang naglalakad ako palayo sa kanya, nakatitig lang siya sa akin at kita ko na nalulungkot siya.
Ako man ay nalulungkot din sa pag alis ko, wala naman ako magagawa dahil gusto ko rin ang paglalaro ng volleyball.
Ilang oras din ang inabot namin ni sir pedi sa byahe bago kami nakarating sa sta Cruz, kinausap lang niya ang magiging coach ko, bago umalis si sir pedi pabalik ng school namin.
Mistula akong bata na ibinenta ng teacher ko nung panahon na yun.
Matapos niya kasi akong ihabilin ay umalis na ito, naiwan ako sa kamay ng coach ko na Hindi ko naman kilala, mga kateam mates na galing sa ibat ibang lugar.
Binigyan nila ako ng higaan at katabi ko dito si Manuel, team mate ko rin siya at medyo mukang mayabang.
Unang araw ko sa sta Cruz ay puro physical training ang pinagawa sa amin.
Kaya matapos ang araw na yun ay talaga naman para akong ginulpi.
Nakahiga na ako nun sa higaan namin ng marinig ko ang ibang mga kakampi ko na parang may tinitignan sa labas.
Yan ba un? Tanong nung isa.
Oo tol yan daw yung founder. Sagot ng isa.
Kaya tumayo ako at nakiusyoso sa sinisilip nila.
Sino yan? Tanong ko.
Founder yan sa lugar namin ng gangsta, matapang yan at sanay sa bugbugan, kaya nga varsity siya ng boksing, sagot nung isa.
Gangsta? Meron sa inyo!? Gulat na pagkakatanong ko.
Oo naman matagal ng uso yun bakit? Sabi nung isa.
Ahh wala naitanong ko lang. Sabi ko bago ako bumalik sa pagkakahiga sa kama at nag isip ng malalim.
Ibig sabihin Hindi lang sa lugar namin uso ang gangsta, marami na rin lugar na uso ito.
Akala ko kasi nun, bukod sa pinaggalingan ni Cris na lugar, sa amin lang merong gangsta, marami pa pala lugar na meron nito.
Natulog nalang ako ng gabing yun, pagod ang katawan ko at akala ko magiging tahimik ang buhay ko sa sta Cruz.
Subalit nagkamali ako, dahil nasa sta Cruz pala ang tunay na gulo na kakasangkutan ko.
Umaga na nang gisingin kami ng coach namin, Hindi ako sanay na magising ng ganoong kaaga.
5:00am kami ginising, sanay ako bumangon sa bahay namin ng quarter to seven, kapag may pasok. Kapag week ends depende ang gising ko sa panahon.
Kaya nung gisingin kami ng coach namin ng ganung kaaga, medyo Hindi maganda ang timpla ng utak ko.
Agad kami pinatakbo at pinag training nung umagang yun, kahit gusto ko pa matulog wala akong nagawa kundi sumunod.
7am pipila kami para makakuha ng pagkain namin.
Alam ko na ang patakaran sa sta Cruz sa pagkain dahil nang galing na ako dun, nung umagang yun. Sadyang wala ako sa mood makipagsiksikan sa mga kateam mate ko kaya pinasya ko paunahin na silang kumuha ng pagkain bago ako pumila.
Nakasabay ko sa pila ang ibang varsity ng ibang event. Hindi ko nalang sila pinansin, malakas akong kumain nung panahon na yun, kaya nung ako na kukuha ng pagkain, pinuno ko talaga ang pinggan ko.
Ano ba yan, parang wala ng bukas kung kumuha ng pagkain, masiba!!! Sabi ng isang nasa likuran ko.
Nilingon ko ito at nakita kong varsity ng boksing ang mga nakapila at nagsalita sa akin, mainit na ang ulo ko nun kaya sinagot ko na sila.
Kahit pa kunin ko lahat yang pagkain na yan, wala kayong pakielam. Kasi Hindi naman kayo ang bumibili niyan, isa pa sabi ng coach namin kumain kami hanggang gusto namin, di katulad niyo. Parang aso tinatakal ang pagkain. Sabi ko na medyo astig.
Sa boksing kasi noon, nalaman ko na kaunti lang sila kung pakainin ng mga coach nila, dahil may weight sila na dapat imaintain, kaya kapag may pagkakataon ang mga boksingero, kumakain sila ng palihim. Madalas ko rin kasi makita noon na ang pagkain nila tinatakal lang ng coach kaya ko nasabi yun sa kanila.
Tang ina neto, mayabang kang gago ka ahh, baka di mo kami kilala dito. Sabi nung isang boksingero.
Wala akong pakielam kung sino kayo, huwag niyo ako pakielaman sa ginagawa ko, Hindi ko kayo pakikielaman. Sagot ko.
Napaka tapang mo naman, sports mo naman pang bading. Banat ng isa sabay nagtawanan silang lahat.
Ahh pang bading ba sports ko? Atleast kami sa volleyball, Hindi kami nagyayakapan, ee di ba kayo, panay yakapan niyo? Sino kaya bading sa atin? Patuloy kong pagsagot sa kanila.
Bastos ang bibig mo bata, baka matapang ka lang sa daldal. Seryosong sabi ng nasa likurang bahagi ng mga boksingero, nang lingunin ko ito ay nakita kong ito yung tinuturo kagabi ng dalawang team mates ko na founder daw ng gagngsta.
Hindi ako matapang, pero lumalaban ako, kung gusto niyong makipag basagan ng bayag, kahit anong oras puntahan niyo lang ako sa quarters namin. Harapan kong sinabi sa mga boksingero bago ako umalis at nakiupo sa mga team mates ko.
Nico Hindi mo nalang dapat pinansin yang mga yan, Hindi mo alam kung ano ang pwede nilang gawin. Sabi ng team mates ko.
Wala akong pakielam sa mga yan, gawin nila gusto nila. Sagot ko dahil mainit pa rin ang ulo ko sa pagkakagising ko ng maaga.
Matapos namin kumain ay nagpahinga lang kami saglit sa quarters namin, bago kami muling nagpraktis.
After ng practice namin ay pila uli para maligo.
Naka pila ako nun ng maalala ko kung paano ako itulak ng isa sa mga boksingero na naka sagutan ko.
Dahil sa biglaan pagtulak at sa pagod, bumagsak ako malapit sa pintuan ng banyo.
Yan ba makikipag basagan ng bayag? Isang tulak lang bagsak agad? Sabah tawanan ng mga boksingero.
Nagdilim na ang paningin ko ng mga panahon na yun, sinugod ko na ng suntok yung tumulak sa akin, lumamang agad ng dalawang suntok sa kanya sa unang pag atake ko pa lang. Pero parang kahoy ang muka niya dahil Hindi man lang niya ininda ang suntok ko.
Nagawa ko pang sumuntok uli, pero naiwasan niya lang ang mga suntok ko.
Isang suntok sa sikmura at isang upper cut ang tinamo ko sa boksingero na yun na naging dahilan ng pagbagsak ko.
May Malay naman ako nun pero namanhid ang katawan ko at sobrang hilo ako nun sa lakas ng suntok na pinakawalan niya.
Narinig ko pa na nagtatawanan sila, bago may mga nagtakbuhan para dalhin ako sa clinic.
Naalala ko nun kinakausap ako ng coach ko, nakikita ko siya na gumagalaw ang bibig pero wala akong marinig.
May ikinabit sa muka ko na oxygen ang nurse kaya unti unti akong nakaramdam at nakarinig.
Sir nakasagutan ni Nico yun mga yun kanina sa pila ng pagkain, tapos ayan inabangan na siya sa banyo. Paliwanag na narinig ko galing sa team mates ko.
Hindi ko alam kung pinarusahan ba ang mga boksingero ng nakaaway ko, dahil halos dalawang araw akong nasa clinic nun para obserbahan ng nurse.
Nang masiguro ng nurse na ayos na ang pakiramdam ko ay pinabalik na niya ako sa quarters namin.
Sa kasamaan palad, nakita ko pa sa hallway ng building ang mga nakaaway ko.

Gangsta ParadiseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon